Tag

Kiểm soát thuốc lá mới: Không buông lỏng quá lâu chỉ vì thận trọng

Tin Y tế 02/02/2024 19:19
aa
TTTĐ - Sự phổ biến của thuốc lá mới trên thị trường “chợ đen” gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội nhưng cho đến nay, vẫn chưa có chính sách quản lý phù hợp với mặt hàng này. Điều này đòi hỏi Chính phủ và các cơ quan liên quan dù thận trọng là cần thiết nhưng cũng cần nhanh chóng đưa ra quyết định để kiểm soát thuốc lá mới một cách dứt khoát.
Kiểm soát thuốc lá mới: Làm rõ vai trò các bên liên quan Chuyển động tích cực về tiến trình kiểm soát thuốc lá mới

Chưa phân loại được, khó thống nhất quan điểm quản lý

Ông Cao Trọng Quý, Trưởng phòng Công nghiệp tiêu dùng thực phẩm, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương trong hội thảo ngày 19/10/2023 cho biết, hiện truyền thông vẫn còn sự nhầm lẫn giữa các loại thuốc lá mới, xem thuốc lá làm nóng như thuốc lá điện tử.

Theo PGS.TS.BS Trần Khánh Toàn, Giảng viên cao cấp bộ môn Y học gia đình, Trường Đại học Y Hà Nội cũng cho biết, ngay cả văn bản quan trọng là Chiến lược quốc gia về kiểm soát thuốc lá cho đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 vẫn chỉ nói chung chung là “ngăn ngừa việc sử dụng các loại thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử”.

Về mặt khoa học, tuy đều là thuốc lá mới nhưng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng khác nhau hoàn toàn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và nguyên liệu sử dụng. Các chuyên gia trong nước cho biết, thuốc lá làm nóng phải được xem là thuốc lá vì sử dụng nguyên liệu như thuốc lá điếu truyền thống. Trên phạm vi quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định thuốc lá làm nóng là sản phẩm thuốc lá và kêu gọi các nước đưa vào quản lý theo luật áp dụng cho thuốc lá điếu.

Về hệ lụy xã hội của thuốc lá mới, tại tọa đàm hồi tháng 4/2023, các chuyên gia, đại diện cơ quan ban ngành cho rằng chính việc chưa có hành lang pháp lý đã tạo điều kiện cho thị trường chợ đen phát triển. Cũng từ đây, các chất cấm sẽ dễ dàng tiếp cận giới trẻ dưới vỏ bọc thuốc lá mới.

Về biện pháp kiểm soát, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trong phiên trả lời chất vấn từ đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV ngày 7/11/2023 cho biết, Bộ Công thương đã hai lần làm việc với Bộ Y tế nhằm thống nhất quan điểm quản lý đối với sản phẩm này. Có thể thấy, các cơ quan, bộ ngành vẫn đang nỗ lực để đưa ra chính sách quản lý phù hợp nhằm tránh tình trạng buông lỏng, mất kiểm soát kéo dài.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời trên diễn đàn Quốc hội

Dựa trên luật hiện hành đánh giá sự tương thích và quản lý

Cũng trong phiên trả lời chất vấn trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, dù Bộ Y tế vẫn chưa ủng hộ nhưng Bộ Tư pháp lại yêu cầu đánh giá sự tương thích của thuốc lá mới với định nghĩa thuốc lá của hệ thống luật hiện hành. Theo đó, sản phẩm thuốc lá mới nào thuộc phạm trù thuốc lá thì đưa vào Nghị định về kinh doanh thuốc lá thay thế Nghị định 67/2013/NĐ-CP.

Trong hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ngày 12/12/2023, bà Đỗ Thị Lan, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, hiện nay vấn đề kiểm soát thuốc lá mới vẫn đang bị bỏ ngỏ, tạo lỗ hổng về pháp lý, gây vướng mắc trong xử lí vi phạm và phòng chống tác hại.

Mặc khác, TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chỉ ra rằng, chúng ta chỉ mới tiếp cận thuốc lá mới theo hướng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề thị trường của sản phẩm này.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định cần sớm đưa ra hành lang pháp lý để quản lý thuốc lá mới. Để sớm thực hiện, giới chuyên gia cho rằng cần cân nhắc các luật hiện hành đối với sản phẩm nào phù hợp với định nghĩa thuốc lá trong Luật PCTHTL và khuyến nghị của WHO như thuốc lá làm nóng, nhằm giảm tải áp lực cho cơ quan chức năng.

chia sẻ
Ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp chia sẻ

Ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết, thuốc lá làm nóng phù hợp với định nghĩa của Luật PCTHTL vì sử dụng nguyên liệu thuốc lá. Do đó, việc đưa sản phẩm này vào kiểm soát theo luật hiện hành là giải pháp phù hợp. “Các cơ quan có liên quan cần phải ngồi lại với nhau thảo luận, thống nhất rồi trình phương án lên. Không làm, không trình, không báo cáo để dẫn tới hệ lụy xã hội cũng là lỗi”, ông Hải thẳng thắn góp ý.

Theo Bộ Công thương, hiện Bộ đang xây dựng chính sách theo hướng tiệm cận nhất với quan điểm của Bộ Y tế cũng như phù hợp với các thông lệ quốc tế, chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội để sớm đưa ra giải pháp cho việc quản lý thuốc lá mới, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phòng chống các hệ lụy xảy ra. Các chuyên gia kỳ vọng hai Bộ này sẽ sớm trình phương án cho Chính phủ để hiện thực hóa quản lý thuốc lá mới theo đúng cam kết đã đưa ra.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm