Tag

Làm lợi 30 tỷ đồng từ những ngày ăn, ngủ ở... xưởng

Nhịp sống trẻ 25/02/2020 07:38
aa
TTTĐ - Gần 10 năm gắn bó với Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng, anh Võ Văn Đồng đã đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp giảm chi phí, tiêu hao trong sản xuất, làm lợi nhiều tỷ đồng. Mới đây, anh được đề cử để bình chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 trong lĩnh vực lao động sản xuất.

Làm lợi 30 tỷ đồng từ những ngày ăn, ngủ ở... xưởng

Anh Võ Văn Đồng cùng các em nhỏ vùng khó

Bài liên quan

Hơn 50 tỷ đồng chăm lo cho công nhân, lao động dịp Tết Nguyên đán 2020

Hơn 3 nghìn tỷ đồng đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Becamex Bình Định

Hà Nội chi hơn 36 tỷ đồng hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Với những nỗ lực trong lao động và hoạt động đoàn thể, anh Võ Văn Đồng, Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Người thợ trẻ giỏi; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen vì có thành tích lao động xuất sắc.

Anh Võ Văn Đồng quê ở Nghệ An, xuất thân trong gia đình thuần nông nghèo. Trước khi quyết định rẽ ngang theo học ngành luyện kim, chàng trai thi đỗ trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi được học bổng du học Trung Quốc, anh quyết định theo học.

Suốt 5 năm du học tại Trung Quốc, Đồng luôn cố gắng vươn lên để không phụ lòng, sự kỳ vọng của gia đình, người thân. Thấu hiểu những nhọc nhằn của bố mẹ sớm khuya càng thúc đẩy anh nỗ lực mỗi ngày.

Xong chương trình học tại Trung Quốc, anh trở về nước. Từ tháng 10/2012, anh nhận công tác tại Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng. Làm việc tại công ty, anh có thời gian dài ăn, ngủ dưới phân xưởng để giám sát hoạt động của máy móc, hỗ trợ công nhân và xử lý các sự cố.

Có đêm, anh Đồng và đồng nghiệp phải thức trắng để khắc phục xỉ thép bám vào đường ray và những lần phải xử lý sự cố cháy tấm băng tải trên đỉnh lò cao hay nổ gang vì dính nước mưa... Nhờ sự tìm tòi khắc phục, xử lý các sự cố, anh trưởng thành rất nhiều.

Anh Võ Văn Đồng không chỉ là
Anh Võ Văn Đồng không chỉ là "cây sáng kiến" của Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng còn là người có trái tim nhân ái, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Trong chuyên môn, Võ Văn Đồng đã đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Chỉ trong năm 2019, giải pháp thay thế nhiên liệu làm chất đốt trong thiêu kết của chàng kỹ sư trẻ đã làm lợi hơn 30 tỷ đồng. Giải pháp thu hồi khí than dư lò cao để sản xuất vôi nung đã tiết kiệm hơn 4,48 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động địa phương với mức lương bình quân 5 triệu đồng/tháng.

Anh Đồng cùng đồng nghiệp còn có nhiều cải tiến kỹ thuật khác, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng. Những ngày đầu năm 2019, một thách thức đặt ra đối với anh khi than cám 3A được dùng làm chất đốt trong dây chuyền sản xuất của công ty tăng giá mạnh. Trong khi đó, quá trình sản xuất sử dụng nhiều hạt than 3A không cháy hết gây lãng phí.

Gần một tháng tìm tòi nghiên cứu, Võ Văn Đồng đề xuất phương án thay đổi chủng loại than. Sau 3 buổi thảo luận với những ý kiến phản biện về giá thành, mức độ tiêu hao... đề xuất của anh được công ty đồng ý thử nghiệm loại than cốc bột, than cám 4A. Kết quả vượt xa mong đợi của mọi người.

Trước đó, Đồng và nhóm cộng sự đã mang đến giải pháp xây dựng lò luyện vôi công nghiệp tận thu khí than dư của lò cao. Giải pháp này đã giảm chi phí giá thành vôi nung, chủ động cung cấp nguồn nguyên liệu cho sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường.

Võ Văn Đồng bày tỏ: “Đóng góp sáng kiến, giải pháp hiệu quả là cách thúc đẩy người làm kỹ thuật, nhất là những kỹ sư trẻ không ngừng học hỏi, nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm để nâng cao chuyên môn, hoàn thiện tay nghề. Điều này càng cần thiết trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Đóng góp những giải pháp mang lại hiệu quả rõ rệt, giảm được nhiều chi phí tiêu hao cho công ty, từ đó làm lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo ổn định tiền lương cho cán bộ, công nhân là niềm hạnh phúc lớn của chàng kỹ sư trẻ.

Bên cạnh đó, anh Võ Văn Đồng còn có một sở thích đặc biệt là chung tay hỗ trợ cộng đồng, nhất là đồng bào vùng cao. Năm 2018, chàng trai trẻ sáng lập nhóm thiện nguyện “Cao Bằng hóng”, kết nối những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh Cao Bằng, chung tay sẻ chia khó khăn với đồng bào vùng cao.

Đến nay, nhóm có 40 thành viên chính thức và nhận được sự ủng hộ, chung tay của nhiều Mạnh Thường Quân trong các hoạt động tặng quà dịp Tết, khai giảng năm học mới. Anh còn được mọi người ấn tượng sâu sắc bởi là “cây” hoạt động phong trào, trong vai trò Phó Bí thư Đoàn công ty.

Một loạt chương trình: “Gói bánh chưng xanh - Ấm lòng ngày tết”, “Hơi ấm mùa đông”, Ngày hội Thanh niên công nhân… được tổ chức thành công đều có dấu ấn của anh. Võ Văn Đồng còn là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu của công ty.

Chàng kỹ sư trẻ bày tỏ: “Làm việc tại Cao Bằng, tôi gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn và nhớ đến những ngày gian khó ở nhà. Tôi mong làm được những điều gì đó để động viên, sẻ chia với người dân, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa".

Bài liên quan

Dự án startup Xế chung của các chàng trai trẻ

Nguyễn Ngọc Thắng - “Sao Tháng Giêng” tỏa sáng

Chuyện của chàng trai làm giàu với cây tre Việt

Đọc thêm

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - 70 năm đã qua, những địa danh ghi dấu ngày Giải phóng Thủ đô vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười" Emagazine

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười"

TTTĐ - Từ ngày 27 – 29/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Từ đam mê tới  thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật Nhịp sống trẻ

Từ đam mê tới thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật

TTTĐ - Phan Thị Hà Linh, sinh năm 2002, là Thủ khoa Khóa 45 ngành Luật, Chương trình Chất lượng cao của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trong quá trình học tập, cô nàng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc với điểm học tập toàn khoá hệ 10 là 9,45 và hệ 4 là 3,97.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Xem thêm