Tag

Làm rõ trách nhiệm xử lý một số kiến nghị của cử tri chậm

Tin tức 14/06/2024 16:27
aa
TTTĐ - Cơ quan chức năng đôi khi còn trông chờ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Thường trực HĐND TP mới tổ chức thực hiện, nên có một số nội dung kiến nghị của cử tri xử lý còn chậm, chưa dứt điểm.
Đánh giá đúng tình hình, đôn đốc giải quyết các kiến nghị cử tri Cử tri kiến nghị tiếp tục hỗ trợ người dân xung quanh bãi rác Xuân Sơn Hà Nội tổ chức phiên giải trình về giải quyết kiến nghị cử tri

Chiều 14/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 tới nay.

Làm rõ trách nhiệm xử lý một số kiến nghị của cử tri chậm
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trình bày báo cáo tại phiên giải trình

100% các kiến nghị được UBND TP trả lời

Báo cáo tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND TP nhận được 2.201 kiến nghị cử tri do Thường trực HĐND TP chuyển đến. Trong đó, kiến nghị chung với UBND TP là 432 kiến nghị thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, đô thị, văn hoá -xã hội, pháp chế. 100% các kiến nghị của cử tri đã được UBND TP trả lời.

Đối với các kiến nghị cử tri theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND (kỳ 18, kỳ 2), tính đến 30/4/2024 đã giải quyết xong 778/797 kiến nghị, đạt 97,6%; theo Nghị quyết số 31/NQ-HĐND (kỳ 3, kỳ 7) đến ngày 30/4/2024 đã giải quyết xong 495/573 kiến nghị (đạt 86,4%); theo Nghị quyết số 19/NQ-HĐND (kỳ 10) đến nay đã giải quyết xong 166/224 kiến nghị (đạt 74,1%); theo Nghị quyết số 44/NQ-HĐND (kỳ 12), đã giải quyết xong 240/333 kiến nghị (đạt 72,1%), còn 93 kiến nghị đang giải quyết.

Với các kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 (274 kiến nghị do Thường trực HĐND TP chuyển đến), UBND TP đã chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 26/4/2024, UBND TP đã có Văn bản số 1259/UBND-TH báo cáo Thường trực HĐND TP về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 14.

Làm rõ trách nhiệm xử lý một số kiến nghị của cử tri chậm
Các đại biểu dự phiên giải trình

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, tập thể lãnh đạo UBND TP luôn ý thức cao trong việc chấp hành các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; nắm bắt và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc cử tri quan tâm; nghiêm túc trong việc xem xét, trả lời, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri. Các nội dung trả lời đây đủ, rõ ràng, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; đảm bảo kết quả thiết thực, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, cơ quan cấp trên không làm việc thay cơ quan cấp dưới.

Các đơn vị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, giải quyết bảo đảm hợp tình, hợp lý, tháo gỡ được các vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Đối với các kiến nghị của cử tri về cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo an sinh đã được UBND TP đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt và các cấp, ngành đã kịp thời giải quyết đạt tỷ lệ cao.

Cụ thể, kiến nghị cử tri tại kỳ họp 18, kỳ họp 2 theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND kết quả giải quyết đạt 100%; tại kỳ họp 3, 7 theo Nghị quyết số 31/NQ-HĐND kết quả giải quyết đạt 96,1%; tại kỳ họp 10 theo Nghị quyết số 19/NQ-HĐND kết quả giải quyết đạt 90,9%).

Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành

Phó Chủ tịch UBND TP cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như kiến nghị của cử tri, qua nhiều nhiệm kỳ chưa được giải quyết dứt điểm như: Dự án liên doanh nước ngoài có sử dụng đất tại khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc phường Phúc Xá, quận Ba Đình; dự án đường trục phía Nam TP; dự án khu đô thị Thanh Hà; dự án khu công nghệ cao sinh học Bắc Từ Liêm; dự án chợ đầu mối Minh Khai; tình trạng ô nhiễm tại sông Nhuệ; xử lý nước thải tại các làng nghề....

Một số nội dung qua cập nhật cho thấy các ngành tổ chức triển khai thực hiện với tiến độ còn chậm, hiệu quả chưa cao.

Làm rõ trách nhiệm xử lý một số kiến nghị của cử tri chậm
Quang cảnh phiên họp giải trình

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nêu rõ, còn một số ý kiến trả lời chưa đi thẳng vào nội dung vấn đề, chưa quy rõ trách nhiệm và lộ trình, thời hạn giải quyết. Một số kiến nghị thuộc phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan dẫn đến việc giải quyết kéo dài và cử tri tiếp tục kiến nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP phân tích các nguyên nhân của việc chậm trễ nói trên là do việc giải quyết một số tồn tại cần có thời gian tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo lại phát sinh những khó khăn, bất cập, vướng mắc về cơ chế chính sách hoặc cơ quan thanh tra, Kiểm toán, cơ quan điều tra đã có kết luận về sai phạm, cần rà soát kỹ, xem xét, tháo gỡ và giải quyết một cách thận trọng...

Đáng lưu ý, cơ quan chức năng đôi khi còn trông chờ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Thường trực HĐND TP mới tổ chức thực hiện, nên có một số nội dung kiến nghị của cử tri xử lý còn chậm, chưa dứt điểm.

Việc tổng hợp, phân loại kiến nghị cử tri còn tồn tại một số câu kiến nghị bao gồm nhiều nội dung, lĩnh vực (từ tài chính ngân sách, dự án đầu tư công, tổ chức bộ máy đến vấn đề an sinh xã hội, hạ tầng đô thị...) phức tạp cho việc giao nhiệm vụ và phải theo dõi, giải quyết qua nhiều kỳ họp.

Một số kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp huyện (về đầu tư các tuyến đường, công trình hạ tầng văn hóa, xã hội, xử lý ô nhiễm môi trường...) vẫn được chuyển UBND TP giải quyết; có những kiến nghị cử tri được tổng hợp trùng lặp qua các kỳ họp (trùng lặp toàn bộ hoặc phần lớn nội dung kiến nghị)…

Làm rõ trách nhiệm xử lý một số kiến nghị của cử tri chậm
Các đại biểu dự phiên giải trình

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Thường trực HĐND TP tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu tăng cường công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; trong đó tập trung vào những lĩnh vực cử tri kiến nghị nhiều lần, đã có cơ chế, chính sách cũng như quy định của pháp luật đảm bảo thực hiện nhưng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ gây bức xúc trong Nhân dân.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Thường trực HĐND TP chỉ đạo việc xây dựng Hệ thống phần mềm quản lý kiến nghị cử tri đồng bộ với quy chế phối hợp tiếp nhận, giải quyết kiến nghị cử tri của TP để phân công đến từng đơn vị chức năng, giao nhiệm vụ; thường xuyên đôn đốc, cập nhật báo cáo kết quả thực hiện, thuận lợi cho công tác tra cứu, truy xuất nội dung và theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri…

Đọc thêm

4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển Tin tức

4 dự án luật có hiệu lực sớm mang lại động lực phát triển

TTTĐ - Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. Theo các đại biểu, 4 luật này có tác động rất lớn đến toàn bộ vấn đề của nền kinh tế; nếu triển khai sớm sẽ có hiệu quả cao, gỡ bỏ những “nút thắt” trong thực tiễn.
Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng Tin tức

Tập trung chia sẻ chức năng Thủ đô với các địa phương trong vùng

TTTĐ - Quy hoạch tập trung làm rõ mối liên hệ, vai trò, vị trí mối liên kết vùng của Hà Nội để tập trung, chia sẻ chức năng của Thủ đô đối với các địa phương trong vùng, đảm bảo khai thác tối đa, hiệu quả, tiềm năng, lợi thế...
Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024 Tin tức

Chính phủ "đặt mục tiêu" phê duyệt 2 quy hoạch trong tháng 6/2024

TTTĐ - Cần đồng bộ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội với các quy hoạch chung của cả nước, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng, quy hoạch các ngành quốc gia, quy hoạch của các địa phương xung quanh…
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin Quốc tế

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Putin

TTTĐ - Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin theo nghi thức cấp Nhà nước. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm để bàn phương hướng tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên đã thiết lập.
Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô Tin tức

Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Để quy hoạch Thủ đô xây dựng sẽ được triển khai thực hiện theo những điểm nhấn và đáp ứng kỳ vọng, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đã nêu 3 vấn đề cần quan tâm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.
Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội Tin tức

Cân nhắc mô hình quận nội thành là Thủ đô trong TP Hà Nội

TTTĐ - Về áp dụng mô hình TP trong Thủ đô, đại biểu Quốc hội mong muốn cân nhắc, nên chăng là Thủ đô trong TP Hà Nội; trong đó, các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội.
Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống Tin tức

Quy hoạch Thủ đô phải giảm và tiến tới không còn nhà ống

TTTĐ - Quy hoạch lại thành phố phải đảm bảo có đường rộng để đi, đường thoát khi có cháy nổ xảy; đồng thời phải hướng tới giảm và tiến đến không còn nhà ống…
Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số Tin tức

Đồng hành cùng TP Hà Nội trong chuyển đổi số

TTTĐ - Chiều 19/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, chúc mừng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2024).
Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô Tin tức

Sáng nay, Quốc hội thảo luận về quy hoạch Thủ đô

TTTĐ - Tiếp tục chương trình đợt 2, Kỳ họp thứ 7, hôm nay (20/6), Quốc hội sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng liên quan tới Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội...
Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam Tin tức

Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Liên bang Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6.
Xem thêm