Tag

Kon Tum: Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy rừng

Môi trường 18/03/2024 15:02
aa
TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
Kon Tum: Tăng cường ngăn chặn, xử lý buôn lậu qua biên giới Kon Tum: Kiểm tra các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc
Kon Tum: Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra cháy rừng
UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra cháy rừng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Hiện nay, địa bàn tỉnh Kon Tum đang trong mùa khô, nắng nóng kéo dài và được dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Trung tâm khí tượng chuyên ngành ASEAN (ASMC), trong năm 2024, hiện tượng El Nino sẽ khiến nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường khoảng 0,5 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Điều này sẽ làm gia tăng cường độ gây nắng nóng, khô hạn nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra, UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kì cao điểm.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra; bố trí kinh phí của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

Đối với các đơn vị được giao rừng, cho thuê rừng, các doanh nghiệp trồng cao su trên đất lâm nghiệp chủ động rà soát các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đã xây dựng; chủ động xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu vực có nguy cơ cháy cao; xác định cụ thể các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trên địa bàn quản lý để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường tuần tra, canh gác, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực này; tổ chức trực ban, phân công lực lượng trực 24/24h trong suốt mùa khô cho đến khi có thông báo kết thúc mùa khô của Đài Khí tượng thủy văn Kon Tum để kịp thời phát hiện điểm cháy khi mới phát sinh, huy động lực lượng khống chế và dập tắt, không để xảy ra cháy lớn.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum đề nghị địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay các hoạt động dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ cháy rừng trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo các quy chế, kế hoạch đã ký kết; hỗ trợ chữa cháy rừng, lực lượng, phương tiện khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Trường hợp để ra cháy rừng, các đơn vị, địa phương cần điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu.

Đọc thêm

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023 Môi trường

TP HCM đứng thứ 5 về Chỉ số Xanh cấp tỉnh năm 2023

TTTĐ - TP HCM được xếp vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chấm điểm và đánh giá.
Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân Môi trường

Đà Nẵng: Chất thải rắn xây dựng dồn dập tập kết về Hòa Xuân

TTTĐ - Một lượng lớn xà bần, chất thải rắn xây dựng tại các công trình xây dựng của TP Đà Nẵng đang được tập kết về khu vực Hòa Xuân để tập kết chờ xử lý tạm.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to cục bộ Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngay từ sáng sớm 9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Xem thêm