Tag

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Dự án 15/12/2025 08:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên cảm xúc, phong cách sống và sự tương tác thay vì chỉ quan tâm đến công năng sản phẩm, “kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.
Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy không gian sống hàng hiệu
Bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Marketing Masterise Group (trái) tại hội thảo “Kinh tế Lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP.HCM” do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Nhà phát triển Bất động sản hàng hiệu đẳng cấp quốc tế  Masterise Homes - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Marketing Masterise Group (trái) tại hội thảo “Kinh tế Lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh” do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức, với sự đồng hành của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Nhà phát triển Bất động sản hàng hiệu đẳng cấp quốc tế Masterise Homes (Ảnh: Quang Định)

Khách hàng mua trải nghiệm đính kèm từ chính sản phẩm, dịch vụ

Quy mô kinh tế trải nghiệm toàn cầu theo nghiên cứu Wise Guy Report sẽ đạt 778 tỉ USD năm 2024, dự kiến tăng lên 809 tỉ USD năm 2025 và vượt 1.200 tỉ USD vào năm 2035, với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4%/năm trong giai đoạn 2025 - 2035.

Đáng chú ý, các khảo sát cũng chỉ ra rằng, khách hàng trên toàn cầu đang chi tiêu nhiều tiền hơn cho những dịch vụ mang tính trải nghiệm, vượt ra ngoài các sản phẩm vật lý. Trong ngành xa xỉ phẩm, yếu tố trải nghiệm luôn có tốc độ tăng trưởng kép cao nhất (giai đoạn 2010 - 2019) khi đạt 9%.

Các lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất gồm dịch vụ và giải trí, du lịch và lưu trú, phản ánh xu hướng người tiêu dùng toàn cầu ưu tiên chi cho trải nghiệm và cảm xúc hơn tích lũy tài sản hữu hình.

Tại hội thảo “Kinh tế Lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP Hồ Chí Minh” do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Công thương TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức, bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Marketing Masterise Group nhận định kinh tế trải nghiệm không phải thuật ngữ hàn lâm mà là một giai đoạn phát triển của nền kinh tế. Ở đó, trải nghiệm của khách hàng trở thành sản phẩm độc lập, được đoanh nghiệp thiết kế có chủ đích.

Bà cho rằng trong nền kinh tế trải nghiệm, người tiêu dùng “không chỉ mua sản phẩm/dịch vụ, mà mua trải nghiệm từ chính sản phẩm/dịch vụ đó”.

Vì thế, một sản phẩm thành công không chỉ ở số lượng bán ra, mà ở chất lượng hành trình trải nghiệm của khách hàng, từ lúc tiếp cận, sử dụng, đến cảm giác thuộc về cộng đồng và phong cách sống phù hợp với chính họ.

Bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Marketing Masterise Group - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Marketing Masterise Group (Ảnh: Quang Định)

Đón sóng kinh tế trải nghiệm bằng “không gian sống hàng hiệu”

Theo Giám đốc Khối Marketing Masterise Group, với tầng lớp trung lưu trở lên, nhà không còn là nơi chỉ để ở, mà là không gian thể hiện phong cách sống. Người mua nhà hiện không chỉ xem xét phần cứng, diện tích, nội thất, vật liệu, mà đặt câu hỏi: “Cộng đồng sống ở đây là ai?”, “Hệ sinh thái dịch vụ có phù hợp với phong cách sống của tôi?”, “Dự án có mang lại trải nghiệm sống mỗi ngày như thế nào?”

Trước đây, tiêu chí “nhà cao cấp” chủ yếu xoay quanh vị trí, quy mô căn hộ hoặc mức độ hoàn thiện. Về sau, khái niệm đó chuyển sang chuẩn cư dân và tiện ích nội khu. Còn ngày nay, khách hàng tìm kiếm một hệ sinh thái đồng bộ, từ cảnh quan, tiện ích, dịch vụ đến cộng đồng “đồng màu, đồng chất”.

Sự thay đổi này buộc các chủ đầu tư sẽ phải dịch chuyển từ tập trung vào “phần cứng” sang đầu tư nhiều hơn vào phong cách sống, không gian xanh, sức khỏe, trải nghiệm và gắn kết cộng đồng.

“Kinh tế trải nghiệm không mới, nhưng chưa được nhìn dưới lăng kính chiến lược. Khi xem trải nghiệm là sản phẩm, doanh nghiệp sẽ thay đổi cách thức vận hành”, bà Thi Anh Đào nhận định.

Kinh tế trải nghiệm đang tạo ra những thay đổi cực kỳ mạnh mẽ trong ngành bất động sản
Kinh tế trải nghiệm đang tạo ra những thay đổi cực kỳ mạnh mẽ trong ngành Bất động sản

Kinh tế trải nghiệm rõ ràng đang tạo nên dòng dịch chuyển xu hướng mạnh mẽ trong toàn ngành Bất động sản. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế từ thị trường đang cho thấy không ít nhà phát triển bất động sản vẫn đang loay hoay “nhập cuộc”.

Bà Thi Anh Đào khẳng định, tại Masterise Homes, doanh nghiệp định vị mô hình “branded living” - không gian sống hàng hiệu như cách đón đầu làn sóng Lifestyle Economy. Với Masterise Homes, “branded” không chỉ là “hàng có hiệu” mà là chất lượng hàng hiệu trong từng phân khúc.

Danh mục sản phẩm khi đó cũng được Masterise Homes thiết kế theo nhu cầu trải nghiệm của từng nhóm khách hàng. Như Masteri Collection cho nhóm Mass Affluent, tập trung không gian sống tiện ích và chuẩn quốc tế, trải nghiệm mang tính gắn kết cho thế hệ công dân toàn cầu.

Còn Lumière Series cho nhóm HENRYs (High Earners Not Rich Yet) gây ấn tượng bởi thiết kế tinh tế, cân bằng, đề cao sức khỏe và phong cách sống tinh anh...

Nhu cầu sống theo phong cách đề cao sức khỏe và phong cách sống tinh anh của tầng lớp trung lưu ngày càng rõ rệt
Nhu cầu sống theo phong cách đề cao sức khỏe và phong cách sống tinh anh của tầng lớp trung lưu ngày càng rõ rệt

Khi tầng lớp trung lưu mở rộng, nhu cầu sống theo phong cách ngày càng rõ rệt, kinh tế trải nghiệm không chỉ là một khái niệm thời thượng mà là động lực tái định hình chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.

Và khi sản phẩm trở nên giống nhau, chính trải nghiệm, cảm xúc, cộng đồng, lối sống sẽ tạo ra khác biệt và quyết định sự trung thành của khách hàng.

Cấu trúc dân số Việt Nam thời điểm hiện tại được cho sẽ làm sự trỗi dậy của nền kinh tế trải nghiêm thêm rõ nét.

Cụ thể, nhu cầu “sống cho bản thân” đang dần trở nên phổ biến khi tốc độ sinh giảm mạnh từ mức 6,3 con/phụ nữ (1960) xuống chỉ còn 1,88 vào năm 2025. Tỉ lệ thanh niên độc thân ngày một tăng kéo theo độ tuổi sinh con trung bình tăng lên 27,2 tuổi (toàn quốc), đạt 30,4 tuổi tại TP.HCM. Điều này vô tình kéo dài giai đoạn trung niên và thúc đẩy nhu cầu về các không gian sống giảm tải áp lực, nuôi dưỡng sự cân bằng.

Cùng lúc đó, 50% dân số Việt Nam đã trên 33,4 tuổi (2025) đang bước vào giai đoạn “già hóa năng động”, đây cũng là nhóm khách hàng ưu tiên môi trường sống yên bình, xanh và chú trọng sức khỏe.

Theo UNICEF, 64% Gen Z cho biết cảm xúc cá nhân ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định sống hằng ngày; 75% nhận định sức khỏe tinh thần tác động trực tiếp đến kế hoạch tương lai và 42% đã từng trải qua lo âu kéo dài. Những con số này lý giải vì sao người trẻ ưu tiên không gian có ánh sáng tự nhiên, mảng xanh, sự riêng tư, tiện ích phục hồi và tái tạo.

Song song đó, Gen Z và thế hệ trẻ có nhiều trải nghiệm du lịch, văn hóa và quốc tế hơn, họ quen với dịch vụ 5 sao, wellness retreat, các sự kiện quốc tế. Vì vậy, kỳ vọng về nơi ở cũng được nâng lên: không chỉ là chỗ ở, mà là một hệ sinh thái sống nơi thiết kế, tiện ích và cộng đồng cư dân phản chiếu phong cách sống riêng.


Nguyễn Nguyên Anh

Đọc thêm

TP Huế: Chuỗi dự án trọng điểm sắp được khánh thành Dự án

TP Huế: Chuỗi dự án trọng điểm sắp được khánh thành

TTTĐ - TP Huế tổ chức khởi công, động thổ, khánh thành, đưa vào hoạt động một số dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
The Forest - An yên giữa thiên nhiên, thăng hoa trong nhịp phố Dự án

The Forest - An yên giữa thiên nhiên, thăng hoa trong nhịp phố

TTTĐ - Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Vinhomes Green City thành tâm điểm an cư, đầu tư sáng nhất Tây Bắc TP HCM Dự án

Vinhomes Green City thành tâm điểm an cư, đầu tư sáng nhất Tây Bắc TP HCM

TTTĐ - Sự bứt tốc của các công trình hạ tầng trọng điểm đang tái định hình bản đồ phát triển của khu Tây Bắc TP HCM. Trong bối cảnh dòng vốn và nhu cầu an cư dịch chuyển mạnh về những khu vực có dư địa tăng trưởng lớn, Vinhomes Green City trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường khu vực nhờ vị trí kết nối chiến lược và quy hoạch all-in-one vượt trội.
Bất động sản thương mại sôi động cuối năm, Tây Hà Nội bắt kịp xu hướng mới với Boutique Collection Dự án

Bất động sản thương mại sôi động cuối năm, Tây Hà Nội bắt kịp xu hướng mới với Boutique Collection

TTTĐ - Thị trường bất động sản thương mại đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng mua sắm trải nghiệm thắng thế, thúc đẩy các thương hiệu chuyển không gian bán lẻ thành trung tâm trải nghiệm và dịch chuyển từ nội đô sang các khu vực giàu tiềm năng, như phía Tây Hà Nội - nơi dòng sản phẩm cao cấp Boutique Collection do Vinhomes phát triển đang tạo sóng thị trường.
Vịnh Xanh - Chuẩn sống compound độc bản và cơ hội tích sản hiếm có tại phía Đông Thủ đô Bất động sản

Vịnh Xanh - Chuẩn sống compound độc bản và cơ hội tích sản hiếm có tại phía Đông Thủ đô

TTTĐ - Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.
Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại "Hàng ghế đầu" vịnh di sản Bất động sản

Ra mắt Aria Bay: BIM Land định hình chât sống tại "Hàng ghế đầu" vịnh di sản

TTTĐ - Cuối tuần qua, tại InterContinental Halong Bay Resort, BIM Land tổ chức thành công sự kiện ra mắt tòa tháp đôi Aria Bay thuộc tổ hợp Marina Bayfront District. Hơn 650 khách mời, những người được trân trọng gọi tên “Friends of the House” đã cùng BIM Land chứng kiến khoảnh khắc xuất hiện đầy kiêu hãnh của một biểu tượng sống mới bên vịnh di sản.
MIK Group chuẩn bị khai mở chương mới tại cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội Dự án

MIK Group chuẩn bị khai mở chương mới tại cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của khu Đông Hà Nội trong những năm gần đây đang tạo nên làn sóng dịch chuyển rõ nét. Trong bối cảnh đó, Imperia Ocean City - tổ hợp cao tầng mới do MIK Group đang phát triển được kỳ vọng trở thành mảnh ghép nổi bật, góp phần hoàn thiện diện mạo đại đô thị phía Đông.
Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy không gian sống hàng hiệu Dự án

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy không gian sống hàng hiệu

TTTĐ - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành Bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
Bốn tầng trải nghiệm - một miền an trú giữa thiên nhiên tại bán đảo SOLA Dự án

Bốn tầng trải nghiệm - một miền an trú giữa thiên nhiên tại bán đảo SOLA

TTTĐ - Bốn lớp trải nghiệm tại bán đảo SOLA hòa quyện như những nhịp sống tinh tế: Sự an tĩnh từ địa thế ba mặt giáp nước, những tiện nghi được sắp đặt khẽ khàng, nhịp đô thị sôi động ngay bên cạnh và cộng đồng đồng điệu trong tư duy sống. Tất cả kết lại thành một chuẩn mực an trú hiếm có, nơi nhịp sống của mỗi ngày được lắng lại và phản chiếu phong cách riêng của từng chủ nhân.
Đà Nẵng xây dựng 28.955 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 Dự án

Đà Nẵng xây dựng 28.955 căn nhà ở xã hội đến năm 2030

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nhà ở xã hội giai đoạn 2025-2030, đặt mục tiêu hoàn thành tổng cộng 28.955 căn hộ.
Xem thêm