Tag

Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?

Đô thị 12/07/2021 18:40
aa
TTTĐ - Đánh giá cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước là cơ sở cuối cùng để Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào vận hành, khai thác thương mại.
Miễn phí 15 ngày đầu khai thác vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Hà Nội trồng cây xanh tại dải phân cách dưới đường sắt Cát Linh - Hà Đông Tin tức trong ngày 28/4: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại từ ngày 1/5 Hà Nội bổ sung tuyến buýt, nhà chờ kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, từng được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu bàn giao cho thành phố Hà Nội trong tháng 4, đến cuối tháng 4/2021 có thể vận hành thương mại. Tuy nhiên, đến nay, tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa vận hành khai thác thương mại chính thức.

Mặc dù, Hà Nội đã có kế hoạch sẵn sàng vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuy nhiên, dự án này vẫn còn phải chờ một số thủ tục hoàn thiện để đưa vào vận hành thương mại.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Đến nay, mọi thủ tục đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình, đánh giá cuối cùng để có ý kiến chính thức về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Khi có kết luận cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình sẽ tiến hành bước tiếp theo đưa vào vận hành khai thác thương mại.

"Tất cả những yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình và Kiểm toán nhà nước để bổ sung hồ sơ giải trình khuyến cáo đều đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện song song các thủ tục. Bộ đang chở kết luận cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình", đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?
Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?

Để chuẩn bị cho kế hoạch trên, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt và ban hành giá vé vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ có 3 loại hình: đi theo lượt, đi theo ngày và đi theo tháng.

Với giá vé đi theo lượt, có mức từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển; giá vé theo ngày là 30.000 đồng/người/ngày, mua vé theo ngày hành khách được đi tàu trong ngày không kể số lượt; với giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có thể mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá ưu đãi là 140.000 đồng/người/tháng. Với hành khách là người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí đi tàu.

Trong quá trình chờ đợi ngày đưa vào vận hành khai thác thương mại, thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản 3972/VP-GPMB (ngày 5/5/2021) về việc tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm mặt bằng, vi phạm trật tự đô thị, yêu cầu các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông và các phường sở tại nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm theo quy định, báo cáo kết quả về UBND thành phố Hà Nội.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h - 23h hằng ngày.

Vào giờ cao điểm, cứ 6 phút lại có một đoàn tàu cập ga, với sức chở tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến. Các đoàn tàu chở khách chạy với tốc độ bình quân 35 km/h, nếu chạy toàn tuyến hết 25,5 phút (gồm cả thời gian dừng tàu), khi vào ga sẽ dừng 25-35 giây để khách lên xuống.

Đọc thêm

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Xem thêm