Tag

Kinh tế xanh là không có ranh giới hành chính

Khởi nghiệp sáng tạo 16/11/2023 14:21
aa
TTTĐ - Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan trong Phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect 2023 tại TP Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh về kinh tế xanh.
Diễn đàn Mekong Connect 2023: Liên kết vùng, phát triển kinh tế xanh

Sáng 16/11, tại Hội trường Thành uỷ TP Hồ Chí Minh (Quận 3) đã diễn ra Phiên toàn thể của Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề: “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”.

Không gian Phiên toàn thể Diễn đàn Mecong Connect 2023 sáng 16/11
Không gian Phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect 2023 sáng 16/11

Phát biểu tại phiên làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, kinh tế xanh là không có ranh giới hành chính. Thực tế, những thành tựu kinh tế mà TP Hồ Chí Minh đạt được thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại, hiệu ứng lan tỏa từ sự phát triển của TP Hồ Chí Minh ra cả vùng là không thể phủ nhận.

“Ở đây chúng ta không rạch ròi của anh bao nhiêu nhưng chúng ta phải định hình được xu thế và mô hình liên kết, thực ra cuối cùng vẫn là mạng lưới hạ tầng và liên kết không gian kinh tế”, ông Lê Minh Hoan nói.

Nghi thức ký kết hợp tác triển khai một số nội dung trọng tâm ngành Công Thương giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành giai đoạn 2023 - 2025
Nghi thức ký kết hợp tác triển khai một số nội dung trọng tâm ngành Công thương giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành giai đoạn 2023 - 2025

Dịp này, ông Lê Minh Hoan đã chúc mừng TP Hồ Chí Minh được Quốc hội trao cho cơ chế đặc thù, đó là vận hội mới của TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh lãnh đạo 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long hãy coi vận hội cho TP Hồ Chí Minh cũng chính là vận hội cho đồng bằng mình.

“Nếu nghĩ vậy thì chúng ta sẽ tự động tìm đến nhau chứ không chỉ thông qua các diễn đàn định kỳ”, ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT, TP Hồ Chí Minh phải là nơi dẫn dắt câu chuyện tăng trưởng và mới nhất đó là tăng trưởng xanh: “Vấn đề là chúng ta chủ động đón nhận hay thụ động đón nhận nền kinh tế xanh mà thôi. Nếu chúng ta tự nghĩ rằng nó quá khó thì chúng ta mãi mãi không bao giờ làm được. Chúng ta phải thay đổi tâm thức và TP Hồ Chí Minh sẽ là nơi dẫn dắt câu chuyện này”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan kì vọng TP Hopf Chí Minh sẽ là đầu tàu dẫn dắt
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan kì vọng TP Hồ Chí Minh sẽ là đầu tàu dẫn dắt trong câu chuyện phát triển nền kinh tế xanh

Trước đó, phát biểu mở màn phiên làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho hay, sau những biến động lớn trên phạm vi toàn thế giới, những xu hướng mới đã hình thành và phát triển nhanh chóng; trong đó, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược. Đồng thời, tình hình mới cũng đặt ra nhu cầu tự lực, tự cường, chống chịu của từng quốc gia. Nhu cầu này đòi hỏi các vùng, các địa phương trong cả nước phải liên kết chặt chẽ với nhau để phát huy sức mạnh tổng thể.

Trước thực tiễn đó, năm 2023, TP Hồ Chí Minh cùng 38 tỉnh, thành trên cả nước đã tổng kết, ký thỏa thuận và xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn đến năm 2025, với mục tiêu phát huy thế mạnh của từng địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước. Gần đây, thành phố cũng đã tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”.

Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao cho các doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao cho các doanh nghiệp

“Đến hôm nay thành phố cùng 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục đối thoại về kết nối chuỗi cung ứng hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững. Điều đó cho thấy thành phố xác định mối tương quan liên kết vùng chặt chẽ giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong nhiệm vụ phát triển kinh tế hướng đến nền kinh tế xanh và bền vững”, ông Võ Văn Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh kì vọng, Diễn đàn Mekong Connect năm 2023 tiếp tục là cầu nối, là kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố; giữa doanh nghiệp và chính quyền; giữa các chuyên gia khoa học và chính quyền... với mong muốn chung là thúc đẩy liên kết, phát huy thế mạnh của từng địa phương, cùng hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu mở màn
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu mở màn

Trong Phiên toàn thể của Diễn đàn Mekong Connect, hội nghị đã nghe những ý kiến đóng góp, thảo luận từ các chuyên gia, nhà làm chính sách, cộng đồng doanh nghiệp... Qua đó, lãnh đạo các Bộ ngành trung ương, thành phố và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã tiếp thu, ghi nhận các giải pháp phát huy cơ chế chính sách nói chung, cơ chế đặc thù của thành phố nói riêng để đẩy mạnh liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế xanh, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ, xây dựng quy hoạch tích hợp...

Với tinh thần xây dựng, cởi mở, các giải pháp được đề ra đều mang tính thực tiễn, có khả năng triển khai trong môi trường pháp lý, kinh tế, xã hội hiện tại và phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Đọc thêm

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
Xem thêm