Tag

Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội

Nhịp điệu cuộc sống 17/09/2024 12:27
aa
TTTĐ - Nhân dịp mùa trăng tháng tám, 3 văn nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Nội gồm Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt gửi đến công chúng triển lãm "Otherwise - Mặt khác” với thông điệp: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm và sẽ mãi mãi tồn tại.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Các tác phẩm vừa có sự mạnh mẽ vừa tinh tế, lãng mạn

Những gương mặt phố

Triển lãm trưng bày hơn 150 mặt nạ điêu khắc được làm từ chất liệu gốm và giấy bồi tại Hội Quán Quảng Đông 22 Hàng Buồm. Triển lãm được coi là một lời tri ân của ba nghệ sĩ hàng đầu với nơi họ sinh ra và lớn lên - Hà Nội.

(từ trái qua): nhà văn Nguyễn Việt Hà, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt, họa sĩ Lê Thiết Cương
Từ trái qua: Nhà văn Nguyễn Việt Hà, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt, họa sĩ Lê Thiết Cương

Đối với họ, Hà Nội không chỉ đơn giản là “những con phố với những buổi chiều mưa phùn giăng mìn mịn”, phố dài bao nhiêu, phố được thiết kế thế nào, lịch sử hình thành… Thứ mà họ quan tâm là con người và số phận của những con người trên từng con phố cụ thể. Với ba loại hình khuôn mặt, ba chất liệu và ba hình thức thể hiện, Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt đã truyền tải thông điệp về thành phố này theo cách đặc biệt của riêng họ.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn là một thực thể văn hóa sống động. Bản chất của Hà Nội không nằm ở các công trình vật chất hay tài sản hữu hình, mà chính là ở di sản văn hóa phi vật thể mà người dân nơi đây luôn trân trọng và gìn giữ. Cuộc sống thực sự của Hà Nội bắt nguồn từ văn hóa của nó và chính qua văn hóa này, người dân tiếp tục sống, phát triển, đóng góp vào di sản vĩnh cửu của thành phố.

Tác phẩm của nhà điêu khắc Đinh Công Đạt
Tác phẩm của nhà điêu khắc Đinh Công Đạt

Ba nghệ sĩ, ba khuôn mặt, ba quan niệm, ba hình thức thể hiện, ba cái tên tạo nên: mặt Phố, mặt Chùa, mặt Chợ. Ba thằng con giai của phố ngồi với nhau suốt ba chục năm, theo đuổi ba con đường nghệ thuật khác nhau trong suốt ba thập kỷ. Họ yêu quý, tôn trọng và trân trọng nhau nhưng chưa bao giờ giống nhau. Ba khuôn mặt, ba tính cách, ba nghề nghiệp nhưng cùng chung một tình yêu với nơi họ sinh ra, lớn lên và vẫn đang dung dưỡng họ.

Họa sĩ Lê Thiết Cương dí dỏm cho biết: "Mặt khác là khuôn mặt - tình bạn của 3 người, 3 con giai phố cổ. Đành rằng mỗi thân mỗi phận, bách nhân bách tính, mỗi người, mỗi nghề: Viết lách - Việt Hà, đục đẽo - Đinh Công Đạt, vẽ vời - Lê Thiết Cương nhưng mặt khác là: Mặt nhà thờ - Việt H; mặt chợ (chính xác là Kẻ Chợ) - Đinh Công Đạt và mặt chùa - Lê Thiết Cương. Vậy nên 3 cái mặt khác ấy chơi với nhau, chơi được với nhau thì hẳn rằng nó cũng là một tình bạn khang khác".

Tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương
Tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương

Với Nguyễn Việt Hà, dù có viết gì đi chăng nữa trên mặt nạ, từ giấy bồi, gốm hay thậm chí là vàng thì ông vẫn không bao giờ hết hào hứng với các con phố và những con người, cuộc sống xung quanh phố.

Với Lê Thiết Cương, việc gần chùa (chùa Lý Triều Quốc Sư) có thể do duyên phận hay sự chọn lựa của anh.

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Việt Hà
Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Việt Hà

Với Đinh Công Đạt, kết hợp sự lộn xộn và hỗn loạn trong suy nghĩ quan điểm nghệ thuật và tuỳ tiện trong thẩm mỹ, cho dù không muốn nhưng mặt nạ của Đạt giống như những cái chợ với những nét tường vàng của phố cổ

Tôn vinh sự đa dạng và phong phú

Chính bởi vậy, triển lãm "Otherwise - Mặt khác” không nhắm đến việc đem đến những ý tưởng nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ để tôn vinh Hà Nội mà thay vào đó, các nghệ sĩ đã lựa chọn sử dụng lại các yếu tố truyền thống và kỹ thuật quen thuộc.

Trong triển lãm "Otherwise", ba nghệ sĩ đã tiếp cận khác, đi ngược lại hoàn toàn với quan niệm sáng tác thông thường. Thay vì những ý tưởng mới mẻ, ba nghệ sĩ đã không cố tạo ra sự khác biệt mà đã sử dụng lại các yếu tố quen thuộc và kỹ thuật truyền thống để truyền đạt thông điệp của mình. Nói một cách khác, họ tạo ra sự khác biệt bằng chính những hình thức cũ kĩ, chủ đề cũ kĩ, và đối tượng nghệ thuật cũ kĩ.

Không gian của triển lãm
Không gian của triển lãm

Nguyễn Việt Hà viết câu văn từ sách đã in của mình lên những chiếc mặt nạ của chính bản thân mình, Lê Thiết Cương dùng các câu kinh đã từng viết lên gốm, còn Đinh Công Đạt lại những ô màu, những hoa văn hoạ tiết từ các con phố và món ăn quen thuộc.

Tên những con phố cổ, những món ăn ẩm thực truyền thống, những câu văn kinh điển, những câu kinh linh thiêng được viết trên những gương mặt phố cổ bởi hình thức kĩ thuật siêu truyền thống, tất cả chỉ nhằm “thần thánh hoá Hà Nội”, những con phố, những món ăn, những con người Hà Nội.

Khán giải thích thú với những chiếc mặt nạ khác biệt được trưng bày trong mùa dịp Trung thu năm nay
Khán giải thích thú với những chiếc mặt nạ khác biệt được trưng bày trong mùa dịp Trung thu năm nay

Triển lãm "Otherwise - Mặt khác" tôn vinh sự đa dạng và phong phú của thành phố Hà Nội ngàn năm lịch sử này. Với họ, Hà Nội không chỉ là một địa danh với những danh thắng và kiến trúc đẹp mà còn là một thế giới văn hóa sâu sắc và đa chiều, nơi mà mỗi con người và mỗi đường phố đều mang trong mình một câu chuyện đầy ý nghĩa và sự đặc biệt riêng biệt.

Bằng sự đam mê và tâm huyết của mình, ba nghệ sĩ đã làm nổi bật những giá trị tinh túy của Hà Nội và làm cho thành phố này trở thành một biểu tượng vĩnh cửu, chứa đựng những con người và những câu chuyện văn hóa không thể nào quên được.

Đọc thêm

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn nhộn nhịp mùa Trung thu Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn nhộn nhịp mùa Trung thu

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, mùa Trung thu, phố bán lồng đèn Lương Nhữ Học (Quận 5, TP Hồ Chí Minh) trở nên đông đúc và náo nhiệt hơn bao giờ hết.
Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C Giao thông

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa   Nhịp điệu cuộc sống

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa  

TTTĐ – Mặc dù nhiều lần bị cơ quan liên quan nhắc nhở khắc phục, sửa chữa mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do xuống cấp, gây nguy nguy hiểm cho phương tiện lưu thông nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa được cải thiện.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão Giao thông

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Ngoài kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Xem thêm