Tag

“Legacy of Love” - Di sản tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng

Điện ảnh - Âm nhạc 29/08/2024 18:13
aa
TTTĐ - “Legacy of Love - Di sản tình yêu” là một dự án gồm nhiều hoạt động về cố nhạc sỹ Thanh Tùng sẽ chính thức ra mắt bắt đầu từ ngày 15/9.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam”

Dự án không chỉ là một tri ân, không chỉ là một tưởng nhớ mà còn là một khát vọng được nêu bật di sản mà Thanh Tùng để lại của gia đình và những người yêu quý ông. Di sản ấy phải chăng chỉ là những nốt nhạc, những ca từ gắn bó với người nghe mấy chục năm qua? Hơn thế rất nhiều, di sản ấy chính là tình yêu, một chủ đề thấm đẫm trong cả tác phẩm lẫn đời sống của một nhạc sỹ tài hoa bậc nhất, lãng tử bậc nhất trong thế hệ của mình.

Các nghệ sĩ tham dự buổi công bố thông tin dự án của nhạc sĩ Thanh Tùng
Các nghệ sĩ tham dự buổi công bố thông tin dự án “Legacy of Love - Di sản tình yêu” của nhạc sĩ Thanh Tùng

“Legacy of Love” là buổi hoà nhạc theo hình thức Classical Crossover với sự góp mặt của những nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam hiện nay sẽ được tổ chức trang trọng ở Nhà hát Hồ Gươm, một trong những nhà hát có cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay và đã trở thành một địa chỉ văn hoá quen thuộc của người dân Hà Nội.

Hình thức Classical Crossover kết hợp giữa dàn nhạc giao hưởng với ban nhạc điện tử là một hình thức đã khá quen thuộc với rất nhiều khán giả trong nước những năm gần đây. Cũng đã từng có một số ít ca khúc của Thanh Tùng đã được dàn dựng, chuyển soạn và trình diễn theo hình thức này trong một số các chương trình nghệ thuật tổng hợp nhiều tác giả.

Chị Nguyễn Bạch Dương - con gái của nhạc sỹ Thanh Tùng chia sẻ về dự án
Chị Nguyễn Bạch Dương - con gái của nhạc sỹ Thanh Tùng chia sẻ về dự án

Dưới bàn tay chuyển soạn, phối khí của Trần Mạnh Hùng, chắc chắn khán giả sẽ bất ngờ khi được gặp lại Thanh Tùng ở một diện mạo khác: Sang trọng mà vẫn gần gũi, giàu tình cảm, khơi gợi được những ký ức đẹp nhất của người nghe trong từng nét giai điệu của Thanh Tùng.

Song hành với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chính là nhạc trưởng tài năng người Pháp Olivier Ochanine, dàn nhạc Sun Symphony Orchestra (SSO) và Sơn Thạch band. Biên chế dàn nhạc, ban nhạc lên tới gần 70 cá nhân đều được tuyển lựa rất kỹ càng và đều là những nghệ sỹ tài năng, giàu kinh nghiệm, đã từng trình diễn trong các chương trình đặc sắc nhất Việt Nam những năm qua.

“Legacy of Love” - Di sản  tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng

Nối tiếp "Legacy of Love live concert" sẽ là dự án đĩa than cùng tên với 10 ca khúc tuyển chọn và được xem là những tình ca bất hủ nhất của Thanh Tùng được chuyển soạn thành các bản hòa tấu classical crossover.

Trong số đó, sẽ có 2 ca khúc đặc biệt được khán giả và giới chuyên môn đánh giá xuất sắc về cả giai điệu lẫn ca từ là "Giọt nắng bên thềm" và "Hoa cúc vàng" sẽ được phối khí hoàn toàn mới như một món quà đặc biệt dành cho giới mộ điệu.

Chị Nguyễn Bạch Dương - con gái của nhạc sỹ Thanh Tùng chia sẻ: Là một người yêu nhạc giao hưởng, và cũng rất yêu những bản tình ca của nhạc sĩ Thanh Tùng như một fan hâm mộ, tôi bắt đầu nung nấu ý tưởng tổ chức một live concert cổ điển giao thoa trên các tác phẩm của ba mình.

Khoảng 5 năm trước, tôi có duyên gặp được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - là một trong những nhạc sĩ tài năng ở thế hệ hiện tại, chuyên về chuyển soạn, phối khí nhạc giao hưởng. Từ đó, chúng tôi đã tìm thấy sự đồng điệu và quyết định thực hiện dự án này.

Các khán giả thường biết về ba chúng tôi trên cương vị là người nhạc sĩ với những bản tình ca đẹp. Là những người con chúng tôi còn tự hào hơn nữa với hình ảnh cha mình là người chỉ huy dàn nhạc được đào tạo bài bản và đã tiên phong trong việc chuyển soạn và hòa âm phối khí từ những năm ở thập niên 70.

Tôi hy vọng khán giả có thể biết thêm một khía cạnh khác về nhạc sĩ Thanh Tùng. Đồng thời, từ ý tưởng này, tôi cũng hy vọng sẽ mang những âm hưởng và hình ảnh hàn lâm của nhạc cụ cổ điển tiếp cận gần hơn với công chúng thông qua sự gần gũi và lan tỏa của những tác phẩm và âm nhạc Thanh Tùng".

Dàn nhạc giao hưởng sẽ trình diễn những tác phẩm của nhạc sỹ Thanh Tùng
Dàn nhạc giao hưởng sẽ trình diễn những tác phẩm của nhạc sỹ Thanh Tùng

Một hoạt động không thể không nhắc tới trong chuỗi "Legacy of Love" chính là một cuốn sách cùng tên sẽ được xuất bản trong thời gian sắp tới. Cuốn sách đó cũng là một di sản của tình yêu mà Thanh Tùng để lại: Tình yêu thương mà bằng hữu, những người thân, những cộng sự, và cả những người đi sau đã dành cho ông suốt nhiều năm qua.

Cuốn sách này tập hợp tất cả những bài viết chân thành nhất về người nhạc sỹ tài hoa mà ở đó, độc giả sẽ được nhìn thấy chân dung của Thanh Tùng từ nhiều góc độ khác nhau. Bút pháp của mỗi người mỗi khác, văn phong mỗi người mỗi khác nhưng tựu trung ở đó là một điểm duy nhất: Tình cảm trân quý của họ dành cho Thanh Tùng.

Ca sĩ Uyên Linh sẽ thể hiện những ca khúc của nhạc sỹ Thanh Tùng
Ca sĩ Uyên Linh sẽ thể hiện những ca khúc của nhạc sỹ Thanh Tùng

Những bài viết khắc hoạ lại Thanh Tùng của một thời bao cấp, một thời đổi mới, một thời hoạt động âm nhạc sôi nổi bên cạnh những bè bạn thân thiết nhất của ông. Ở đó, những khán giả chưa từng được tiếp xúc với Thanh Tùng một lần sẽ nhận ra ông một cách sống động nhất, như thể ông đang đối diện họ, trang phục phong nhã, nheo mắt cười.

Từ đó, chính trong tim người đọc, giai điệu của những tình ca Thanh Tùng sáng tác sẽ vang lên, bằng một hình dung qua tiếng hát quen thuộc của ai đó vốn dĩ đã khắc sâu trong lòng độc giả ấy. Những nhắc lại đó, phải chăng, cũng là một di sản của Thanh Tùng như chính tâm nguyện của ông, của gia đình ông: Di sản của tình yêu.

Đọc thêm

Á hậu Kiều Diệu Hương “Đi tìm thương nhớ cũ” Điện ảnh - Âm nhạc

Á hậu Kiều Diệu Hương “Đi tìm thương nhớ cũ”

TTTĐ - Á hậu Tài sắc thế giới Kiều Diệu Hương vừa cho ra mắt album MV ca nhạc “Đi tìm thương nhớ cũ”, như một món quà âm nhạc đặc biệt dành tặng khán giả.
"Độc đạo" - bộ phim mới về đề tài cảnh sát hình sự Văn hóa

"Độc đạo" - bộ phim mới về đề tài cảnh sát hình sự

TTTĐ - Sau “Biệt dược đen” - tác phẩm đầu tay thuộc series cảnh sát hình sự tạo được ít nhiều ấn tượng, bộ đôi đạo diễn Phạm Gia Phương, Trần Trọng Khôi tiếp tục “dấn thân” vào dòng phim vốn được coi là vất vả nhưng luôn là món ăn tinh thần yêu thích của đông đảo khán giả truyền hình. “Độc đạo" được kỳ vọng mang lại những phút giây kịch tính, cuốn hút và đầy cảm xúc vào mỗi thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 2/9.
32 tác phẩm tham dự Liên hoan phim ngắn Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

32 tác phẩm tham dự Liên hoan phim ngắn Hà Nội

TTTĐ - Liên hoan phim ngắn Hà Nội (Giải Sao Khuê) lần thứ nhất - năm 2024 có chủ đề "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hồ Quỳnh Hương hát về tình mẫu tử tại "Sáng đạo trong đời" Văn hóa

Hồ Quỳnh Hương hát về tình mẫu tử tại "Sáng đạo trong đời"

TTTĐ - Tại chương trình nghệ thuật mừng lễ Vu lan 2024 mang tên "Sáng đạo trong đời", Hồ Quỳnh Hương cùng các nghệ sĩ Phạm Phương Thảo, Dương Trường Giang đã gửi tới khán giả những ca khúc Phật giáo và tình mẫu tử đầy xúc động.
Chương trình tuyên truyền lưu động công phu và phong phú Văn hóa

Chương trình tuyên truyền lưu động công phu và phong phú

TTTĐ - Tối 25/8, tại sân khấu ngoài trời Nhà Văn hóa thôn Thanh Nê, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội tổ chức Chương trình Tuyên truyền lưu động kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).
Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam” Văn hóa

Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam”

TTTĐ - 20 giờ ngày 29/8, tại quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) sẽ diễn ra liveshow âm nhạc “Nhạc sĩ Quảng Nam” nhằm tri ân các nhạc sĩ đất Quảng đã có nhiều cống hiến cho nhạc Việt từ trước 1945 đến nay.
"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố Điện ảnh - Âm nhạc

"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ". Chương trình đã mang tới không khí vui tươi, sôi nổi, thể hiện sức trẻ của hai thành phố.
“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội

TTTĐ - Tối 23/8, “Bei Momenti - The Mozart Concert" đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Buổi hòa nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Les Musiciens du Louvre - dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới dưới sự dẫn dắt tài tình của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và giọng ca soprano Sofia Savenko - giọng nữ cao của thế hệ hiện tại.
Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Từ ngày 12/8 - 5/9, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức đợt phim - chương trình chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật tại rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) và rạp 2/9 Sơn Tây (số 9 Lê Lai, thị xã Sơn Tây).
“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm