Tag
Hà Nội

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão

Tin Y tế 07/09/2024 10:00
aa
TTTĐ - Ngày 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Khuyến cáo an toàn khi bão Yagi đổ bộ Lãnh đạo quận Hoàng Mai thăm hỏi nạn nhân cơn bão số 3 Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão Huyện Thanh Trì chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 3

Xây dựng các phương án ứng phó với cơn bão số 3

Theo báo cáo của bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức, Bệnh viện đã xây dựng các phương án triển khai ứng phó với cơn bão số 3; phân công lịch trực theo 3 cấp để chỉ đạo, đáp ứng công tác khám chữa bệnh, thường trực 24/24 giờ, kịp thời cấp cứu người bệnh tại bệnh viện và sẵn sàng cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu; chuẩn bị phương án khám, điều trị cho bệnh nhân ngoại trú chạy thận nhân tạo.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã kiểm tra, gia cố cửa sổ, cửa kính, mái tôn, khu vực nguy cơ mất an toàn cho người bệnh và cán bộ nhân viên; cắt tỉa cây xanh.

Đoàn đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị phương án cấp cứu người bệnh tại BVĐK huyện Chương Mỹ.
Đoàn đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị phương án cấp cứu người bệnh tại BVĐK huyện Mỹ Đức

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Năm cho biết: Trung tâm Y tế (TTYT) chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác ứng phó với cơn bão số 3. TTYT cũng tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn huyện xây dựng phương án phòng chống lụt bão.

Các trạm Y tế, phòng khám đa khoa theo dõi sát diễn biến cơn bão số 3, chủ động ứng phó kịp thời với mọi diễn biến của mưa bão, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh, cán bộ y tế, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; triển khai các biện pháp phòng chống gió lốc, ngập úng tại các trạm Y tế tại khu vực trũng thấp.

Đồng thời, Trung tâm Y tế sẵn sàng nhân lực, vật tư, hóa chất, cơ số thuốc cấp cứu; đảm bảo trực cấp cứu 24/24 giờ tại trạm Y tế và phòng khám đa khoa sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu cho nạn nhân tại cơ sở và cấp cứu ngoài viện; triển khai công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh tại các khu vực ngập úng trước, trong vào sau bão.

Tại huyện Chương Mỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Dương Mạnh Hùng cho biết: TTYT huyện đã phân công các kíp trực, 4 đội trực cấp cứu cơ động thường trực tại Trung tâm 24/24 giờ sẵn sàng nhận nhiệm vụ; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư hóa chất, phương tiện cấp cứu đáp ứng khi có tình huống xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ.

Đoàn đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị phương án cấp cứu người bệnh tại BVĐK huyện Chương Mỹ.
Đoàn đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị phương án cấp cứu người bệnh tại BVĐK huyện Chương Mỹ

Các đơn vị tổ chức tuyên truyền cho người dân, cán bộ y tế các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3, không được chủ quan, lơ là; phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện sẵn sàng cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân khi có yêu cầu.

Còn tại Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ hiện có 250 bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú, Bệnh viện cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo công tác khám chữa bệnh, bố trí kíp trựccấp cứu thường trực 24/24 giờ.

Ngoài ra, bệnh viện đã thực hiện rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, cửa kính, cửa sổ, cửa chớp, phòng trên tầng cao được gia cố chắc chắn; bố trí giường dự phòng sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân.

Đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh

Qua kiểm tra, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan lơ là, cần chủ động xây dựng các phương án, điều kiện tốt nhất đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân.

Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men để cấp cứu người bệnh; đảm bảo vật tư hoá chất khử khuẩn, phòng chống dịch và vệ sinh môi trường tại các điểm ngập úng khi nước rút.

Các đơn vị xây dựng các phương án đảm bảo thông tin liên lạc giữa các đơn vị và giữa ngành Y tế với người dân luôn thông suốt, kịp thời báo cáo Sở Y tế những tình huống phát sinh để kịp thời xử lý.

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão
Các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị thuốc men, vật tư y tế

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế lưu ý cần có phương án bố trí địa điểm tạm thời cho các trạm Y tế tại vùng trũng, thấp có nguy cơ bị ngập úng. Kho vật tư hoá chất tại các Trung tâm Y tế cần bảo quản cẩn thận, khu vực khô ráo, có giá kệ, đảm bảo đầy đủ quy trình vận hành phân loại theo quy định.

Để chủ động công tác ứng phó với cơn bão số 3, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị y tế trong ngành.

Nhằm bảo đảm công tác y tế trước, trong và sau bão, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người bệnh, cán bộ y tế, thuốc, vật tư và trang thiết bị.

Ngoài ra, các cơ sở bảo đảm sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa, bão.

Hiện, các đơn vị trên địa bàn TP đã tập trung nguồn lực để chủ động ứng phó với siêu bão Yagi, đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh và nhân viên y tế, sẵn sàng tiếp nhận, xử trí các trường hợp cấp cứu hàng loạt do thảm họa, thiên tai.

Các bệnh viện cũng thành lập các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ chuyên môn khi có yêu cầu từ các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão.

Đọc thêm

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân Sức khỏe

Xử phạt 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

TTTĐ - Từ ngày 19 - 30/8/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố với số tiền 254 triệu đồng.
Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3 Tin Y tế

Bộ Y tế lên phương án công tác y tế ứng phó trong bão số 3

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Y tế) đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tiếp và trực tuyến với ngành Y tế 28 tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3 Tin Y tế

Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3

TTTĐ - Các bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão.
Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3 Tin Y tế

Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế có Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 và mưa lũ gửi sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung.
Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh đầu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

TTTĐ - Các bác sỹ khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7 kg.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số Tin Y tế

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số

TTTĐ - Trong 8 tháng của năm 2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số - y tế tại cơ sở, thu hút gần 200 lượt người tham dự.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/8 đến ngày 30/8), toàn thành phố ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết; 34 ca mắc tay chân miệng; 2 ca ho gà.
Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân Tin Y tế

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn Thủ đô cơ bản được triển khai có hiệu quả, sâu rộng như: Tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám, chữa bệnh thông thường, truyền thông giáo dục sức khỏe...
Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Nam Từ Liêm tổ chức 10 lớp tập huấn về ghi chép thông tin ban đầu và báo cáo thống kê chuyên ngành dân số theo Thông tư số 01/2022/TT/BYT ngày 10/1/2022 của Bộ Y tế.
Xem thêm