Tag

Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?

Đô thị 12/07/2021 18:40
aa
TTTĐ - Đánh giá cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước là cơ sở cuối cùng để Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc hoàn tất thủ tục bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào vận hành, khai thác thương mại.
Miễn phí 15 ngày đầu khai thác vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Hà Nội trồng cây xanh tại dải phân cách dưới đường sắt Cát Linh - Hà Đông Tin tức trong ngày 28/4: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác thương mại từ ngày 1/5 Hà Nội bổ sung tuyến buýt, nhà chờ kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, từng được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu bàn giao cho thành phố Hà Nội trong tháng 4, đến cuối tháng 4/2021 có thể vận hành thương mại. Tuy nhiên, đến nay, tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa vận hành khai thác thương mại chính thức.

Mặc dù, Hà Nội đã có kế hoạch sẵn sàng vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuy nhiên, dự án này vẫn còn phải chờ một số thủ tục hoàn thiện để đưa vào vận hành thương mại.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Đến nay, mọi thủ tục đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình, đánh giá cuối cùng để có ý kiến chính thức về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Khi có kết luận cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình sẽ tiến hành bước tiếp theo đưa vào vận hành khai thác thương mại.

"Tất cả những yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình và Kiểm toán nhà nước để bổ sung hồ sơ giải trình khuyến cáo đều đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện song song các thủ tục. Bộ đang chở kết luận cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình", đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?
Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được khai thác thương mại?

Để chuẩn bị cho kế hoạch trên, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt và ban hành giá vé vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Vé đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ có 3 loại hình: đi theo lượt, đi theo ngày và đi theo tháng.

Với giá vé đi theo lượt, có mức từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển; giá vé theo ngày là 30.000 đồng/người/ngày, mua vé theo ngày hành khách được đi tàu trong ngày không kể số lượt; với giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Ngoài ra, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có thể mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá ưu đãi là 140.000 đồng/người/tháng. Với hành khách là người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí đi tàu.

Trong quá trình chờ đợi ngày đưa vào vận hành khai thác thương mại, thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản 3972/VP-GPMB (ngày 5/5/2021) về việc tăng cường quản lý, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm mặt bằng, vi phạm trật tự đô thị, yêu cầu các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông và các phường sở tại nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm theo quy định, báo cáo kết quả về UBND thành phố Hà Nội.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h - 23h hằng ngày.

Vào giờ cao điểm, cứ 6 phút lại có một đoàn tàu cập ga, với sức chở tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến. Các đoàn tàu chở khách chạy với tốc độ bình quân 35 km/h, nếu chạy toàn tuyến hết 25,5 phút (gồm cả thời gian dừng tàu), khi vào ga sẽ dừng 25-35 giây để khách lên xuống.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024 Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào top các địa phương dẫn đầu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.
Hải Phòng dẫn đầu cả nước 3 chỉ số PCI, PAR Index và SIPAS Đô thị

Hải Phòng dẫn đầu cả nước 3 chỉ số PCI, PAR Index và SIPAS

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên Hải Phòng đạt vị trí số 1 ở cả 3 chỉ số cải cách lớn nhất cấp quốc gia, tạo dấu ấn mang tính lịch sử, thể hiện rõ nét những chuyển biến mạnh mẽ trong quản trị và điều hành của chính quyền thành phố .
Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất Đô thị

Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác dân vận trong quy hoạch, thu hồi đất; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ nơi phát sinh, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng".
“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân Đô thị

“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân

TTTĐ - Với sự trách nhiệm, tận tụy cùng cách vận động thuyết phục, khéo léo của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ phường Thanh Xuân Trung trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần giải quyết nhiều việc mới và khó.
Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi! Đô thị

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Sẽ phạt gấp đôi!

TTTĐ - Phạt gấp đôi với trường hợp vi phạm là một nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị quyết mới của TP Hà Nội về mức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Xem thêm