Tag

Sinh viên pha chế ở quán cafe, làm trợ giảng để kiếm tiền tiêu Tết

Nhịp sống trẻ 22/12/2022 15:11
aa
TTTĐ - Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều sinh viên đang cố gắng làm thêm với mong muốn kiếm được một khoản để chi tiêu và mua quà về cho gia đình...
Giúp sinh viên nhận diện và tránh xa bán hàng đa cấp bất chính Sinh viên Nhân văn mang “Đông ấm” đến Lào Cai Thực phẩm tăng giá chóng mặt: Sinh viên ăn rau thì hết tiền ăn thịt

Càng gần thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới, các bạn sinh viên càng tăng tốc tìm kiếm các việc làm thêm ngoài giờ để hoàn thành kế hoạch đặt ra. Trong khoảng thời gian này, hình ảnh sinh viên đi làm thêm trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết do nhu cầu tuyển dụng nhân viên tại các cửa hàng, công ty dịp Tết tăng cao.

Tìm cách tăng thu nhập

Mặc dù vẫn còn đang trong thời gian thi cuối kỳ căng thẳng nhưng bạn Mạnh Hà (sinh viên năm ba, ở Hà Nội) vẫn cố gắng tìm kiếm một công việc làm thêm bán thời gian tại một quán cafe để có thêm một khoản thu nhập vào dịp Tết.

Cậu bạn cho biết thời gian này, sau khi tan học, lại đến quán cafe làm việc đến đêm. Thiếu ngủ triền miên, có những ngày quá mệt, sáng hôm sau, Hà dậy sớm ôn bài rồi ra khỏi nhà lúc 7h để kịp đến trường.

“May mắn là cuối năm, công việc làm thêm cũng nhiều nên mình có thu nhập ổn định hơn. Năm nay, mục tiêu đi làm trước Tết của mình là để dành tiền lì xì cho bố mẹ, sắm sửa cho gia đình, đồng thời phải chuẩn bị thêm các khoản như hội họp cuối năm, lì xì mừng tuổi. Do vậy, mình phải “cày cuốc” thêm để có cái Tết ấm no”, Mạnh Hà chia sẻ.

Mạnh Hà chấp nhận có ít thời gian nghỉ ngơi để kiếm thêm thu nhập từ công việc bán thời gian
Mạnh Hà chấp nhận có ít thời gian nghỉ ngơi để kiếm thêm thu nhập từ công việc bán thời gian

Làm quen với các công việc làm thêm từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất, đến thời điểm hiện tại, Quỳnh Anh (sinh viên năm hai, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đảm nhiệm thêm công việc làm trợ giảng tại một trung tâm Tiếng Anh trong khoảng thời gian trước Tết.

“Năm nay, mình vẫn lựa chọn việc được học hỏi và trải nghiệm. Vì vậy, có cơ hội, mình chuyển hướng sang một lĩnh vực mới, dù biết kinh tế sẽ khó khăn hơn chút”, Quỳnh Anh nói.

Quỳnh Anh đã lên kế hoạch năm nay sẽ mua quà Tết tặng bố mẹ, ông bà. Cô bạn cũng tính sắm sửa thêm cho gia đình và bản thân, chuẩn bị thêm lì xì mừng tuổi và tụ tập với bạn bè trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, trong năm, Quỳnh Anh chi nhiều tiền cho việc học thêm bên ngoài để “nâng cấp” bản thân, mua sắm thêm để phục vụ cho việc học tập, nhiều khi cũng “vung tay quá trán”. Vì vậy, khoản tích lũy cuối năm của cô bạn không còn nhiều.

“Vì mình còn khá trẻ nên kinh nghiệm chưa nhiều, mình tìm kiếm được công việc trợ giảng tại trung tâm để có thêm tiền tiêu vào dịp lễ, Tết. Hai tháng nay, mình cũng hạn chế mua sắm, giảm bớt các cuộc vui với bạn bè, dành tiền vào các khoản quan trọng hơn như mua quà tặng người thân, lì xì cho các em”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Có thể thấy, đi làm thêm vào dịp Tết tuy vất vả nhưng cũng mang lại cho các bạn trẻ cơ hội kiếm thêm thu nhập và những trải nghiệm đặc biệt, tích lũy thêm kinh nghiệm cho công việc và dự định trong tương lai.

“Đừng mang ưu phiền về cho mẹ”

Nhiều sinh viên cho biết, càng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán, trên các hội nhóm Facebook luôn nhộn nhịp những bài chia sẻ về việc làm thêm, thông tin tuyển dụng cận Tết lẫn xuyên Tết. Tuy nhiên, có không ít những thông tin đăng tải người tuyển dụng không rõ vị trí việc, ở đâu, nhưng yêu cầu người tìm việc để lại thông tin cá nhân để gọi lại.

Những bài viết không đăng tải rõ thông tin việc làm khá phổ biến trong các hội nhóm. (Ảnh chụp màn hình)
Những bài viết không đăng tải rõ thông tin việc làm khá phổ biến trong các hội nhóm. (Ảnh chụp màn hình)

Mai Linh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, “Mình muốn ở thêm để kiếm thêm khoản thu nhập tiêu Tết. Vừa rồi có một công việc trực fanpage lên tới 500.000 đồng/ngày, nhưng họ muốn mình đặt cọc trước 500.000 đồng. Người đó nói phải đặt cọc trước để giữ chỗ. Tiền ăn còn đang phải cân đối theo ngày, nên mình không dám mạo hiểm”.

Vào dịp này, nhiều sinh viên muốn tìm công việc làm thêm để tăng thu nhập chi tiêu, mua sắm quà Tết. Kiếm tiền vào những ngày giáp Tết tưởng là hấp dẫn nhưng chẳng hề dễ dàng, những bẫy lừa “việc nhẹ lương cao” là những lời giới thiệu không hề an toàn với sinh viên, vì vậy các bạn trẻ nên cẩn trọng với những thông tin tìm người trên mạng xã hội.

Đọc thêm

Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ nguyện viết tiếp truyền thống hào hùng

TTTĐ - Dù đã 70 năm trôi qua nhưng những kỷ niệm thiêng liêng về ngày Giải phóng Thủ đô vẫn sống mãi trong dòng chảy ký ức. Đối với thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay, những năm tháng oanh liệt và sự hi sinh của cha ông luôn là khúc ca bi tráng, từ đó họ biến thành hành động cụ thể, thiết thực, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.
Đường về nhà là vào tim ta... Camera 360 trẻ

Đường về nhà là vào tim ta...

TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh (2/9) năm nay có 4 ngày nghỉ, nhiều bạn trẻ đã lên lịch vui chơi, du lịch khám phá những vùng đất mới. Tuy nhiên, nhiều người chọn về quê sum họp cùng gia đình. Bởi với họ, nhà là chốn đi về hạnh phúc nhất sau những ngày tháng bận rộn với công việc và cuộc sống tất bật hằng ngày.
Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết

TTTĐ - Mới đây, Thường Tín đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Trong 70 năm qua, tuổi trẻ huyện luôn thể hiện vai trò tiên phong, xông pha trong chiến đấu cũng như lao động sản xuất, xây dựng quê hương.
Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Dấu ấn trẻ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

TTTĐ - Tính đến giữa tháng 8/2024, nhiều chỉ tiêu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã đạt được kết quả ấn tượng. Trong đó, toàn Đoàn xây dựng mới 1.043 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” (đạt 208,6%); xây mới 1.234/1.000 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú (đạt 123,4%); hỗ trợ cho 590.506/500.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…
Tuyên dương 85 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc Nhịp sống phương Nam

Tuyên dương 85 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

TTTĐ - Tối 30/8, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều phong trào ý nghĩa. Những công trình “Thắp sáng đường quê”; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện… của Tỉnh đoàn Yên Bái đã thực sự thu hút các bạn trẻ tham gia, góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho các bản làng.
Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ Tôi yêu Hà Nội

Sử dụng công nghệ AI đẩy nhanh tiến độ phục dựng ảnh liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 30/8, Thành đoàn Hà Nội đã ký kết hợp tác với Hyratek và Qualcomm hỗ trợ hệ thống, hạ tầng công nghệ AI nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án “Phục dựng ảnh liệt sĩ”.
Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Hải Dương diễn ra thành công Nhịp sống trẻ

Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh Hải Dương diễn ra thành công

Sáng 30/8, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông (TP Hải Dương) đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Hải Dương lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh Tôi yêu Hà Nội

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh

TTTĐ - Chiều 30/8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp và bàn giao 30 cặp nhẫn cưới là quà tặng cho 30 cặp đôi là cán bộ Đoàn – Hội, thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đăng ký cưới theo nếp sống mới.
Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng

TTTĐ - Ngày 29/8, đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã thăm, tặng quà và trao ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận Đống Đa.
Xem thêm