Tag

Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên: Học sinh thêm hiểu, yêu đất nước

Nhịp sống trẻ 07/05/2024 07:56
aa
TTTĐ - Với tinh thần tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông, hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và thực hiện Chương trình công tác Đội, phong trào thiếu nhi Thủ đô, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm học 2023 – 2024.
Tổ chức liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V Liên hoan chiến sĩ sĩ nhỏ Điện Biên quận Hoàn Kiếm

Sôi nổi khí thế “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên”

Nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các liên đội, giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống, lịch sử của dân tộc, đặc biệt là ý nghĩa Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, các trường học trên địa bàn Thủ đô đã tổ chức chương trình “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” với nhiều hoạt động, trải nghiệm ý nghĩa.

Chương trình “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” đã và đang góp phần giáo dục cho thiếu nhi những giá trị lịch sử, khơi dậy niềm tin và lòng tự hào dân tộc
Chương trình “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” đã và đang góp phần giáo dục cho thiếu nhi những giá trị lịch sử, khơi dậy niềm tin và lòng tự hào dân tộc

Trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, học sinh trường THCS Đền Lừ đã được tham dự chương trình “Liên hoan chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm 2024. Tại chương trình, 16 em đội viên xuất sắc của các chi đội đã vinh dự được trao giấy chứng nhận Đạt danh hiệu Chiến sĩ nhỏ Điện Biên cấp Liên đội năm học 2023 -2024.

Lên khai mạc chương trình Liên hoan, cô Trần Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng trường THCS Đền Lừ đã nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử đặc biệt của chiến thắng Điện Biên Phủ với sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại cũng như khẳng định Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là dịp để nhà trường tăng cường giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống cách mạng của đất nước, khơi dậy trong các em lòng tự hào dân tộc.

Những tiết mục hoạt cảnh, văn nghệ lồng ghép lịch sử đã góp phần tuyền truyền giáo dục cho thế hệ trẻ của đất nước
Những tiết mục hoạt cảnh, văn nghệ lồng ghép lịch sử đã góp phần tuyền truyền giáo dục cho thế hệ trẻ của đất nước

Em Nguyễn Khánh Ngọc, lớp 6C, trường THCS Đền Lừ chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi được tham dự liên hoan Chiến sỹ nhỏ Điện Biên ở trường mình. Qua quá trình chuẩn bị cho chương trình, em đã hiểu thêm nhiều bài học lịch sử ý nghĩa, thêm yêu, tự hào về cha ông với truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất”.

Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” ở trường THCS Hoàn Kiếm ngoài phần vui chơi còn có những phần thi vô cùng hấp dẫn về Điện Biên anh hùng. Theo đó, học sinh phải trải qua 3 phần: chào hỏi “Âm vang Điện Biên” ; thi kiến thức “Theo bước chân những người anh hùng” và thi tài năng “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Ở mỗi phần thi, các chiến sĩ nhỏ Điện Biên đã thể hiện được sự hiểu biết đầy đủ, sâu sắc về chiến thắng lịch sử của dân tộc. Các em rất hào hứng, sôi nổi bằng những màn chào hỏi với cách dẫn dắt linh hoạt, khéo léo từ đó vừa nêu được chủ đề Hội thi, vừa giới thiệu một cách hài hước và vui tươi các thành viên trong đội thi của mình.

Giúp học sinh có động lực phấn đấu, rèn luyện

Chương trình giúp các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về lịch sử Việt Nam, đặc biệt về chiễn thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Chương trình giúp các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về lịch sử Việt Nam, đặc biệt về chiễn thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Nhìn thấy con mình được trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử đất nước, chị Trần Mai Anh (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) đánh giá: “Đây là cơ hội để các con thể hiện sự hiểu biết về lịch sử kháng chiến chống Pháp của toàn dân tộc, ý nghĩa to lớn của chiến thắng Điện Biên Phủ. Cũng từ đó, các con sẽ có động lực chăm chỉ, học tập rèn luyện hơn để xứng với công lao hy sinh của thế hệ đi trước”.

Đặc biệt, trong các hoạt động liên hoan “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên”, nhiều trường học còn sáng tạo ra những kịch bản hay để học sinh được thử vai là các chú bộ đội, tái hiện lại những khoảnh khắc gian nan, vất vả trên chiến trường. Từ đó các em biết quý trọng những giá trị tốt đẹp của độc lập, tự do.

Những ca từ bất hủ trong bài hát “Hò kéo pháo” của nhạc sỹ Hoàng Vân đã phần nào tái hiện những gian khó của quân đội ta khi kéo pháo vào trận địa trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử 70 năm trước. Những phần thi lồng ghép trải nghiệm đẩy xe đạp thồ, kéo pháo đó đã phần nào làm sống dậy khí thế hào hùng của cha ông ta trong trận đánh lịch sử năm nào, tiếp thêm ngọn lửa yêu nước đối với các bạn thanh, thiếu nhi.

 Các em học sinh hào hứng, sôi nổi trong phần thi của chương trình
Các em học sinh hào hứng, sôi nổi trong phần thi của chương trình

Chương trình “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” đã và đang góp phần giáo dục cho học sinh những giá trị lịch sử, khơi dậy niềm tin và lòng tự hào dân tộc; khích lệ các em phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Sau liên hoan, mỗi đại biểu thiếu nhi sẽ là một "đại sứ" tuyên truyền, lan tỏa những ý nghĩa của liên hoan nói riêng và của chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung đến cộng đồng cũng như giúp các em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để trở thành công dân có ích cho đất nước, xứng đáng là những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Đọc thêm

Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác Nhịp sống trẻ

Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác

TTTĐ - Trong không khí những ngày tháng 5 lịch sử, triệu trái tim người con đất Việt đều hướng về ngày sinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, các bạn trẻ lựa chọn những cách bày tỏ của riêng mình.
Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Sáng 18/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Những "Đại sứ Việt Nhật" Camera 360 trẻ

Những "Đại sứ Việt Nhật"

TTTĐ - Đó là những sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, với thành tích học tập và hoạt động nổi bật. Năng động, thông minh, sáng tạo, cộng với tình yêu dành cho mái trường, các bạn đã góp phần lan toả hình ảnh của VJU cũng như thế hệ sinh viên thời đại mới.
Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi trổ tài quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc

TTTĐ - Vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của 10 đội thi. Mỗi đội gồm 3 thành viên đã trổ tài thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ Bản tin công tác Đội

Hơn 422.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh về chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sau hơn một tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” đã nhận được 422.562 bài thi thuộc 63 tỉnh trên phạm vi toàn quốc.
Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần tiên phong

TTTĐ - Sáng 17/5, Chi đoàn báo Tuổi trẻ Thủ đô đã long trọng tổ chức Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2024 - 2027.
Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ Camera 360 trẻ

Quán quân “Lớp tôi là số 1” gọi tên trường Đại học Ngoại ngữ

TTTĐ - Chung kết cuộc thi “Lớp tôi là số 1” do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức tối 16/5 có sự tham gia của 7 đội thi. Các đội đã mang đến những màn trình diễn sôi động, hấp dẫn, kết quả đội 21E10- khoa Sư phạm tiếng Anh (trường Đại học Ngoại ngữ) đã xuất sắc giành vị trí Quán quân.
Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Xem thêm