Tag

Lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer

Doanh nghiệp 29/08/2023 10:00
aa
TTTĐ - Lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể tại các địa phương tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền sâu sát với thực tế. Điều đó đã giúp đồng bào Khmer dễ hiểu và dễ thực hành các cách làm tiết kiệm điện hay trong sinh hoạt hằng ngày. Qua đó, đồng bào dân tộc Khmer xây dựng thói quen tiết kiệm điện, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen” trên địa bàn thành phố.
Lan tỏa nhiều mô hình tiết kiệm điện hiệu quả 7 tháng năm 2023, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 160,58 tỷ kWh EVNHCMC triển khai áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến RCM EVNNPC chủ động ứng phó mưa bão, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng EVNNPC sẵn sàng phương án đảm bảo cung cấp điện trong dịp lễ Quốc khánh 2/9

Những tháng đầu năm 2023, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với Sở Công thương và Hội LHPN TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phát động cao điểm tiết kiệm điện; Kết hợp triển khai tuyên truyền, thực hiện các mục tiêu “Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030”.

Đồng thời, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Theo đó, công ty khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng chăm sóc khách hàng (CSKH) EVNSPC, Zalo, page của ngành điện để nắm bắt được các khuyến cáo hữu ích trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại hộ gia đình.

Lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer

Ngoài ra, đơn vị chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể ở các quận, huyện tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện vừa sát thực tế, vừa phù hợp với yêu cầu của địa phương, như cấp phát cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; Kết hợp phổ biến các cách làm tiết kiệm điện, như chú ý sử dụng “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; Cài đặt máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và không quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời; Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên vào ban ngày... Qua đó, nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm đã được chuyển tải kịp thời tới cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, công ty cũng linh hoạt trong công tác phối hợp giữa ngành Điện với các cấp Hội Phụ nữ thành phố, đã phát huy tốt vai trò của cán bộ chi hội trưởng, tổ trưởng, tổ phó của hội phụ nữ tại các xã, phường, thị trấn triển khai các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện cho đồng bào dân tộc Khmer tham gia.

Chị Nguyễn Thị Xuân, Chi hội trưởng Hội phụ nữ khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: Khu vực Bình Lợi có trên 70% đồng bào dân tộc Khmer, đời sống kinh tế khá ổn định và trong nhà đều trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị điện, như tủ lạnh, tivi, quạt điện, nồi cơm điện… phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày.

Do đó, để bà con Khmer biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, Chi hội Hội phụ nữ khu vực đã lồng ghép, chuyển tải các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hành các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong gia đình ngay trong các buổi họp chi hội hay sinh hoạt cộng đồng Khmer. Cùng với đó, điện lực địa phương phối hợp với nhiều chi hội hội phụ nữ ở các khu vực cấp phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho bà con dân tộc Khmer.

Lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer

Nhờ công tác tuyên truyền, đơn vị đã tạo được hiệu ứng kép trong vận động bà con Khmer tham gia tiết kiệm điện. Không những thế, đơn vị còn tuyên truyền nhiều cách làm tiết kiệm điện như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; Chọn mua và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng; Sử dụng quạt điện để làm mát không gian sống thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng; Chú ý vệ sinh tủ lạnh thường xuyên và bảo quản đồ ăn, thức uống vừa phù hợp với cầu của gia đình, vừa đảm bảo hiệu suất hoạt động của máy lạnh; Nấu cơm cách bữa ăn 30 phút... đã được bà con dân tộc Khmer trong khu vực truyền tai nhau áp dụng tốt vào cuộc sống thường nhật.

Cách thức chuyển tải thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” của cán bộ ngành Điện và chị em hội phụ nữ ở các địa phương, đã giúp bà con dân tộc Khmer thấy được lợi ích, ý nghĩa của việc tiết kiệm điện và ngày càng chú ý, áp dụng tốt các cách làm tiết kiệm tiền điện trong sinh hoạt gia đình.

Ông Danh Lam ở khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: "Qua những lần tham gia sinh hoạt cộng đồng Khmer, được cán bộ ở khu vực chia sẻ các cách làm tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày và tôi nhận thấy việc sử dụng điện tiết kiệm dễ làm. Chẳng hạn như chỉ cần chú ý tắt tivi, bóng đèn khi không cần sử dụng; Bật quạt điện với chế độ làm mát vừa phải, phù hợp với nhu cầu; Vào ban ngày nên mở cửa nhà để lấy ánh sáng và gió tự nhiên để hạn chế bật đèn hay quạt điện; Bảo quản đồ ăn, thức uống phù hợp với công suất của tủ lạnh…

Sau một vài tháng thực hiện thuần thục các cách làm này, số tiền điện sinh hoạt của gia đình tôi đã giảm từ 250.000 đồng còn 220.000 đồng/tháng, ngay cả những tháng nắng nóng, tiền điện sinh hoạt trong nhà cũng không tăng".

Lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer

Chị Sơn Thị Lang, ở ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Nhờ tham gia các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ tại địa phương, tôi được chị em cán bộ hội hướng dẫn các cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. Nhờ đó, tôi ngày càng chú ý thực hành tiết kiệm nhiều hơn Không chỉ có vậy, tôi còn kêu gọi các thành viên trong gia đình chú ý tắt tivi, đèn chiếu sáng, quạt điện ngay khi không có nhu cầu sử dụng…

Nhờ thực hiện thường xuyên các cách làm này, gia đình tôi đã tiết kiệm chi phí tiền điện, từ 30.000-50.000 đồng/tháng và điều quan trọng hơn là đã tạo thói quen tiết kiệm điện cho các thành viên trong gia đình.

Để nâng chất đưa chương trình tiết kiệm điện đi vào cuộc sống, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan thành phố triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tới các hộ gia đình, cơ quan công sở và cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, để lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer, ngành điện tiếp tục phối hợp cũng các hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện cho đồng bào dân tộc Khmer bằng nhiều hoạt động phong phú cả về nội dung và hình thức, từng bước thu hút đông đảo đồng bào dân tộc Khmer tham gia nhiều chương trình tiết kiệm điện do thành phố phát động…

Qua đó, công ty sẽ đưa phong trào tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng trên địa bàn thành phố, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của “Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030” cũng như việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm