Tag

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình ứng phó với dịch bệnh

Du lịch 30/06/2021 09:44
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và dịch vụ du lịch tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), đặc biệt là khó khăn trong khâu tiêu thụ. Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, người dân tại làng nghề đang vươn mình vực dậy từng ngày.
Công nhận sản phẩm OCOP góp phần quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng Làng gốm Bát Tràng: Điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế

Gặp khó đầu ra

Làng nghề gốm sứ Bát Tràng vốn nổi tiếng từ lâu với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Từ những viên đất sét vô tri, qua bàn tay nhào nặn khéo léo của người nghệ nhân, điểm thêm họa tiết đậm chất dân tộc mà thành kiệt tác. Sản phẩm ở đây đẹp về mẫu mã, bền về chất lượng, mang cả cái hồn và tình yêu của người nghệ nhân nên rất được ưa chuộng, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Giá mỗi sản phẩm từ vài chục ngàn đến vài trăm đồng cũng có, tùy theo chủng loại, kích cỡ, mẫu mã…

Người dân làng nghề đang dần khôi phục sản xuất sau dịch
Người dân làng nghề đang dần khôi phục sản xuất sau dịch (Ảnh tư liệu)

Trước khi dịch Covid-19 ập đến, việc sản xuất và kinh doanh của các hộ dân nhộn nhịp quanh năm. Các xưởng sản xuất liên tục, hộ kinh doanh tấp nập người mua từ nội địa đến các bạn hàng quen thuộc trên thế giới. Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở này đang có phần chững lại do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Nhiều năm gắn bó nghề gốm, xưởng nhỏ của bà Nguyễn Thị Lâm phục vụ khách du lịch trải nghiệm vắng tanh, những phôi gốm “mòn mỏi” chờ khách vẽ.

Bà Lâm tâm sự: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến hoạt động của cơ sở gặp nhiều trở ngại, thậm chí phải đóng cửa nhiều ngày. Trước đây, khách tìm đến cửa hàng trải nghiệm tấp nập cả tuần trong đó có rất nhiều đoàn khách từ nước ngoài tới. Vì dịch bệnh, nhiều tháng nay không còn thấy cảnh đông vui như trước nữa. Đây cũng là cảnh ngộ chung của nhiều hộ trong làng nghề lúc này”.

Chuyển mình để hồi phục

Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng người dân làng gốm Bát Tràng vẫn quyết tâm kiên trì gắn bó với nghề truyền thống. Thay vì đi tìm một ngành nghề mới, người dân chọn đổi mới chính ngành nghề mình đang làm từ phương thức sản xuất đến cách thức quản lý và chuyển dịch thị trường.

Bà Lâm cho biết: “Hết giãn cách xã hội, hầu hết các hộ dân trong làng nhanh chóng khôi phục sản xuất và cho công nhân đi làm trở lại. Đến nay, nhiều cơ sở sản xuất đã lắp đặt trang thiết bị hiện đại. Thay vì dùng lò củi truyền thống nhiều khói bụi, các xưởng đã dùng lò ga để dễ kiểm soát nhiệt độ và tiết kiệm sức lao động. Nhờ vậy, năng suất tăng, giá thành sản phẩm giảm càng thu hút nhiều người tiêu dùng hơn”.

Khu chợ trung tâm thưa khách ngày cuối tuần
Khu chợ trung tâm thưa khách ngày cuối tuần

Vấn đề lớn nhất là đầu ra sản phẩm cũng được người dân tìm cách tháo gỡ. Chuyển dịch thị trường về hướng nội địa và bán hàng trực tuyến trở thành kênh tiêu thụ chính trong thời điểm này. Nhiều người trẻ trong làng học hỏi, tìm tòi phương thức mới để tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm.

“Hiện nay, khách ngoại quốc và nội địa vẫn chưa trở lại làng nên hầu hết các cửa hàng đều vắng vẻ, doanh thu từ bán hàng trực tiếp hạn chế. Nắm bắt công nghệ và hiểu được thị hiếu người tiêu dùng, những người trẻ trong làng hằng ngày sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo để bán hàng. Thời gian đầu, việc bán hàng trực tuyến còn lạ lẫm và gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự kiên trì và danh tiếng vốn có của gốm sứ Bát Tràng, khách hàng ngày càng tin tưởng. Doanh thu từ việc bán hàng trực tuyến ngày càng tăng mạnh. Giờ đây, nhiều hộ đã áp dụng hình thức này và thu lợi nhuận rất cao”, bà Lâm cho biết thêm.

Tuy còn nhiều hạn chế, vướng mắc nhưng đây có thể là hướng đi mới tích cực nhất ở thời điểm này để duy trì và tạo tiền đề cho làng nghề phát triển. Mặt khác, người dân ở đây cũng lạc quan tình hình dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát hoàn toàn, thị trường phục hồi mạnh mẽ. Do đó, các xưởng đang tích cực sản xuất, tích trữ hàng hóa để sẵn sàng bùng nổ dịp cuối năm.

Về làng nghề gốm sứ Bát Tràng lúc này, tiếng nhào đất, đổ gốm, đốt lò đã nhộn nhịp trở lại. Các xưởng đang vươn mình “hồi phục sau một trận ốm dài”, tuy sức sống chưa mạnh mẽ như trước nhưng vẫn đầy tiềm lực trỗi dậy.

Đổi mới để trở thành điểm đến thu hút giới trẻ

Không chỉ tập trung khôi phục sản xuất sau dịch, người dân làng nghề gốm sứ Bát Tràng còn chú trọng mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch hướng đến giới trẻ nhiều hơn. Hoạt động quảng bá làng nghề cũng được chú trọng. Nhờ vậy, làng nghề gốm sứ Bát Tràng ngày càng được giới trẻ biết đến và ưa thích.

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình ứng phó với dịch bệnh

Bảo tàng gốm xoay dù chưa hoàn thiện nhưng đã trở thành địa điểm “check-in” thu hút giới trẻ Hà thành

Khách hàng của bà Lâm không chỉ có các người trung niên, lớn tuổi mà nay đã có nhiều nhóm học sinh, sinh viên về tham quan, trải nghiệm. Theo bà Lâm, có được điều này là nhờ những hiệu quả tích cực từ truyền thông của làng nghề và ý nghĩa thực sự của nghề gốm sứ truyền thống. Hầu hết các bạn trẻ tới đây đều chọn trải nghiệm một ngày với phương tiện đi lại tự túc hoặc xe buýt từ trung tâm Hà Nội. Phát triển du lịch còn tạo việc làm cho người dân địa phương, đưa làng nghề vươn mình phát triển bền vững giữa đại dịch.

Trở lại thăm Bát Tràng lần thứ 2, Hoàng Thị Hạnh (sinh viên năm cuối Học viện Ngân hàng) vẫn rất hào hứng. Hạnh chia sẻ: “Làng gốm Bát Tràng ngày nay đã đổi mới rất nhiều để phù hợp hơn với sở thích du lịch của giới trẻ. Vị trí địa lý cách Hà Nội không xa và những hoạt động trải nghiệm bổ ích đã giúp làng nghề trở thành điểm đến hấp dẫn học sinh, sinh viên.

Đến với Bát Tràng, mình được dạo quanh chợ làng nghề, tìm hiểu về các loại gốm sứ truyền thống, sau đó trải nghiệm nặn, vẽ gốm dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân. Được cầm trên tay sản phẩm mình làm ra, dù chưa hoàn hảo nhưng rất thú vị và giúp mình thư giãn sau những áp lực học tập.

Đặc biệt, ẩm thực truyền thống tại Bát Tràng cũng rất đáng thử. Thưởng thức đặc sản canh măng mực, chè kho, xôi vò, chè đường cùng bánh chưng trong không gian cổ kính là một trải nghiệm đáng nhớ”.

Phạm Tuyết

Đọc thêm

Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”? Du lịch

Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”?

TTTĐ - Ngay khi Viện màu sắc Pantone công bố màu năm 2026 “Cloud Dancer”, các tín đồ xê dịch đã nhanh chóng liên tưởng tới Bãi Kem - bãi biển nổi tiếng tại Phú Quốc có màu cát trắng trắng mịn, đặc trưng và mềm mại hiếm có.
Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm Du lịch

Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm

TTTĐ - Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh), đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt Du lịch

Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh ghi dấu cột mốc đặc biệt

TTTĐ - Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh vừa ghi dấu cột mốc đặc biệt khi chính thức đón vị khách thứ 1 triệu trong năm 2025. Đây là lần đầu tiên thiết chế văn hóa này đạt mốc kỷ lục trên, khẳng định sức hút ngày càng lớn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích” Du lịch

Sapa Garden Retreat và hành trình tạo nên sự bình yên bên trong homestay “cổ tích”

TTTĐ - Giữa nhịp sống hối hả của công việc, sự tò mò của khách tham quan và giữa hàng trăm nghìn homestay giữa lòng Sapa, Sapa Garden Retreat xuất hiện như một nốt trầm dịu – nơi con người tìm về với thiên nhiên và được thiên nhiên dịu dàng ôm ấp.
Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng Du lịch

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng

TTTĐ - Ngày càng nhiều du khách tìm đến làng du lịch cộng đồng để trải nghiệm những thanh âm cồng chiêng, nghề thủ công truyền thống hay những nếp sinh hoạt bình dị đang được “đánh thức” theo một cách rất mới giúp du khách hiểu hơn phong tục, văn hóa bản địa.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt Du lịch

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

TTTĐ - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá Du lịch

Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá

TTTĐ - Trung tâm Hội nghị - Triển lãm APEC tại Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng đang dần lộ diện, sở hữu phòng hội nghị triển lãm rộng 11.050m2, soán ngôi “phòng hội nghị lớn nhất thế giới” của Caesars Forum ở Las Vegas, Mỹ.
Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026 Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội chào năm mới 2026 với đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm kéo dài từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.
Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026 Du lịch

Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026

TTTĐ - Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.
Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế Du lịch

Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

TTTĐ - The Sun - tờ nhật báo có lượng độc giả hàng đầu tại Anh - đã dành những lời ca ngợi dành cho vẻ đẹp của thiên nhiên Phú Quốc và các công trình tương lai sẽ giúp đảo Ngọc trở thành “thiên đường mới” của khách quốc tế.
Xem thêm