Kinh tế Việt Nam duy trì đà phục hồi mạnh mẽ nhưng thận trọng với rủi ro lạm phát
| Lạm phát cơ bản của Việt Nam tăng 1,1% do giá xăng dầu, lương thực Áp lực lạm phát tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất những giải pháp gì? |
Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6/2022 của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 13/6, sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng vững chắc với tốc độ 10,4% (so cùng kỳ năm trước) trong khi doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng bật tăng với tốc độ tăng 4,2% (so tháng trước) và 22,6% (so cùng kỳ năm trước), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng trong nước.
Trong bối cảnh bất định toàn cầu gia tăng, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại và tăng trưởng nhập khẩu đi ngang. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cũng giảm tháng thứ tư liên tiếp, trong khi vốn FDI giải ngân ghi nhận chuỗi 6 tháng tăng.
![]() |
| Việt Nam nên thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến xu hướng giá nhiên liệu |
Trong khi đó, lạm phát CPI nhích tăng từ 2,6% trong tháng 4 lên 2,9% trong tháng 5 chủ yếu do giá xăng dầu tăng, khoảng 54,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát giá sản xuất cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng 5, với chi phí đầu vào và giá bán sản phẩm đầu ra tăng với mức tăng thấp nhất trong 3 tháng qua.
Theo WB, nền kinh tế đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ bất chấp tình trạng bất định toàn cầu gia tăng liên quan đến cuộc chiến tranh kéo dài tại Ukraina, giá cả hàng hóa thế giới tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng do tình trạng phong tỏa để kiểm soát dịch COVID-19 tại Trung Quốc.
Mặc dù vậy, chuyên gia WB khuyến nghị các cấp có thẩm quyền của Việt Nam nên thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến xu hướng giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu tiếp tục tăng, có thể cản trở quá trình phục hồi tổng cầu trong nước đang diễn ra.
Trong bối cảnh này, theo WB, các biện pháp hỗ trợ tạm thời, bao gồm hỗ trợ trực tiếp có mục tiêu nên được cân nhắc để giúp các hộ nghèo chống chọi với giá cả tăng.
Do cú sốc giá hàng hóa thế giới có vẻ như ảnh hưởng chủ yếu đến xăng dầu, với tác động lan truyền làm tăng chi phí vận tải nên trợ giá có mục tiêu tạm thời cho các đối tượng sử dụng xăng dầu chính (như lái xe tải) cũng có thể là biện pháp nên được cân nhắc để giảm khó khăn và hạn chế áp lực lạm phát.
Bên cạnh đó, theo WB, Chính phủ Việt Nam nên khuyến khích đầu tư để giúp tăng tổng cung. Trong đó, việc đầu tư sản xuất năng lượng thay thế có thể sẽ là cách để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhiên liệu nhập khẩu trong trung hạn và thúc đẩy tăng trưởng xanh hơn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Thị trường - Tài chính
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm
Thị trường - Tài chính
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia
Thị trường - Tài chính
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự
Thị trường - Tài chính
Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE
Thị trường - Tài chính
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm
Thị trường - Tài chính
AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán
Thị trường - Tài chính
Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau
Nhịp sống phương Nam
Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63%
Kinh tế
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực
Thị trường - Tài chính





