Tag

Lãnh đạo MB tiết lộ giải pháp “trợ lực” giúp khách hàng vượt qua đại dịch

Doanh nghiệp 25/08/2021 12:22
aa
TTTĐ - MB dự toán giảm 1.000 tỷ đồng tiền lãi cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19. Cùng với đó, ngân hàng thực hiện gia hạn nợ gốc để giúp họ có thêm nguồn lực đi qua khó khăn.
Ngân hàng MB niêm yết bổ sung gần 980 triệu cổ phiếu

Ông Phạm Như Ánh - Thành viên ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa có những chia sẻ về những giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Đại dịch Covid-19 gây ra những khó khăn rất lớn cho nền kinh tế, cho các doanh nghiệp và người dân. Tại MB, ngân hàng có chính sách hỗ trợ như thế nào đối với các chủ thể bị ảnh hưởng của Covid-19, thưa ông?

Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, MB đã thực hiện các chính sách miễn giảm lãi. Cùng với đó, chúng tôi thực hiện gia hạn trả nợ gốc, lãi theo Thông tư 03/NHNN cho các khách hàng này.

Ngay từ khi đại dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, MB đã nhanh chóng thực hiện các chương trình miễn giảm lãi, gia hạn nợ cho các khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch, theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Trong 5 tháng cuối năm 2021, MB giảm 1.000 tỷ đồng lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đến giữa tháng 8, MB đã giảm 400 tỷ đồng số tiền lãi lũy kế đến cuối năm.

Cuối tháng 8, MB giảm thêm 300 tỷ đồng nữa. Số tiền 300 tỷ đồng còn lại sẽ được MB giảm trong các tháng còn lại của năm 2021.

Mức lãi suất hỗ trợ cụ thể giảm cho khách hàng của MB là như thế nào, thưa ông?

Đối với lãi suất hỗ trợ cho khách hàng, MB giảm từ 0,5%-1,5%, tùy theo nhóm khách hàng và mức độ khách hàng chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tại mức lãi suất này, có khoảng 70.000 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng cá nhân được hưởng chính sách giảm.

Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, chúng tôi cũng xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5-1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây của MB. Với các sản phẩm, dịch vụ mới, MB giảm lãi suất cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Lãnh đạo MB tiết lộ giải pháp “trợ lực” giúp khách hàng vượt qua đại dịch
Ông Phạm Như Ánh - Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB)

Xin ông chia sẻ, để được tiếp cận mức lãi suất giảm từ MB, các khách hàng cần đáp ứng các thủ tục, điều kiện gì?

Trước hết, về nhóm khách hàng, MB giảm lãi suất cho các nhóm khách hàng ưu tiên theo định nghĩa của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Quân Đội.

Đối với các khách hàng cũ, chúng tôi thực hiện giảm ngay cho các nhóm khách hàng ưu tiên. Chúng tôi thông báo đến những khách hàng được giảm lãi suất bằng văn bản cùng với việc nhắn tin tới khách hàng. Khách hàng không cần ký kết các văn bản và đề nghị gì với MB.

Đối với các khách hàng giải ngân mới, thuộc đối tượng ưu tiên của MB, chúng tôi sẽ áp dụng biểu lãi suất mới để đảm bảo khách hàng được giảm 0,5%-1% so với trước. Chúng tôi cũng thực hiện cách thông tin đến khách hàng bằng văn bản và tin nhắn. Các thủ tục diễn ra rất đơn giản, chúng tôi thông báo tới khách hàng để tự đồng giảm trên hệ thống.

Với các khách hàng thuộc diện được cơ cấu nợ, MB hỗ trợ họ như thế nào, thưa ông?

Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 diễn ra trên diện rộng, đã ảnh hưởng đến cả các khách hàng được thực hiện cơ cấu nợ theo Thông tư 03/NHNN và những khách hàng chưa thực hiện cơ cấu theo Thông tư 03.

Lãnh đạo MB tiết lộ giải pháp “trợ lực” giúp khách hàng vượt qua đại dịch
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB)

Chuỗi sản xuất của một số ngành, lĩnh vực đang tạm thời bị gián đoạn, đặc biệt là những lĩnh vực như du lịch hay các lĩnh vực sản xuất có nhiều người lao động bị mắc Covid-19. Do đó, toàn bộ dòng tiền của rất nhiều chủ thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch, theo đó, việc cơ cấu giãn thời gian trả nợ gốc và lãi cho cả khách hàng đã được cơ cấu và chưa được cơ cấu là vô cùng cần thiết.

Tại MB, chúng tôi tuân thủ theo các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch gây ra nhiều khó khăn hơn, theo chúng tôi, việc giãn thời gian trả nợ gốc và lãi theo dự thảo thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước là cần thiết và phù hợp, nhằm giúp cho nhiều chủ thể phục hồi sản xuất, quay vòng vốn để từ đó, phù hợp với thời hạn của các khoản vay cũ và mới mà khách hàng cần thanh toán khi đến hạn.

MB có giải pháp gì để duy trì dòng chảy tín dụng đến các khách hàng khi mà không thể tiếp xúc, không thể thẩm định trực tiếp các dự án, phương án kinh doanh, thưa ông?

Trong bối cảnh hiện hành, MB nói riêng và các ngân hàng nói chung đều gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng đối với các chủ thể nói chung trên những địa bàn có giãn cách xã hội.

Khó khăn đầu tiên là làm thế nào để có thể tiếp xúc, thẩm định khách hàng cũng như ký kết các văn kiện tín dụng, văn kiện tài sản đảm bảo.

Để hỗ trợ cho khách hàng và duy trì dòng tín dụng trong bối cảnh giãn cách, MB đã thực hiện thỏa thuận với khách hàng, thực hiện chuyển dịch từ tiếp xúc trực tiếp sang nhận hồ sơ thông qua các kênh giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, MB cũng nâng cấp hai nền tảng dành cho khách hàng là App MBBank (đối với khách hàng cá nhân) và Biz MBBank (đối với khách hàng doanh nghiệp) để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dòng vốn tín dụng từ ngân hàng trên hai nền tảng online này.

Trước khó khăn người dân tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn với doanh nghiệp, cá nhân tại khu vực này. Vậy MB đã triển khai chỉ đạo trên như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi luôn xác định ngành lúa gạo là một trong những ngành chủ lực của Quốc gia, nên tại MB đây là ngành được ưu tiên hỗ trợ phát triển không chỉ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn ở các tỉnh sản xuất nông nghiệp, lúa gạo nhiều. Tính đến nay, MB đã giải ngân được khoảng 4.500 tỷ đồng cho khách hàng kinh doanh lúa gạo.

Chúng tôi dự kiến trong thời gian sắp tới sẽ giải ngân khoảng 2000 tỷ đồng nữa để hỗ trợ cho nhóm khách hàng kinh doanh lúa gạo, với mức lãi suất ưu đãi của MB giảm so với các sản phẩm cho vay thông thường từ 0,5%-1%.

Cùng với đó, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với nhiều khách hàng để đưa công nghệ thanh toán vào các hoạt động nghiệp vụ.

Trên các nền tảng App MBBank và Biz MBBank, chúng tôi đang và sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán thu mua lúa gạo trực tuyến, đảm bảo hạn chế việc tiếp xúc giữa ngân hàng với khách hàng và giữa khách hàng với ngân hàng. Giải pháp này hạn chế rủi ro cho cả ngân hàng và khách hàng trong bối cảnh xã hội phải thực hiện giãn cách trên diện rộng như hiện nay.

Hậu Lộc

Đọc thêm

BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận Doanh nghiệp

BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận

TTTĐ - Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm chia sẻ về dấu mốc mang ý nghĩa chiến lược: BIDV chính thức trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) công nhận.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca

Đề nghị Tập đoàn AstraZeneca hợp tác với Việt Nam hình thành các trung tâm R&D, trung tâm Đổi mới sáng tạo về y dược tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn cử chuyên gia sang hỗ trợ và tạo điều kiện để người Việt Nam tham gia phát triển các sản phẩm mới để cung cấp cho toàn cầu.
Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh Doanh nghiệp

Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh

Ngày 31/10 (theo giờ địa phương), tại Vương quốc Anh, làm việc với Tập đoàn ARM, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ kỹ sư thiết kế vi mạch đạt chuẩn quốc tế; thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam.
Ra mắt dòng sản phẩm Úc cao cấp thương hiệu GippsNature và NutiFood Australia tại Việt Nam Doanh nghiệp

Ra mắt dòng sản phẩm Úc cao cấp thương hiệu GippsNature và NutiFood Australia tại Việt Nam

TTTĐ - Từ thiên nhiên trong lành nước Úc đến bàn ăn của gia đình Việt - GippsNature và NutiFood Australia cùng mang sứ mệnh “thuận tự nhiên”, kiến tạo nguồn dinh dưỡng chuẩn quốc tế, nâng bước trẻ em Việt phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc hơn mỗi ngày.
Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng Doanh nghiệp

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony Doanh nghiệp

Bắt tay chiến lược giữa Intracom Group và VietinBank tài trợ dự án Intracom Harmony

TTTĐ - Ngày 30/10, Intracom Group và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Thành An đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Intracom Harmony, đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai bên trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.
Xem thêm