Tag
Bình Dương

Kỳ vọng “thông huyết mạch” tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Xã hội 30/08/2020 16:40
aa
TTTĐ - Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là trục giao thông huyết mạch của tỉnh Bình Dương, là lực đẩy để các đô thị vệ tinh, kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, tuyến đường đã bị quá tải, việc đầu tư nâng cấp được đặt ra rất cấp bách. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT Bình Dương về vấn đề này.
Mở rộng nhiều tuyến đường kết nối khu vực ngoài đê sông Hồng với trung tâm Hà Nội

Thực trạng giao thông chung

Ông lý giải thế nào về nghịch lý “càng làm đường thì càng ùn tắc” của Bình Dương?

- Ở thời điểm tỉnh Bình Dương được tái lập (năm 1997), toàn tỉnh chỉ có 2.186km đường giao thông, đa phần là kết cấu sỏi đỏ, cán đá láng nhựa, bề rộng chỉ hai làn xe, đã xuống cấp, quy mô, chất lượng khai thác ở mức thấp.

Bằng cách vận dụng sáng tạo chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước, tỉnh Bình Dương đã kêu gọi được nhiều nguồn vốn trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong đó có phương thức đầu tư BOT, đã được áp dụng thành công góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, đô thị hóa tỉnh nhà.

4555 unnamed
Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Dương

Hiện nay, Bình Dương được đánh giá là có hệ thống giao thông được đầu tư tốt, phát triển nhanh nhưng bên cạnh đó là hiện tượng ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh.

Tốc độ phát triển giao thông của Bình Dương cũng chưa theo kịp với nhu cầu và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa, thu hút đầu tư. Công nghiệp phát triển, kéo theo dân số cơ học tăng nhanh do lao động ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tổng số lao động ngoài tỉnh nhập cư đang làm việc và sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương hơn 1,2 triệu người (chiếm 53% dân số toàn tỉnh). Việc tăng dân số cơ học kéo theo sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến nhiều áp lực đối với hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, trật tự - an toàn giao thông… góp phần gia tăng những khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

4540 img 20200421 165838 0030 tan vyn my phyyc yoyn qua p phu lyi
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua phường Phú Lợi

Khi tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn được đưa vào khai thác, các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh lộ trình đến các đầu mối giao thông phía Nam, trong đó, nhất là các phương tiện từ Tây Nguyên, Bình Phước và các khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi (TP HCM) nên lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này tăng cao (nhất là xe container, xe tải…), do đó đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông một số nút giao, nhất là khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh.

Với nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, xin ông cho biết Sở đã làm gì để giải vấn đề trên?

- Trước tình hình đó, ngành Giao thông vận tải đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

4545 img 20191128 162216 0004 nga ty tan vyn my phyyc va yyyng dt 743
Khu vực vòng xoay An Phú

Trước hết là tiếp tục rà soát, tham mưu rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hoá, đô thị hoá của tỉnh; tiếp tục đầu tư các tuyến đường theo trục Bắc Nam, Đông Tây, các tuyến vành đai Đông Tây...

Trên cơ sở quy hoạch đó, tham mưu kế hoạch, phân kỳ đầu tư cho từng giai đoạn. Một dự án, công trình trọng điểm của tỉnh đã và đang được tâp trung thực hiện như: Hoàn thành đưa vào sử dụng toàn tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng; Nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 từ cầu Vĩnh Bình đến ngã tư Lê Hồng Phong đạt quy mô 8 làn xe; Đặc biệt là dự án O&M của đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhằm tiếp tục đầu tư giao lộ khác mức (hầm chui, cầu vượt…).

Chúng tôi cũng tiến hành “gieo hạt” cho các dự án giao thông đường thủy, đường sắt để giảm tải cho giao thông đường bộ.

Tuyến đường huyết mạch

Xin ông cho biết về tầm quan trọng của tuyến đường Mỹ Phước- Tân Vạn?

- Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là điểm nhấn quan trọng để kết nối các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương, qua đó tạo bứt phá kinh tế cho địa phương.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua 5 địa bàn của tỉnh Bình Dương gồm TP Dĩ An, TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, TX Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

4543 img 20191214 100243 0085tan vyn my phyyc yoyn qua tp tdm
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP Thủ Dầu Một

Đây là tuyến đường đã giảm tải rất nhiều cho quốc lộ 13 vốn được ví là trục xương sống giao thông huyết mạch của địa phương này; giúp kết nối, liên thông các tuyến đường trên những địa bàn đi qua, góp phần rút ngắn thời gian, khoảng cách, tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện đi lại

Cùng với quốc lộ 13, tuyến đường này đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên về TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là đến các đầu mối giao thông đường bộ, cảng biển của quốc gia.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư hoàn toàn. Trong suốt thời gian khai thác, toàn bộ kinh phí duy tu nền đường, mặt đường, cây xanh vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hoàn toàn do Tổng Công ty Becamex IDC đảm nhận. Nguồn ngân sách tỉnh không phải chi cho đầu tư, duy tu tuyến đường này.

4551 img 20190623 133542 0091 my phyyc tan vyn yoyn qua tp dy an
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP Dĩ An

Thực trạng giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện nay đang được dư luận hết sức quan tâm, ông đánh giá sao về vấn đề này?

- Trên địa bàn tỉnh có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện chủ yếu trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Nguyên nhân là do lưu lượng và tải trọng của các phương tiện lưu thông trên tuyến đường rất là cao như xe container, xe tải.

Đây là hiện tượng khá phổ biến trên các tuyến đường của cả nước, nhất là các giao lộ có lưu lượng và tải trọng phương tiện lớn. Trong nhiều năm qua, Bộ Giao thông vận tải đã huy động sự vào cuộc của các Viện Khoa học công nghệ giao thông, trường Đại học Giao thông vận tải, các giáo sư, chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục hiện tượng này.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn không nằm ngoài tình trạng trên, đặc biệt hiện tượng này chủ yếu suất hiện ở làn giữa của xe tải nặng. Trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải và Tổng Công ty Becamex IDC đã thường xuyên rà soát, sửa chữa, khắc phục những đoạn tuyến bị hằn lún vệt bánh xe như cào bóc và thảm lại lớp bê tông nhựa nóng hoặc lớp bê tông xi măng. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải và Becamex IDC tiếp tục duy trì dặm vá, sửa chữa các điểm bị hằn lún vệt bánh xe.

Tiếp tục huy động các nguồn vốn xã hội hóa

Đó là những giải pháp tạm thời, còn những giải pháp xa, mang tính chiến lược, lâu dài thì như thế nào, thưa ông?

- Mới đây, HĐND tỉnh Bình Dương vừa thông qua chủ trương dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743 (dự án O&M). Dự án do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến 9.623 tỷ đồng.

Nguồn thu của dự án này được sử dụng vào các mục đích như: Đầu tư xây dựng các cầu vượt, hầm chui, cầu vượt bộ hành tại các giao lộ, trả tiền điện chiếu sáng hằng năm. Bên cạnh đó, hằng năm tỉnh thực hiện duy tu, sửa chữa mặt đường, hệ thống cây xanh, hệ thống thoát nước, trung tu và đại tu theo định kỳ.

Để tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư các công trình trên, nhằm nâng cao khả năng lưu thông cho đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương đã có chủ trương thực hiện dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông và các tuyến đường của tỉnh (dự án O&M), đầu tư xây dựng các hầm chui, cầu vượt tại các giao lộ.

4553 img 20191128 163434 0014 khu vyc vong xay an phu
Ngã tư Tân Vạn - Mỹ Phước và Đường DT 743

Xin ông cho biết rõ hơn về dự án O&M?

- Để tiếp tục huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư các công trình trên, nhằm nâng cao khả năng lưu thông cho đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tỉnh Bình Dương đã có chủ trương thực hiện dự án O&M (dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các tuyến đường của tỉnh).

Nguồn thu của trạm thu phí mới dự kiến đặt tại phía Bắc giao lộ An Phú và được sử dụng vào các mục đích như: Đầu tư xây dựng các cầu vượt, hầm chui, cầu vượt bộ hành tại các giao lộ, trả tiền điện chiếu sáng...

Việc thực hiện dự án O&M nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thu hút các nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân của tỉnh. Dự án đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương vào kỳ họp thứ VI, giữa năm 2020 vừa qua. Hiện nay, UBND tỉnh đang thực hiện quy trình lấy ý kiến của cấp Bộ, ngành, Trung ương về mặt chủ trương.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng, kỳ vọng đón “đại bàng” Thu hút đầu tư FDI tại Hải Phòng, kỳ vọng đón “đại bàng”
Novaland tăng trưởng vượt kỳ vọng, đạt 1.177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Novaland tăng trưởng vượt kỳ vọng, đạt 1.177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế
Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Kỳ vọng vào công nghệ mới Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Kỳ vọng vào công nghệ mới

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Xem thêm