Tag

Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai

Kinh tế 22/05/2019 15:11
aa
TTTĐ - Nhân dịp Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai (PCTT) của Việt Nam, sáng nay, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã tổ chức buổi Lễ chào mừng kỷ niệm. Chủ trì buổi lễ gồm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT Trần Quang Hoài.

Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai

Toàn cảnh buổi Lễ Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai

Bài liên quan

Trao giải cuộc thi “Đại sứ học đường trong PCTT và thích ứng BĐKH”

Phát huy vai trò của Chủ tịch huyện trong phòng chống thiên tai

Hơn 1.000 đại biểu tham dự lễ phát động Tuần lễ Quốc gia Phòng chống thiên tai

Khai giảng khoá bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ phòng chống thiên tai

Trong những năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT từng bước hoàn thiện pháp luật về phòng chống thiên tai, củng cố tổ chức, xây dựng và huy động nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, các công trình phòng chống thiên tai. Công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng cũng là lĩnh vực được ưu tiên, trong đó, tập trung vào các đối tượng dễ bị tổn thương, đối tượng yếu thế như: người già, người tàn tật, phụ nữ và trẻ em, người dân tộc thiểu số... đặc biệt là thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ” trong các giai đoạn của công tác PCTT.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Phòng chống thiên tai là nhiệm vụ trong tâm xuyên suốt trong năm 2019 nên các đơn vị cần nâng cao, thống nhất nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, người dân trong công tác PCTT nhằm huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong việc đảm bảo an toàn trước thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại buổi Lễ
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại buổi Lễ

Giai đoạn hiện nay, sắp bước vào cao điểm của mùa mưa, bão, để phát huy truyền thống và bề dày kinh nghiệm trong công tác phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao, thống nhất nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, người dân trong công tác PCTT nhằm huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong việc đảm bảo an toàn trước thiên tai.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phòng chống thiên tai, phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu,phân giao cụ thể nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các tình huống thiên tai. Ngoài ra, các đơn vị cần rà soát, bổ sung chỉnh sửa Quỹ phòng chống thiên tai phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng thời nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin trong PCTT bao gồm tiếp nhận và chia sẻ thông tin, đảm bảo truyền tải thông tin tới cộng đồng, người dân.

Nhận định về tình hình thiên tai tại Việt Nam trong những năm gần đây, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai cho biết: Những năm qua, thiên tai xảy ra dồn dập với cường độ lớn, phạm vi rộng với diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, tài sản của người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Tổng Cục trưởng Tổng Cục PCTT phát biểu tại buổi Lễ Kỷ niệm
Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Tổng Cục trưởng Tổng Cục PCTT phát biểu tại buổi Lễ Kỷ niệm

Đơn cử như năm 2016, những trận thiên tai được ghi nhận đạt mức lịch sử như hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài ở đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ diễn ra gay gắt nhất trong vòng 90 năm gần đây, lũ lớn liên tiếp xuất hiện ở các tỉnh miền Trung, đạt mức tương đương lũ lịch sử làm 264 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 39.726 tỷ đồng.

Trong năm 2017, năm của những kỷ lục thiên tai, với 22 đợt thiên tai có cấp độ rủi ro từ cấp 3 trở lên với số lượng kỷ lục (16 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới), lượng mưa có nơi trên 4.700 mm; lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, bờ biển nghiêm trọng tại nhiều khu vực miền núi và đồng bằng sông Cửu Long; lần đầu tiên hồ Hòa Bình phải vận hành 8/12 cửa. Thiệt hại do thiên tai rất lớn với 386 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 60.000 tỷ đồng.

Năm 2018 vừa qua, mặc dù thiên tai không diễn ra dồn dập và khốc liệt như năm 2017 nhưng vẫn là năm có nhiều thiên tai lớn cùng những yếu tố cực đoan, dị thường diễn ra trên khắp các vùng miền trên cả nước với 16/21 hình thái thiên tai trên cả nước làm 224 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế là 20.000 tỷ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh đạt giải trong cuộc thi “Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2019”
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh đạt giải trong cuộc thi “Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2019”

Trong khuôn khổ buổi lễ Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai của Việt Nam, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai đã phát động Cuộc thi thiết kế nhà an toàn trong bão lụt.

Cũng nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thư gửi kèm lời chúc mừng tới đồng bào và chiến sĩ cả nước, các lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, các thế hệ cán bộ Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ban chỉ huy chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành.

Trước đó ngày 14/5/2019, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã phối hợp với Ủy ban nhân dân TP. Hải Phòng phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng chống thiên tại TP. Hải Phòng và Lễ công bố kết quả cuộc thi “Đại sứ học đường trong phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu 2019” tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Đọc thêm

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 Doanh nghiệp

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

TTTĐ - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 với ưu thế “tăng hiệu suất gia công, trong, cứng, bền với nhiệt độ và thẩm mỹ cao”.
"Quẩy hết mình, gặt ngàn deal khủng" tại Vincom Red Sale 2024 Thị trường - Tài chính

"Quẩy hết mình, gặt ngàn deal khủng" tại Vincom Red Sale 2024

TTTĐ - Khởi động mùa hè rực rỡ với nhu cầu mua sắm tăng mạnh, từ nay đến hết ngày 7/7/2024, hệ thống 86 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc khoác lên mình sắc đỏ rực rỡ của sự kiện Vincom Red Sale - Lễ hội Mua sắm Đỏ 2024.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên Doanh nghiệp

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên

TTTĐ - Những năm qua, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng và người lao động (NLĐ).
Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Nông thôn mới

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân

TTTĐ - Thành phố Hà Nội ưu tiên tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội Nông dân các cấp đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua Doanh nghiệp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vượt sản lượng điện trong đợt phát động thi đua

Là một trong 12 nhà máy nhiệt điện than ký cam kết thi đua theo Chỉ thị số 6506/CTLT-EVN-CĐĐVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc giảm sự cố, đảm bảo sẵn sàng phát điện giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã đạt được những kết quả đáng tự hào.
Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group? Doanh nghiệp

Có gì lạ ở lễ kỷ niệm 32 năm thành lập CT Group?

TTTĐ - Là một đơn vị khá kín tiếng, ít người biết về tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động những ngày đầu - cách đây 32 năm của CT Group…
Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 4/7, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước tiếp tục đi lên, trong đó mức điều chỉnh cao nhất là dầu hỏa (cộng thêm hơn 600 đồng mỗi lít).
FedEx ra mắt bộ tài liệu mới nhất hướng dẫn vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới Thị trường - Tài chính

FedEx ra mắt bộ tài liệu mới nhất hướng dẫn vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express (FedEx), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, vừa phát hành hai bộ tài liệu hướng dẫn triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiện đang hoạt động trên thị trường quốc tế tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại Trung Quốc và Nhật Bản.
Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững... Kinh tế

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...

TTTĐ - Thị trường không minh bạch, nhiều sản phẩm nhập khẩu nhưng gắn nhãn mác Việt Nam khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, doanh nghiệp gặp khó khăn. Đó là những khó khăn hiện hữu khiến người làm sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao không ít lần “nản lòng”.
Hà Nội: Thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố.
Xem thêm