Tag

Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tạo nền tảng cho giai đoạn sau

Giáo dục 06/10/2023 17:04
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tạo nền tảng, cơ sở, tính đặc thù vượt trội cho giai đoạn sau, thu hút tinh thần và lực lượng của toàn xã hội, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô của một quốc gia 100 triệu dân, thành phố sáng tạo và hòa bình của thế giới.
Trao quyền chủ động quyết định thu nhập cho người tài Nhấn mạnh yếu tố đột phá trong tuyên truyền về Luật Thủ đô (sửa đổi)

Đó là ý kiến góp ý của PGS.TS Hoàng Tùng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Theo PGS.TS Hoàng Tùng, sau gần 10 năm đi vào đời sống, việc thực thi những cơ chế đặc thù trong Luật Thủ đô 2012 đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, phát triển, quản lý của thành phố Hà Nội.

PGS.TS. Hoàng Tùng cho rằng Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tạo nền tảng, cơ sở hay tính đặc thù vượt trội cho giai đoạn sau.
PGS.TS Hoàng Tùng cho rằng Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tạo nền tảng, cơ sở hay tính đặc thù vượt trội cho giai đoạn sau

Tuy nhiên, về cơ bản Luật vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Do vậy, sửa đổi Luật Thủ đô là cần thiết để giúp Hà Nội tháo gỡ những hạn chế, bất cập hiện nay; tạo hành lang pháp lý thống nhất nhằm thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với cơ chế đặc thù của Thủ đô.

PGS.TS Hoàng Tùng cho biết, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có bố cục, kết cấu hợp lý, logic. Trong đó, nhiều điều luật quan trọng về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ chế đặc thù thu hút nhân tài và những đặc thù về nguồn tài chính, chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực quản lý đô thị, xây dựng và nhà ở, phát triển nông nghiệp nông thôn… khá toàn diện.

Cũng theo Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay. Trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, tiếp đó là các vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng tổ chức không gian chức năng, kinh tế, xã hội, văn hóa và môi trường.

Đồng thời, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tạo nền tảng, cơ sở hay tính đặc thù vượt trội cho giai đoạn sau, thu hút tinh thần và lực lượng của toàn xã hội, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô của một quốc gia 100 triệu dân, thành phố sáng tạo và hòa bình của thế giới; đặc biệt là hỗ trợ cho việc lập quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

PGS.TS. Hoàng Tùng cũng cho rằng, bên cạnh các mô hình phát triển đô thị đã thực hiện trong những năm qua, Luật Thủ đô (sửa đổi) bổ sung mô hình mới là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Tuy nhiên, cần bổ sung mô hình phát triển đô thị theo hướng hành lang xanh dọc sông gắn với cảng hàng hóa, du thuyền trên sông (sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy, sông Nhuệ…). Đây là một trong những giải pháp hỗ trợ cho việc cân bằng với tự nhiên của hệ sinh thái đô thị, giảm bớt mật độ xây dựng, hình thành thêm các không gian mở.

Đồng thời, quy hoạch đô thị không chỉ tập trung cho các đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh mà còn phải hình thành mạng lưới trung tâm cụm xã (thị trấn hay đô thị loại 5) tại các huyện ngoại thành, là các trung tâm dịch vụ tiêu dùng cấp cao, trung tâm thu gom và chế biến sản phẩm nông nghiệp, trung tâm du lịch, hỗ trợ các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Từ đây mới xây dựng và phát triển nông nghiệp hàng hoá tập trung, nông nghiệp sinh thái, xây dựng nông thôn mới, xanh, hiện đại, gắn với phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch làng nghề giàu bản sắc văn hóa đặc trưng của Thủ đô và hình thành được mạng lưới trung tâm cụm xã hay trung tâm tiểu vùng của cả Vùng Thủ đô…

Luật Thủ đô (sửa đổi) phải tạo nền tảng cho giai đoạn sau

Góp ý nhiều nội dung cụ thể về chính sách văn hóa, PGS.TS Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này sẽ có những quy định về cơ chế, chính sách mang tính đặc thù, “vượt trước” về văn hóa, để mục tiêu “kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hoá với phát triển kinh tế, giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, trong đó văn hoá, con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô” có thể trở thành hiện thực.

Góp ý về lĩnh vực y tế, GS.TS Tạ Thành Văn - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y cho rằng, để tiết kiệm nguồn lực và tăng cường hiệu quả, tránh cạnh tranh dẫn đến lãng phí, Hà Nội cần phải ban hành các chính sách tổng thể, phân vai và phối kết hợp vai trò của 3 lĩnh vực: cơ sở y tế trực thuộc Trung ương/Trường đại học Y - Dược; Cơ sở y tế trực thuộc Hà Nội và cơ sở y tế tư nhân. Sự phân bố các cơ sở y tế phải gắn liền với quy hoạch mạng lưới đô thị, thành phố vệ tinh và các khu dân cư đông người.

Thêm vào đó, trong Dự thảo Luật cũng cần đề cập vai trò của y tế tư nhân với chính sách ưu đãi đặc thù trong việc thực thi nhiệm vụ trong sóc sức khoẻ người dân Thủ đô, phải đưa ra chính sách phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư các cơ sở y tế tư nhân trong lĩnh vực y học dự phòng…

Đọc thêm

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội dự thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 với thời gian làm bài 120 phút.
Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng nay (7/6), hơn 103.000 thí sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.
Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng Giáo dục

Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng

TTTĐ - Bước vào ngày thi đầu tiên cùng các con, nhiều phụ huynh không giấu được sự lo lắng, hồi hộp chẳng kém gì sĩ tử.
Đà Nẵng: Trao hàng trăm suất học bổng cho con công nhân lao động Giáo dục

Đà Nẵng: Trao hàng trăm suất học bổng cho con công nhân lao động

TTTĐ - Các cấp Công đoàn Đà Nẵng trao tặng 566 suất học bổng cho con công nhân, đoàn viên có thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi.
Đại học “khai tử” tổ hợp C00 ở phút chót, thí sinh lo lắng Giáo dục

Đại học “khai tử” tổ hợp C00 ở phút chót, thí sinh lo lắng

TTTĐ - Chỉ còn đúng 20 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra. Ở thời điểm nước rút, việc nhiều trường đại học đột ngột “khai tử” tổ hợp xét tuyển C00 khiến thí sinh hoang mang, mất phương hướng.
495 học sinh không đến làm thủ tục dự thi vào lớp 10 Giáo dục

495 học sinh không đến làm thủ tục dự thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội, trong ngày làm thủ tục đăng ký dự thi (sáng 6/6), có 495 thí sinh không đến làm thủ tục.
Xem thêm