Tag

“Lá chắn số” của Sacombank

Doanh nghiệp 19/04/2023 21:24
aa
TTTĐ - Chiến lược chuyển đổi số được thực hiện cách đây hàng chục năm của Sacombank đã trở thành “lá chắn” bảo vệ sự tăng trưởng của ngân hàng ngay cả trong giai đoạn kinh tế thị trường nhiều khó khăn.
Sacombank dành 1.000 tỷ đồng tiếp sức doanh nghiệp phát triển kinh doanh Sacombank cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp Bí quyết chinh phục hàng triệu khách hàng số từ Sacombank

Năm 2022, một năm không mấy tươi sáng cho kinh tế toàn cầu, tuy vậy, Sacombank vẫn ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6.339 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2021, vượt 20% so với kế hoạch năm.

Tính đến 31/12/2022, tổng tài sản đạt gần 592.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm trước. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng giảm từ 1,47% xuống còn 0,98%.

Những thành quả này có được ngoài nhờ vào chiến lược phát triển linh hoạt, còn là tinh thần tiên phong, kiến tạo những giá trị mới mà hành trình số hóa hơn 20 năm của Sacombank là một ví dụ điển hình.

Số hóa là động lực để Sacombank ra mắt các sản phẩm dịch vụ hiện đại
Số hóa là động lực để Sacombank ra mắt các sản phẩm dịch vụ hiện đại

“Áo giáp số” của Sacombank

Những con số trên chưa thể hiện hết hiệu quả về tầm nhìn của ban lãnh đạo, nhân viên Sacombank và việc mạnh dạn đầu tư chuyển đổi số. Hiện, quy mô khách hàng của Sacombank đạt hơn 15 triệu, trong đó có khoảng 50% khách hàng số.

Năm 2022, giao dịch trên Sacombank Pay tăng 140% về số lượng và 127% về giá trị so với năm 2021. Đáng chú ý, tỷ lệ giao dịch thanh toán qua kênh số chiếm 97% tổng số lượng giao dịch - con số ấn tượng đối với Sacombank và thuộc top cao trong các ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường.

Đây là lúc Sacombank hái những “quả ngọt” đầu tiên từ “hạt giống” số hóa gieo trồng cách đây hàng chục năm, khi ngân hàng đã định hình từ sớm chiến lược chuyển đổi số phải có 4 yếu tố cốt lõi: Hạ tầng công nghệ; Giải pháp số hóa toàn diện; Sản phẩm - dịch vụ số; Con người và tư duy số. Sacombank không ngừng đầu tư, nâng cấp 4 trụ cột trên với mục tiêu cuối cùng là đem đến trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

“Số hóa là động lực để Sacombank ra mắt các sản phẩm dịch vụ hiện đại. Khi nhu cầu về tài chính, thanh toán điện tử của khách hàng được đáp ứng, năng lực cạnh tranh của Ngân hàng tăng lên, từ đó doanh thu, lợi nhuận và uy tín thương hiệu cũng tăng”, ông Trần Thái Bình, Giám đốc Khối Công nghệ thông tin của Sacombank phân tích.

Ông Trần Thái Bình – Giám đốc Khối Công nghệ thông tin Sacombank
Ông Trần Thái Bình, Giám đốc Khối Công nghệ thông tin Sacombank

Quyết tâm chuyển đổi số trong mỗi con người Sacombank rất lớn. Ngân hàng thành lập hẳn một Ban chỉ đạo với người đứng đầu là Chủ tịch, kế tiếp là Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Giám đốc, đưa vào hoạt động Trung tâm Chuyển đổi số từ năm 2021 với nhiệm vụ thực thi các dự án chuyển đổi số.

Khi lãnh đạo cấp cao trực tiếp điều hành, áp dụng thành quả số hóa vào công việc của mình, rất dễ để “DNA” số được cấy và chảy trong nhịp sống của hơn 18.000 nhân sự.

Sacombank cũng khuyến khích nhân sự tìm tòi, đổi mới phương pháp làm việc nhằm đem đến những kết quả sáng tạo, tối ưu bằng những công cụ mới như Design thinking, Agile, Culture hack…

Vài thập kỷ trước, khi nhiều ngân hàng vẫn sử dụng hệ thống lõi của các công ty trong nước, Sacombank đã đầu tư 5 triệu USD mời đối tác nước ngoài xây dựng ngân hàng lõi T24, hệ thống lõi hiện đại nhất lúc bấy giờ. Thời ấy, với một ngân hàng còn non trẻ, đầu tư khoản tiền lớn như thế là quyết định khá táo bạo.

Điều này vẫn chưa đủ trong chiến lược số hóa của Sacombank khi mục tiêu cuối cùng là đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe trong trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

“Lấy khách hàng làm trung tâm thường được hiểu đơn giản là họ cần gì thì chúng tôi đáp ứng điều đấy. Tuy nhiên, ở Sacombank, lấy khách hàng làm trung tâm nghĩa là phải quán chiếu được trải nghiệm của khách hàng, đo được nhu cầu, chạm vào những điểm mà khách hàng mong muốn cải thiện”, ông Bình chia sẻ thêm.

Trên tinh thần đó, ngoài Sacombank Pay ra mắt vào năm 2018, Sacombank triển khai hàng loạt công nghệ tối ưu khác. Năm 2010, Sacombank ứng dụng công nghệ số tạo ra các kênh giao dịch hiện đại như trung tâm dịch vụ khách hàng, hợp nhất kênh giao dịch trực tuyến Internet Banking và Mobile Banking.

Năm 2015, Sacombank tiên phong phát hành và chấp nhận thẻ chuẩn EMV trên máy POS, ATM. Năm 2017, ngân hàng phát hành thẻ thanh toán không tiếp xúc đầu tiên trên thị trường, triển khai phương thức thanh toán QR chuẩn EMV toàn cầu.

Năm 2019, Sacombank số hoá quy trình phê duyệt tín dụng, nâng cấp ngân hàng lõi T24-R17, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot), công nghệ Robot (RPA)…

Với giao dịch thanh toán trực tuyến, Sacombank áp dụng công nghệ bảo mật mã hóa thông tin thẻ và xác thực giao dịch 3D Secure bảo vệ quyền lợi chủ thẻ. Năm 2020, Sacombank bước đầu vận hành Trung tâm Điều hành an ninh mạng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đi ngược dòng xu hướng

Để đạt được những thành tựu trên, Sacombank đã đặt những viên gạch đầu tiên cách đây 20 năm. “Khi ấy, Sacombank xác định dữ liệu không chỉ để hỗ trợ công tác vận hành mà còn là nền tảng để thấu hiểu khách hàng.

Do vậy, Sacombank quyết tâm xây dựng trung tâm dữ liệu có khả năng bảo mật hàng đầu Việt Nam”, Giám đốc Khối Công nghệ thông tin Sacombank cho biết.

Thời điểm đó, Sacombank là ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam đầu tiên đầu tư xây dựng hệ thống quản lý hạ tầng, công nghệ thông tin mang tính chuyên biệt với quy mô đầu tư lên đến 3 triệu USD. Đây là nền tảng cho việc triển khai chiến lược đảm bảo hoạt động liên tục, an toàn, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Sacombank được giới chuyên gia nhận định đi ngược xu hướng số hóa của đa số ngân hàng. Thay vì đầu tư giao diện, thứ dễ gây ấn tượng với người dùng, thì lại đầu tư mạnh vào lõi, dữ liệu và bảo mật trước.

Nhờ đó, hiện tại Sacombank sở hữu nền tảng hệ thống vững mạnh và công nghệ tiên tiến, cho phép ngân hàng triển khai nhanh chóng bất kỳ tính năng mới nào để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Trong làn sóng chuyển đổi số thứ 2, Sacombank nâng cấp, thay thế hệ thống mới để thấu hiểu khách hàng hơn. Hơn 30 năm kinh nghiệm phục vụ, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, khi tinh chỉnh lại hệ thống phù hợp với môi trường kinh doanh mới, Sacombank vẫn có nhiều thế mạnh.

Hiện, ngân hàng bắt đầu bước vào giai đoạn nâng cao bảo mật, phân tích dữ liệu dựa trên những phương pháp công nghệ mới như CRM, LOS, DMC trong bán hàng, phê duyệt tín dụng, quản lý thu hồi nợ; Phát triển nền tảng công nghệ số thông qua các giải pháp công nghệ mới (Open API, điện toán đám mây...).

Sẵn sàng đón khách hàng gen Z

Những việc mà Sacombank thực hiện cách đây nhiều năm đã thêm hữu ích và bứt phá khi thị trường xuất hiện nhóm khách hàng “không dùng giấy”. Sacombank hiểu rõ sự hiển hiện của công nghệ trong mọi mặt đời sống, nhất là với thế hệ gen Z, những người trẻ được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển, được tiếp xúc công nghệ từ sớm.

Theo ông Bình, năng lực hấp thụ công nghệ của khách hàng gen Z cao hơn các thế hệ đi trước nên đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ tài chính phải đáp ứng tiêu chí công nghệ cao: “Với Sacombank, chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi phương thức thực hiện từ thủ công sang digital, vì giới trẻ hiện nay đã hạn chế dùng giấy mực, thay vào đó là tiếp cận các thiết bị công nghệ từ rất sớm nên việc thao tác và tương tác các thiết bị đã khá quen thuộc, điều này là nền tảng hình thành một xã hội công nghệ số”.

Sacombank hiểu rõ sự hiển hiện của công nghệ trong mọi mặt đời sống, nhất là với thế hệ gen Z
Sacombank hiểu rõ sự hiển hiện của công nghệ trong mọi mặt đời sống, nhất là với thế hệ gen Z

Đại diện Sacombank cũng cho rằng, trong quá trình chuyển đổi số, ngân hàng không quá chú trọng việc tập trung phục vụ gen Z hay gen Y, bởi ngân hàng nghiên cứu cho cả một vòng đời phù hợp với từng nhóm khách hàng ở từng giai đoạn. Hiện tại, Sacombank sẵn sàng “rộng cửa” đón khách hàng gen Z bằng những ưu tiên trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Sacombank đang triển khai một chuỗi dự án chuyển đổi số trong lộ trình phát triển công nghệ chặng đường 5 năm tới. Mặc dù số lượng khá lớn, kinh phí, nguồn lực triển khai phải có sự đầu tư thận trọng và quyết liệt. Thế nhưng, Sacombank tin rằng với quyết tâm chuyển đổi số phục vụ toàn diện nhu cầu của khách hàng đã thấm nhuần trong tư tưởng người Sacombank, ngân hàng chắc chắn sẽ kiến tạo nên những giá trị công nghệ hiện đại, vững mạnh.

Hoàng Ngọc

Đọc thêm

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc Doanh nghiệp

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

TTTĐ - Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt Doanh nghiệp

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ cùng người tiêu dùng Việt

TTTĐ - Mới đây, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này - một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn Doanh nghiệp

VietinBank chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh Thanh Xuân (Hà Nội) ra thông báo chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Lê Trọng Tấn từ ngày 9/8/2025.
Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank Doanh nghiệp

Một nữ khách hàng tại TP HCM “rinh” ngay 1 ký vàng khi gửi tiết kiệm HDBank

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa hoàn tất trao tổng giải thưởng trị giá tương đương hơn 47 lượng vàng đến tay 16 khách hàng may mắn trong chương trình ưu đãi gửi tiết kiệm “Rước lộc vàng 1 ký - Phú quý cả năm”. Trong đó, một nữ khách hàng đến từ TP HCM “ẵm trọn” 1 ký vàng SJC - Giải đặc biệt của chương trình.
Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Động lực cho hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - "Doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm trong thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và phát triển kinh tế tuần hoàn - xu thế tất yếu thay cho mô hình khai thác tuyến tính. EPR không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi bền vững, nâng cao thương hiệu và cạnh tranh toàn cầu" - ông Nguyễn Thành Yên, Phó trưởng phòng Chính sách Pháp chế - Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh.
VPBank Flagship Hà Nội: Không gian giao dịch đẳng cấp, trải nghiệm vượt trội Doanh nghiệp

VPBank Flagship Hà Nội: Không gian giao dịch đẳng cấp, trải nghiệm vượt trội

TTTĐ - Nhân dịp sinh nhật 32 năm, VPBank gửi tới khách hàng món quà đặc biệt: Chi nhánh Flagship thứ hai đặt tại Hà Nội – hiện đại, tiện nghi và dẫn đầu xu hướng giao dịch ngân hàng tương lai.
VPBank hợp tác cùng Vietjet và Visa ra mắt thẻ VPBank YoJo Visa Platinum Doanh nghiệp

VPBank hợp tác cùng Vietjet và Visa ra mắt thẻ VPBank YoJo Visa Platinum

TTTĐ - Thẻ tín dụng VPBank YoJo Visa Platinum - sản phẩm hợp tác giữa VPBank, Vietjet và Visa mở ra một hành trình bay đơn giản hơn, tối ưu chi phí cùng vô vàn ưu đãi hấp dẫn, để mỗi chuyến đi là một trải nghiệm nâng tầm cuộc sống. Hơn cả một sản phẩm tài chính, đây là cú bắt tay chiến lược giữa ba ông lớn hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - hàng không - công nghệ thanh toán.
Quảng Ninh: Gỡ nút thắt hạ tầng cho dự án năng lượng trọng điểm Doanh nghiệp

Quảng Ninh: Gỡ nút thắt hạ tầng cho dự án năng lượng trọng điểm

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xử lý dứt điểm các tồn đọng trong triển khai dự án Nhà máy điện khí LNG và một số dự án thuộc ngành Than trên địa bàn.
Công ty Tân Đệ tiếp tục hành trình cùng con về thăm Lăng Bác Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ tiếp tục hành trình cùng con về thăm Lăng Bác

TTTĐ - Ngày 7/8, Công ty Tân Đệ tiếp tục tổ chức chương trình "Tân Đệ - Hành trình cùng con về thăm Lăng Bác" dành cho 1.250 bạn nhỏ là con cán bộ, người lao động của các nhà máy Tân Đệ (5,7,8,10) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
SAP dự kiến đầu tư hơn 150 triệu euro để ra mắt Trung tâm Nghiên cứu & Phát  triển tại Việt Nam Doanh nghiệp

SAP dự kiến đầu tư hơn 150 triệu euro để ra mắt Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển tại Việt Nam

TTTĐ - SAP vừa chính thức công bố thành lập SAP Labs Vietnam với kế hoạch đầu tư hơn 150 triệu euro (tương đương hơn 4 nghìn 425 tỷ VND) trong vòng 5 năm tới vào trung tâm đổi mới sáng tạo số này.
Xem thêm