Tag

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề

Chung tay vì an toàn thực phẩm 18/08/2024 18:05
aa
TTTĐ - Theo thống kê, trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội có khoảng trên 200 làng nghề chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Ngoài việc phát triển kinh tế hộ gia đình còn giúp địa phương thay đổi nhanh chóng cuộc sống của người dân.
Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Tiếp tục kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu Thực phẩm chay, cỗ chay hút khách mùa Lễ Vu Lan Nâng cao năng lực quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản

Đầu tư máy móc, đảm bảo chất lượng

Nổi tiếng với nghề làm giò, chả, người dân làng nghề Ước Lễ, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) đã chủ động đầu tư máy móc, công nghệ, nhằm đưa ra những sản phẩm giò, chả chất lượng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Loan (thôn Ước Lễ) chia sẻ: Nhằm bảo đảm cung ứng ra thị trường những sản phẩm chất lượng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, gia đình bà đã đầu tư hệ thống máy xay, máy hấp, bảo quản. Không những thế, nguồn thịt nhập làm giò, chả đều được mua tại các khu chăn nuôi an toàn, người lao động được tập huấn quy trình chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề
Nổi tiếng với nghề làm giò, chả, người dân làng nghề Ước Lễ, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) đã chủ động đầu tư máy móc, công nghệ, nhằm đưa ra những sản phẩm giò, chả chất lượng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm

Theo UBND xã Tân Ước, hiện thôn Ước Lễ còn gần 30 hộ làm nghề giò, chả, hầu hết các hộ đều đầu tư máy móc, dây chuyền chế biến hiện đại, vừa tăng năng suất, vừa bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Cùng với huyện Thanh Oai, Hoài Đức cũng là địa phương nổi tiếng với nhiều làng nghề chế biến nông sản, thực phẩm. Đến nay, các làng nghề đã chủ động đổi mới, sản xuất sạch, xây dựng thương hiệu.

Hiện tại, huyện Hoài Đức có 52/54 làng có nghề, trong đó có 9 làng nghề sản xuất, chế biến thực phẩm được công nhận là: Làng nghề chế biến lương thực, thực phẩm Lưu Xá - Đức Giang; làng nghề bánh kẹo, dệt kim La Phù; làng nghề chế biến nông sản, thực phẩm Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế...

Để thúc đẩy kinh tế từ các làng nghề, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, các làng nghề đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm các tiêu chí an toàn thực phẩm. Nhờ đó, nhiều sản phẩm làng nghề sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm của Hoài Đức đã được đưa vào hệ thống siêu thị và xuất khẩu.

Với cương vị là chủ hợp tác xã làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì, bà Ngô Thị Thức cho biết, những năm qua, hợp tác xã làng nghề luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương về công tác an toàn thực phẩm. Vì vậy, thương hiệu "Cốm Mộc Thức" luôn được người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng về chất lượng sản phẩm.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề
Ưu điểm chung của các làng nghề chế biến thực phẩm là phát huy thế mạnh, kinh nghiệm ngành nghề truyền thống, tận dụng nguồn nguyên liệu thực phẩm có sẵn ở địa phương

Hợp tác xã luôn thực hiện tốt các khâu từ lựa chọn giống lúa, vùng đồng và các nhà cung cấp phân bón hữu cơ để cho bà con thu mua. Làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì liên kết và bao tiêu các vùng nguyên liệu hợp tác xã ký kết hợp tác.

"Các khâu chế biến đều được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Hợp tác xã đã áp dụng công nghệ chống hàng giả Việt Nam, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, đường đi sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua tem chíp chống giả công nghệ", bà Thức nói.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, hợp tác xã vẫn gặp một số khó khăn. Đơn cử như các thành viên của hợp tác xã chưa tập trung vì đặc thù vị trí địa lý và nhận thức của một số cá nhân thành viên chưa đồng đều; một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ, chưa quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm…

Thay đổi tư duy trong kinh doanh thực phẩm an toàn

Có thể thấy, ưu điểm chung của các làng nghề chế biến thực phẩm là phát huy thế mạnh, kinh nghiệm ngành nghề truyền thống, tận dụng nguồn nguyên liệu thực phẩm có sẵn ở địa phương, giải quyết việc làm cho số lao động dư thừa, làm phong phú thêm các món đặc sản, góp phần thu hút khách du lịch đến địa phương.

Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm từ việc phát triển đặc sản làng nghề, một vấn đề song hành đáng lo ngại là tình trạng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề
Để thúc đẩy kinh tế từ các làng nghề, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, các làng nghề đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm các tiêu chí an toàn thực phẩm

Giải quyết thách thức này, cùng với việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, thay đổi tư duy trong kinh doanh thực phẩm an toàn, nhất là nhiều cơ sở sản xuất làng nghề đã chuyển vào khu, cụm công nghiệp, nên vấn đề môi trường, an toàn thực phẩm đã từng bước được khắc phục.

Cùng với các hoạt động tăng cường giám sát, quản lý tại các làng nghề, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cho biết, để nâng cao hiểu biết cho bà con tại các làng nghề, Sở Công thương cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm.

Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép ba ngành Công thương, Y tế và Nông nghiệp; phối hợp với từng quận, huyện để hướng dẫn các hộ hoàn thiện thủ tục, giấy tờ để được cấp các loại giấy về an toàn thực phẩm; hướng dẫn các hộ thực hiện đúng theo quy định và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các hộ đã được cấp giấy chứng nhận.

Không chỉ vào dịp cuối năm, vệ sinh an toàn thực phẩm mới trở thành vấn đề nóng, những hoạt động tăng cường quản lý, giám sát, an toàn thực phẩm đang và sẽ triển khai tại các làng nghề Hà Nội sẽ góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm; bảo đảm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chất lượng, an toàn, góp phần nâng cao sức khỏe người tiêu dùng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề
Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có chính sách hỗ trợ đầu tư, quảng bá, phân loại, xếp hạng các sản phẩm làng nghề

Đặc biệt, triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có chính sách hỗ trợ đầu tư, quảng bá, phân loại, xếp hạng các sản phẩm làng nghề. Thời gian tới, thành phố xây dựng, phát triển các trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Theo đó, các làng nghề cần chủ động bắt kịp xu hướng từ chất lượng đến mẫu mã. Các địa phương nghiên cứu chiến lược phát triển làng nghề gắn với du lịch cộng đồng để tăng tính quảng bá. Ngoài ra, các làng nghề cần chủ động sản xuất theo chuỗi.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường nhấn mạnh: “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, sở, ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra gắn với hậu kiểm; xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm”.

Đọc thêm

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với an toàn thực phẩm

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 34 - CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn TP Hà Nội.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại khách sạn L7 West Lake Hanoi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại khách sạn L7 West Lake Hanoi

TTTĐ - Sáng 14/8, đoàn kiểm tra số 2 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại khách sạn L7 West Lake Hanoi by Lotte.
"Tuýt còi" viên hỗ trợ điều trị tiểu đường Insuna vi phạm quảng cáo Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" viên hỗ trợ điều trị tiểu đường Insuna vi phạm quảng cáo

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Insuna (viên hỗ trợ điều trị tiểu đường) được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Tiếp tục kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu

TTTĐ - Chiều 13/8, đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp tục kiểm tra chất lượng sản phẩm bánh Trung thu tại khách sạn InterContinental Hà Nội Westlake.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Sheraton Hanoi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Sheraton Hanoi

TTTĐ - Sáng 13/8, đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội do ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội dẫn đầu đã có cuộc kiểm tra quy trình sản xuất và chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Sheraton Hanoi.
An toàn thực phẩm trước cổng trường: Chưa bao giờ hết lo Chung tay vì an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm trước cổng trường: Chưa bao giờ hết lo

TTTĐ - Phong phú, màu sắc bắt mắt, giá lại rẻ, các loại đồ ăn thức uống xung quanh khu vực cổng trường rất thu hút các bạn học sinh. Tuy nhiên, các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến học sinh ăn, uống thực phẩm trước cổng trường xảy ra ngày một nhiều.
Ăn chay: Cẩn thận lợi bất cập hại Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ăn chay: Cẩn thận lợi bất cập hại

TTTĐ - Một mùa Vu Lan nữa lại về. Thị trường thực phẩm chay lại nhộn nhịp khách mua.
Quảng cáo tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quảng cáo tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến. Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân đưa ra thị trường những loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ. Người dân cần thận trọng khi mua và sử dụng bánh để đảm bảo sức khỏe, tránh ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm