Tag

Làm rõ sự chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của chính quyền thành phố

Tin tức 01/08/2020 15:58
aa
TTTĐ - Dự thảo Báo cáo chính trị cần phân tích rõ hơn sự chủ động của Ban thường vụ Thành ủy trong chỉ đạo, thực hiện các cải cách, cơ cấu lại nền kinh tế theo chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; Phân tích sâu, cụ thể hơn về kết quả hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng như các bộ, ngành Trung ương cho thành phố.
Hà Nội lấy ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội vào Dự thảo báo cáo chính trị Công tác tuyên giáo của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội: Những chặng đường vẻ vang Hà Nội cần thể hiện rõ nét vai trò trung tâm vùng và khu vực Nhiều ý kiến của tuổi trẻ Thủ đô đóng góp vào văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII Doanh nghiệp góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ từ các bộ, ban, ngành Trung ương

Bổ sung mục đánh giá về kết quả thực hiện Luật Thủ đô

Tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý của Đảng đoàn Quốc hội và dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sáng nay 1/8, ý kiến từ các đại biểu cho rằng, dự thảo được chuẩn bị công phu, có bố cục chặt chẽ, có nhiều hướng tiếp cận mới, đánh giá thẳng thắn những kết quả đạt được, hạn chế và bài học kinh nghiệm rút ra.

Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến, dự thảo cần có thêm đề mục đánh giá về kết quả thực hiện Luật Thủ đô trên cơ sở xác định rõ vai trò “Hà Nội của cả nước, cả nước vì Hà Nội” để nâng tầm nội dung này, bên cạnh việc cần làm rõ, khái quát hơn đánh giá ưu điểm, kết quả phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trong 5 năm qua.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, phần kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI cần cô đọng hơn, trong đó làm nổi bật truyền thống cách mạng, nghìn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, ý chí quyết tâm chính trị của Đảng bộ.

lam ro su chu dong sang tao trong chi dao dieu hanh cua chinh quyen thanh pho
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì hội nghị

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng, Hà Nội đang “xanh” đẹp hơn rất nhiều, do đó, dự thảo nên làm rõ, nêu bật nội dung và tiếp tục kiên trì theo hướng xây dựng “thành phố trong công viên” như kết quả đạt được trong 5 năm qua. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đề nghị làm rõ thêm vấn đề di dời các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội đô; Cơ chế tạo thị trường khoa học - công nghệ để tiếp cận chủ động, thành công trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0…Về phần các ưu điểm, đồng chí Tòng Thị Phóng cho rằng, cần đưa thêm nội dung về kết quả nổi bật là kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng bộ, sự chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, chỉ thị của Trung ương của thành phố; Bên cạnh đó, cần làm nổi bật điểm sáng về hoạt động của HĐND và UBND; Quyết tâm cải cách hành chính; Thành công trong phòng, chống dịch Covid-19; Nững nét khởi sắc trong quy hoạch, chỉnh trang đô thị, quản lý đô thị thông minh, phát triển khoa học - công nghệ; Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; Xây dựng Nông thôn mới; Hiệu quả của các công trình phúc lợi xã hội, giữ vững an ninh, trật tự… “Báo cáo chính trị cũng nên đưa thêm nội dung đề xuất của thành phố với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về chính sách trong thời gian tới”, đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Còn theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Báo cáo chính trị của Hà Nội cần bổ sung thêm các ý như phát huy sức mạnh thời đại, sức mạnh của toàn dân.

3505 hn phong
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng góp ý tại hội nghị

Về mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm, phần bối cảnh cần bổ sung thêm năng lực cạnh tranh của Hà Nội với các thành phố lớn trong khu vực thể hiện vai trò đầu tàu của cả nước. Phần mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể không nên đưa “nhiệm kỳ sau tăng hơn nhiệm kỳ trước...” mà phải phụ thuộc vào tình hình thực tế để đặt ra những con số, mục tiêu phù hợp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, có 4 vấn đề lớn mà Hà Nội cần phải quan tâm là hạ tầng, con người, môi trường, quản trị Thủ đô. Dự thảo Báo cáo chính trị cần đề cập và nhấn mạnh nội hàm xây dựng con người Thủ đô có tri thức, nhân ái, cao thượng và là biểu tượng của con người Việt Nam…

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, chủ đề đại hội còn thiếu thành tố phát triển, nhất là trong bối cảnh tương lai sẽ sửa đổi Luật Thủ đô để tạo điều kiện cho thành phố phát triển nhanh, bền vững, vì vậy cần bổ sung thành tố phát triển trong chủ đề đại hội.

Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển

Nhận xét chung về Dự thảo Báo cáo chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, nội dung của Văn kiện được xây dựng công phu, nghiêm túc, trách nhiệm, bám sát được những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước trong xây dựng và phát triển Thủ đô.

Đối với nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần nhấn mạnh thêm những ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới đời sống của Nhân dân Thủ đô. Đồng thời, nêu rõ Hà Nội đã chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, quyết tâm cao vượt qua những khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu khá toàn diện.

lam ro su chu dong sang tao trong chi dao dieu hanh cua chinh quyen thanh pho
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các thành viên Đảng đoàn Quốc hội

Cùng với đó, Dự thảo cần đánh giá sâu hơn những kết quả thực hiện các cơ chế đặc thù đã được Đảng, Nhà nước dành cho thành phố, nhất là việc thực hiện Luật Thủ đô, tiến độ thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án đã được phê duyệt so với kế hoạch; Qua đó, có căn cứ để đánh giá, so sánh, làm định hướng cho giai đoạn tới. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị, cần bổ sung cụ thể, chi tiết hơn sự chỉ đạo, quyết tâm và nỗ lực của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng như hệ thống chính trị thành phố trong nhiệm kỳ 2015-2020; Phát huy vị thế, vai trò, đóng góp cho quá trình phát triển Thủ đô xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính của quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Dự thảo Báo cáo chính trị cũng cần phân tích rõ hơn sự chủ động của Ban thường vụ Thành ủy trong lãnh đạo, ban hành, chỉ đạo, thực hiện các cải cách, cơ cấu lại nền kinh tế theo chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; Đánh giá, bổ sung kết quả thực hiện cơ cấu lại đầu tư công, ngân sách Nhà nước, tiến độ giải ngân vốn đầu tư, nhất là đầu tư công.

Bên cạnh sự chủ động của chính quyền địa phương, dự thảo cũng cần phân tích sâu hơn, cụ thể hơn về kết quả hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng như các Bộ, ngành Trung ương cho thành phố. Những luật, chính sách pháp luật tác động trực tiếp tới sự phát triển của Thủ đô trên các lĩnh vực, như: Hệ thống giao thông vận tải; Thương mại, dịch vụ, du lịch; Giáo dục; Y tế…; Đồng thời, bổ sung thêm sự tham gia của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

lam ro su chu dong sang tao trong chi dao dieu hanh cua chinh quyen thanh pho
Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị

Trong những tháng còn lại của năm 2020 sẽ còn nhiều khó khăn, thành phố cần rà soát, đánh giá tình hình thực tiễn. Đặc biệt, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Hà Nội còn nằm trong nhóm thấp. Dự thảo cần bổ sung đánh giá thêm hiệu quả hoạt động công vụ trong thời gian qua và cần chỉ rõ những lĩnh vực cần quan tâm để cải thiện trong nhiệm kỳ tới; Làm rõ được bức tranh chung và sức sống của các doanh nghiệp Thủ đô để đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực, sức cạnh tranh...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với vai trò là vị trí trung tâm chính trị xã hội, một vụ việc nhỏ cũng có thể tác động lớn tới dư luận xã hội, dự thảo cần đánh giá chính xác, cụ thể những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Qua dự báo tình hình, cần cập nhật thêm những thời cơ, thuận lợi để có giải pháp trước mắt, trung hạn và dài hạn phát triển thành phố.

Báo cáo cũng cần thể hiện quan điểm đổi mới mạnh mẽ trong tư duy phát triển, nhất là tư duy phát triển bền vững: Phát huy tiềm năng lợi thế riêng của từng quận, huyện; Chỉnh trang, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên bờ sông Hồng; Định hướng tập trung chính sách, nguồn lực phát triển đồng bộ các đô thị vệ tinh; Đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa; Phát triển đô thị phải gắn liền với kinh tế đô thị…

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các thành viên Đảng đoàn Quốc hội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, các ý kiến đóng góp hết sức chất lượng. Trên cơ sở đó, Tiểu ban Văn kiện sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc và với tinh thần cầu thị cao nhất để bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm