Tag

Lương cao gấp 3 ngày thường, nhiều sinh viên ở lại Hà Nội làm thêm xuyên Tết

Nhịp sống trẻ 21/01/2023 13:05
aa
TTTĐ - Tết là dịp những người con xa quê về nhà để đoàn tụ gia đình, tuy nhiên, nhiều bạn sinh viên xa nhà đã lựa chọn ở lại Hà Nội làm thêm xuyên Tết để trang trải khoản học phí và cuộc sống.
Gen Z hiểu sâu sắc hơn giá trị của lao động từ làm thêm Sinh viên pha chế ở quán cafe, làm trợ giảng để kiếm tiền tiêu Tết Bạn trẻ vui vẻ “tăng ca” xuyên Tết Dương lịch

Ở lại làm thêm vì lương cao gấp ngày thường

Dịp tết đến, các ngành nghề dịch vụ như kinh doanh, phục vụ, du lịch … rất cần người là. Doanh nghiệp cần nhiều nhân lực để hỗ trợ, vậy nên lương thưởng cho nhân viên trong dịp này cũng cao gấp đôi, gấp so với ngày thường. Đây cũng là cơ hội vàng cho những bạn trẻ muốn tận dụng để kiếm thêm thu nhập chi trả cho việc học tập và cuộc sống. Nhiều sinh viên đã quyết định ở lại thành phố làm thêm thay vì về quê ăn tết cùng gia đình.

Nhiều doanh nghiệp cần người làm thêm xuyên Tết
Nhiều doanh nghiệp cần người làm thêm xuyên Tết

Bạn Cao Minh (23 tuổi, Hà Nam) chia sẻ: “Hiện tại mình đang làm phục vụ ở một quán cà phê, vào những dịp lễ, khách ghé tới rất đông, cường độ làm việc của chúng mình cũng tăng cao, vì thế lương thưởng cũng rất tốt. Trong dịp Tết này anh chủ quán muốn mình ở lại làm thêm bởi Tết năm nào, khách cũng rất đông. Làm thêm dịp Tết, lương và thưởng gấp ba ngày thường, đó là lí do mình và nhiều bạn nữa rất băn khoăn về việc làm xuyên tết rồi về quê sau hay xin nghỉ để về với gia đình.

Vẫn biết, Tết là dịp để sum họp gia đình nhưng ra Tết mình phải đóng một khoản học phí, mình muốn tận dụng cơ hội này để đỡ đần bố mẹ”.

Không ít bạn trẻ lựa chọn ở lại thành phố làm xuyên Tết để kiếm thêm thu nhập
Không ít bạn trẻ lựa chọn ở lại thành phố làm xuyên Tết để kiếm thêm thu nhập

Cũng như Minh, Quỳnh Anh (25 tuổi, Đà Nẵng) tâm sự: “Với nhiều bạn, việc trở về quê với gia đình là rất đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng vì nhà mình ở khá xa. Công ty mình làm việc tới 29 tết, nếu trở về nhà thì mình hoặc là đặt vé máy bay, hoặc là đi tàu xe đường xa. Mình nghỉ muộn thế này, còn xe hay không rất khó nói, hơn nữa, đi xe đường dài hơn 1 ngày mới tới, còn vé máy bay thì quá đắt, mua vé khứ hồi một chuyến thì ra Tết lại chạy vạy, lo tiền chi tiêu, gia đình mình cũng không dư giả gì. Vì thế, mình quyết định ở lại nhận thêm việc làm xuyên tết. Mình nhận thêm các công việc như đúng quầy ở siêu thị trong dịp tết này, dù hơi vất vả nhưng lương rất tốt, cao hơn nhiều so với dịp ngày thường. Mình ở lại làm kiếm thêm chút ít, sau Tết về với gia đình cũng không sao”.

Nghỉ bù khi ra tết

Ngoài Cao Minh và Quỳnh Anh có kế hoạch trở về sau dịp tết thì có nhiều bạn trẻ cũng có kế hoạch sẽ nghỉ bù sau quãng thời gian “cày” tết.

“Sau khi tăng ca vào dịp tết, mình sẽ dành thời gian để chăm sóc cho bản thân và gia đình nhiều hơn. Có lương thưởng tết rồi mình sẽ mua sắm thêm đôi giày, một bộ quần áo cho ba hay nồi niêu, xoong chảo cho mẹ và cả đồ chơi cho các em ở quê.

Mình cũng sẽ chăm sóc bản thân và nghỉ ngơi sau quãng thời gian chăm chỉ làm việc vào dịp tết. Với mình nghỉ trước hay sau không quan trọng, quan trọng mình vẫn tranh thủ thời gian để quan tâm với gia đình là được.

Làm thêm xuyên Tết cũng còn có thêm nguyên nhân là mình ngại những lời thăm hỏi về chuyện riêng tư của hàng xóm và họ hàng, vì thế, về nhà sau tết có khi còn tốt hơn.

Dự định sau khi làm việc ở Hà Nội trong dịp Tết, trở về Nghệ An mình sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, quây quần với gia đình, chăm sóc bản thân và làm những điều mình mong muốn, sau đó rồi trở lại làm việc thôi.”, Hải Minh (24 tuổi, Nghệ An) tâm sự.

Lương cao gấp 3 ngày thường, nhiều sinh viên ở lại Hà Nội làm thêm xuyên Tết

Phạm Tuấn (23 tuổi, quê Ninh Bình) chia sẻ: “Mình ở lại chạy ship xuyên tết, vì gia đình còn khó khăn nên mình không sắp xếp được thu nhập ổn định cũng như công việc để trở về nhà. Ở lại chạy ship ngày Tết cũng giúp mình có thu nhập cao hơn so với ngày thường. Có lẽ tầm mùng 10 mình sẽ trở về nhà ăn rằm tháng Giêng cùng bố mẹ. Khi đó sẽ biếu bố mẹ một nửa thu nhập mình có được trong khi làm thêm dịp Tết để phụ lo cho em gái ăn học, phần còn lại mình sẽ chi trả các chi phí học tập và làm việc ở thành phố”.

Còn Đinh Lê Anh Tuấn quê ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho rằng: “Mình thấy việc trở về nhà cùng với gia đình đúng dịp tết là điều rất tốt, nhưng nếu có cơ hội tốt để kiếm thêm thu nhập thì mình về muộn một chút cũng không sao cả, miễn là mình vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình, bạn bè sau quãng thời gian làm việc vất vả. Làm việc xuyên Tết mình cũng có thể tích cóp tiền đi du lịch với bạn bè cũng rất thú vị”.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Xem thêm