Tag

Kỳ 2: Trung tâm Cô Đỗ "biến” thực phẩm thành “thần dược”

Bạn đọc 28/08/2019 07:14
aa
TTTĐ - Mặc dù sản phẩm Mỹ Diện Hoàn và Đại Bổ Sâm Codo chỉ được Trung tâm ứng dụng thực nghiệm Y học cổ truyền Cô Đỗ (Trung tâm Cô Đỗ) tự công bố là thực phẩm thường, không có cách sử dụng đặc biệt nào. Tuy nhiên, 2 sản phẩm này được đưa ra thị trường lại được "biến" thành thuốc đông y có công dụng như “thần dược”.

Kỳ 2: Trung tâm Cô Đỗ

Bài liên quan

Kỳ 1: Trung tâm Cô Đỗ bán “thần dược” chưa được cấp phép?

Ở kỳ trước, Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về việc độc giả phản ánh Trung tâm Cô Đỗ đã lập ra rất nhiều website, fanpage để bán các loại “thuốc” đông y “rởm” cho khách hàng.

Theo phản ánh, trung tâm này đã tung ra hàng loạt sản phẩm như: Đại Bổ Sâm Codo; Mỹ Diện Hoàn; viên uống trị nám codo… Các sản phẩm này được quảng cáo có khả năng giảm các khối u lành tính trong tử cung, giảm đau bụng kinh, có thể điều trị được nám, hỗ trợ tăng cân, giúp bổ huyết, đẹp da...

Trên vỏ hộp của các sản phẩm còn ghi rõ thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc hoặc một sản phẩm hỗ trợ sức khỏe.

Để thông tin khách quan, PV Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Ngô Văn Quân (Phó Giám đốc Trung tâm Cô Đỗ). Ông Quân khẳng định: “Các sản phẩm bên tôi là thực phẩm thường nên doanh nghiệp tự công bố. Còn sản phẩm viên uống trị nám thì chúng tôi đã ngừng sản xuất 4 tháng rồi, một số đại lý vẫn tồn hàng nên bán thôi.”

Khi PV thắc mắc về việc thực phẩm thường nhưng tại sao lại được quảng cáo và các đại lý lại khẳng định là thuốc thì ông Quân cho biết: Thực ra do mỗi người gọi theo một kiểu, giờ đông y thì không biết gọi kiểu gì. Còn website https://trinamcodo.com/ không phải là web của công ty. Trang web chính thức của Công ty đang được nâng cấp(?).

Cũng theo ông Quân, Trung tâm Cô Đỗ có số đăng ký: 16C8003620, trụ sở chính tại tổ 6, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Bà Đỗ Thị Lan Hương là người sáng lập.

Nhằm cảnh báo tới người tiêu dùng về dấu hiệu vi phạm của cơ sở này, PV đã tham vấn ý kiến luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Giám đốc Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam).

“Nếu nhãn mác và bao bì của hai sản phẩm ghi như vậy (sản phẩm Đại Bổ Sâm Codo và Mỹ Diện Hoàn là thực phẩm thường nhưng quy cách đóng gói là dạng viên hoàn và nhãn mác ghi là: Thảo mộc hỗ trợ tăng cân, cân bằng nội tiết tố -PV) đã vi phạm luật. Ta có thể hiểu theo 2 hướng, một là sp mà ghi công dụng như thực phẩm chức năng nhưng không có giấy tờ công bố; hai là sản phẩm đã vi phạm về việc ghi nhãn mác bao bì. Đối với hành vi này các sản phẩm có thể bị thu hồi” – Luật sư Hùng nhận định.

Được biết, để công bố thực phẩm thường chỉ cần doanh nghiệp có: Giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm; Nhãn sản phẩm; Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm trong vòng 12 tháng; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất hoặc đóng gói (Nếu sản xuất ở 1 cơ sở khác thì cần có thêm hợp đồng gia công); Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương trong trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm có hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương; Mẫu sản phẩm hoàn chỉnh để kiểm nghiệm; Thông tin chi tiết về sản phẩm... thực phẩm thường thì chỉ là sản phẩm ăn, uống, bổ sung các chất vào cơ thể theo cách thông thường như ăn cơm, bánh, kẹo… hàng ngày và không có công dụng đặc biệt không chỉ định riêng cho đối tượng nào.

Đọc thêm

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Xem thêm