Tag

“Lời chào cao hơn mâm cỗ” khi trải nghiệm Vinbus

Đô thị 23/12/2024 09:28
aa
TTTĐ - Ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, xe buýt trở thành “vệ tinh” quan trọng trong mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Ngoài yếu tố hợp lý hoá luồng tuyến, việc nâng cao chất lượng dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động vận tải hành khách được hiệu quả.
Người Hà Nội đi muôn nơi, rong chơi thỏa thích trên xe buýt điện VinBus VinBus ra mắt tính năng vé tháng điện tử trên smartphone Chính thức có xe buýt điện VinBus kết nối nội đô Hà Nội tới sân bay Nội Bài

Phụng sự từ trái tim

Hành khách là người mang lại cuộc sống, thu nhập cho chính những nhân viên trên xe buýt và tuyến buýt chỉ tồn tại khi được đạt được số khách trải nghiệm thường xuyên. Tuy nhiên, trong nhiều năm, xe buýt - mô hình giao thông tiện ích lại gây nhiều ám ảnh bởi thái độ ứng xử chưa tốt của đội ngũ nhân viên với hành khách, khiến cho họ cảm thấy chán nản.

“Tôi đã sử dụng xe buýt là phương tiện di chuyển chính 10 năm nay. Nhiều trường hợp tài xế hay phụ xe tỏ thái độ thiếu chuyên nghiệp và hoà nhã, đặc biệt trong các giờ cao điểm, hành khách lên xe đông. Đáng nói, có nhiều trường hợp còn thể hiện lời nói, ứng xử thiếu tôn trọng đến người lớn tuổi” - chị Lê Huyền (sinh năm 1983, quê quán Hà Nội) bức xúc bày tỏ.

Hệ thống trạm sạc tại Vinbus Depot Smart City (phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) giúp xe sạc nhanh sau 2h và di chuyển 220-260 km cho một lần sạc lý tưởng
Hệ thống trạm sạc tại Vinbus Depot Smart City (phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) giúp xe sạc nhanh sau 2h và di chuyển 220-260 km cho một lần sạc lý tưởng

Với nhiều người, chất lượng ở đây đơn giản đến từ thái độ niềm nở, cử chỉ thân thiện đến từ tài xế và tiếp viên trên xe và nhiều khách hàng đã “vỡ òa hạnh phúc” khi trải nghiêm phương tiện xe công cộng trên những chuyến xe buýt xanh mang những mã số E của Vinbus.

Là người thường xuyên đi xe buýt trong 7 năm qua, chị Nguyễn Bích Ngân (hộ khẩu Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, bản thân sẽ cảm thấy thoải mái và được tôn trọng khi nhận được lời chào của tiếp viên khi bước lên xe. “Những điều này ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của tôi trong suốt hành trình trên xe, nhất là chuyến về nhà sau một ngày mệt mỏi với việc học và làm việc”, Ngân kể.

Cũng giống như chị Nguyễn Bích Ngân, bạn Như Quỳnh (19 tuổi, Hà Nội) khẳng định: “Tôi sử dụng tuyến buýt Vinbus làm phương tiện di chuyển thường ngày. “Vinbus xin chào”, “Vinbus xin cảm ơn” hay đôi khi chỉ là lời hỏi thăm nhỏ nhặt của tiếp viên khiến tôi cảm thấy vô cùng cảm động, bản thân nhận được quan tâm chu đáo của nhân viên. Xe buýt không còn là công cụ mà mình buộc lựa chọn, mà nó dần trở thành người đồng hành, dần tôi cũng yêu quý nó, quý cả đội ngũ nhân viên”.

Trước mỗi chuyến hành trình đưa đón hành khách, các tiếp viên Vinbus sẽ kiểm tra lại không gian nhằm đảm bảo yêu cầu sạch sẽ, thoải mái cho người dân
Trước mỗi chuyến hành trình đưa đón hành khách, các tiếp viên Vinbus sẽ kiểm tra lại không gian nhằm đảm bảo yêu cầu sạch sẽ, thoải mái cho người dân

Là tiếp viên gần một năm của tuyến Vinbus E01, bến xe Mỹ Đình - Ocean Park, chị Nguyễn Thị Lan Phương cho biết, tệp khách hàng sử dụng Vinbus đa số là người cao tuổi, di chuyển chậm chạp hơn người trẻ, thế nên, tài xế sẽ cố gắng dừng đỗ cẩn thận, còn tiếp viên quan tâm họ như chính bố mẹ, ông bà của mình. Bởi người con nào cũng mong muốn cha mẹ mình được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất và được chăm sóc tận tình, nhất là khi tham gia phương tiện công cộng.

Sự quan tâm ấy tới từ những lời nhắc nhở đã đến bến, việc đổi chỗ khi có người say xe, hay đẩy xe cho người khuyết tật. “Nhiều hành khách đi xe thường hỏi tại sao chúng tôi không thu âm lời chào và lời cảm ơn để phát, nhưng với thông điệp “phụng sự từ trái tim”, nên mọi hành động, lời nói đều xuất phát từ trái tim, cái tâm của người làm nghề”, chị Lan Phương bộc bạch.

Trời chưa tờ mờ sáng, tài xế và tiếp viên của xe buýt đã bắt đầu sứ mệnh “phụng sự” người dân của mình, điều này không tránh khỏi sự mỏi mệt và căng thẳng khi làm việc. Thế nhưng, bằng những cử chỉ quan tâm nhỏ bé của mình, bản thân họ cũng nhận lại được những lời cảm ơn chân thành từ khách hàng. Sự đối đáp ấy trở thành “cổng sạc” tiếp thêm năng lượng, nhiệt huyết cho những cho những chuyến hành trình tiếp theo của tài xế, tiếp viên.

Thúc đẩy đô thị văn minh, hiện đại

Ở một số phương tiện giao thông công cộng như Vinbus, lời chào trở thành tiêu chuẩn dịch vụ và khách hàng là trung tâm, kim chỉ nam cho hoạt động vận tải. Không ai khác mà chính những nhân viên xe buýt là “bộ mặt” phản ánh văn hoá doanh nghiệp.

“Dập tắt một đốm lửa nhỏ có thể cứu cả khu rừng, huống chi một lời chào tử tế có thể giúp chúng ta có một ngày dài tích cực. Trong ngành dịch vụ, chào hỏi là yêu cầu tối thiểu của người nhân viên. Từ chính trải nghiệm di chuyển bằng xe buýt, thái độ mến khách của nhân viên khiến tôi có cái nhìn khác về chất lượng đào tạo đội ngũ nhân viên của hệ thống phương tiện công cộng” - anh Đoàn Văn Tân (Hộ khẩu Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ.

Anh Nguyễn Chí Nguyên, tài xế xe Vinbus tuyến E09 và chị Nguyễn Thị Lan Phương tuyến Vinbus E01, bến xe Mỹ Đình - Ocean Park
Anh Nguyễn Chí Nguyên, tài xế xe Vinbus tuyến E09 và chị Nguyễn Thị Lan Phương tuyến Vinbus E01, bến xe Mỹ Đình - Ocean Park

Những người tiếp viên không chỉ đảm nhận nhiệm vụ thu tiền vé, bản thân họ là đại sứ truyền đi thông điệp “đối nhân xử thế”, văn hoá sử dụng phương tiện công cộng tới người dân. Những thay đổi nhỏ trong giao tiếp từng bước khẳng định xe buýt hay phương tiện giao thông công cộng vừa là loại hình di chuyển tối ưu, vừa đảm nhận vai trò nuôi dưỡng văn hoá, văn minh đô thị.

Theo anh Nguyễn Chí Nguyên, tài xế xe Vinbus tuyến E09, với kinh nghiệm 25 lái xe của mình, khi chuyển công tác sang lái loại hình công cộng, nguyên tắc vàng của mỗi tài xế Vinbus là “phía trước tay lái là sự sống, lá xe bằng cả trái tim”. Với anh Nguyên, sự an toàn của hành khách là yêu cầu tiên quyết, bởi vô lăng ấy không những nắm giữ sinh mạng hàng chục hành khách trên xe, mà còn là loạt phương tiện di chuyển bên cạnh.

“Vinbus xin chào” kèm theo nụ cười thân thiện giúp hành trình di chuyển của người dân cũng trở nên dễ chịu hơn
“Vinbus xin chào” kèm theo nụ cười thân thiện giúp hành trình di chuyển của người dân cũng trở nên dễ chịu hơn

“Văn hoá điều khiển phương tiện là điều chúng tôi được nhắc nhở ngay từ khi tuyển dụng. Sự thoải mái của hành khách, sạch sẽ của phương tiện là điều chúng tôi được đào tạo. Trong tình trạng giao thông dày đặc, tay lái của tôi càng phải chắc chắn, êm thuận, nhường nhịn phương tiện giao thông khác” - anh Nguyên chia sẻ.

Bạn Hoàng Hương Giang (20 tuổi sinh viên trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội), người thường xuyên sử dụng xe buýt Vinbus nhận định: “Sự thân thiện tạo dựng niềm tin cho người dân về chất lượng dịch vụ, đồng thời giúp thu hút khách hàng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh. Khi cả hai bên cùng tạo cho nhau thái độ tốt đẹp, môi trường giao tiếp hài hoà, thân thiện cũng hình thành từ đó”.

Những “lá phổi xanh” rong ruổi trên khắp cung đường thành phố mang trên mình trọng trách lan toả văn hoá giao thông thông minh. Nhiều nhân viên xe buýt cũng cho rằng, nhờ những câu chào hỏi ấy, số lượng hành khách dần cởi mở, chào đáp lại tài xế, tiếp viên tăng lên. Bên cạnh đó, hành khách trên xe cũng ý thức hơn trong việc tuân thủ nội quy lên cửa trước, xuống cửa sau, nói chuyện nhỏ nhẹ để không gian chung cho mọi người trên xe buýt. Và để những chuyến xe an toàn và ý nghĩa, người sử dụng cũng cần nhận thức đúng mực, tìm hiểu văn hoá giao thông công cộng, đặc biệt là sự hợp tác hoà hợp giữa hành khách và đội ngũ nhân viên.

Không gian bên trong những chiếc xe buýt điện thoáng đãng với nhiều tiện ích như wifi miễn phí, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình…
Không gian bên trong những chiếc xe buýt điện thoáng đãng với nhiều tiện ích như wifi miễn phí, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình…

Giữa bộn bề của cuộc sống hiện đại, lời chào hay nhiều điều nhỏ bé khác đôi khi là thứ làm nên một xã hội văn minh và đầy yêu thương. Mỗi chuyến xe không đơn thuần là phương tiện di chuyển mà là “cầu nối” gắn kết con người với con người bằng điều tử tế, là hành trình khám phá ra những giá trị tốt đẹp trong văn hoá giao thông công cộng.

Đọc thêm

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Đô thị

Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Xem thêm