Tag

Makeup artist Cao Tuấn Đạt không quan tâm định kiến, chỉ cần biết mình tạo ra giá trị gì

Thời trang - Làm đẹp 18/08/2022 16:39
aa
TTTĐ - Trải qua 12 năm theo đuổi nghề makeup artist, Cao Tuấn Đạt thừa nhận anh đặt ra mức cát-xê khá cao nhưng không vì thế mà khách hàng tìm đến anh băn khoăn, nâng lên đặt xuống.
“Ơn nghĩa sinh thành” lan tỏa thông điệp gìn giữ giá trị nhân văn của người Việt Nam

Sinh năm 1992 tại Hà Nội, Cao Tuấn Đạt quyết tâm rời khỏi thủ đô, Nam tiến năm 18 tuổi để theo đuổi công việc còn nhiều định kiến với phái nam lúc ấy giờ - trang điểm. Bất chấp nhiều định kiến của gia đình về chuyện giới tính, “đàn ông nhưng lại đi làm nghề phụ nữ", anh cần mẫn làm việc mà không nghĩ đến thiệt hơn, lợi ích hay sự nổi tiếng.

Makeup artist Cao Tuấn Đạt
Makeup artist Cao Tuấn Đạt

Trải qua 12 năm theo đuổi nghề makeup và đã tạo dựng cho mình được một học viện dạy nghề riêng, học trò của chuyên gia trang điểm Nam Trung là một trong số ít những makeup artist cho đến nay vẫn được nhiều ngôi sao như diva Mỹ Linh, siêu mẫu Xuân Lan, “chim công làng múa” Linh Nga… tin tưởng giao nhiệm vụ “họa mặt" trong mỗi chương trình, sự kiện lớn.

Niềm đam mê với việc làm đẹp cho người khác

Chia sẻ về đam mê với công việc sáng tạo này, Đạt nói, từ lúc còn bé, khi nhìn thấy cô dâu trang điểm lộng lẫy trong những buổi tiệc cưới, anh đã nhận ra đây là công việc mơ ước của mình và nói với mẹ: “Lớn lên con sẽ đi học makeup”.

Makeup artist Cao Tuấn Đạt không quan tâm định kiến, chỉ cần biết mình tạo ra giá trị gì
Makeup artist Cao Tuấn Đạt "họa mặt" cho các người đẹp

Dẫu vậy, ước mơ này không được gia đình ủng hộ. “Ngày xưa tôi bị gia đình cấm nhiều lắm, sợ vào nghề này con cái sẽ có vấn đề về giới tính. Lúc tôi đi học, mẹ ở nhà vứt không biết bao nhiêu thùng dụng cụ trang điểm của tôi đi nhưng cứ vứt tôi lại tiết kiệm tiền rồi lén mua.

Cuối cùng bố mẹ phải chịu thua. Khi thấy tôi makeup cho nghệ sĩ và đạt được một số thành tích nhỏ, bố mẹ mới đồng ý mới cho tôi vào học viện của anh Nam Trung học. Lúc ấy là năm 2010, hết cấp 3 là vào TP Hồ Chí Minh học trang điểm luôn”, Cao Tuấn Đạt kể.

Trong hơn 2 năm theo học nghề, anh được theo trang điểm trong một số chương trình truyền hình lớn và tạo dựng được mối quan hệ với các nghệ sĩ.

Makeup artist Cao Tuấn Đạt không quan tâm định kiến, chỉ cần biết mình tạo ra giá trị gì

Không phải ai bước ra từ học viện của Nam Trung cũng tạo dựng được tên tuổi và chỗ đứng của riêng mình. Cao Tuấn Đạt hiểu điều ấy, anh cũng biết TP Hồ Chí Minh là mảnh đất màu mỡ để phát triển công việc. Chàng trai trẻ khi ấy vẫn quyết định về lại Hà Nội vì gia đình gặp biến cố, mẹ chỉ còn một mình.

Ra Hà Nội, Đạt giữ sự lạc quan, ngọn lửa nhiệt huyết và miệt mài theo đuổi đam mê. Ai gọi đi show gì, Đạt cũng nhận, không quan trọng sẽ nhận được bao nhiêu vậy nhưng, Đạt không hề làm qua loa cho xong mà luôn nghiên cứu kỹ về công việc mình đảm nhận.

“Mỗi lần nhận makeup cho ai, tôi sẽ mất một ngày hoặc nhiều hơn để nghiên cứu gương mặt trước khi đưa ra layout thích hợp. Trước khi làm chương trình nào đó hay làm việc cùng nghệ sĩ nào có stylist, tôi phải nói chuyện trước, gặp người mẫu và lên sẵn layout để xem có vừa ý với nhà thiết kế, stylist hay yêu cầu của chương trình không.

Makeup artist Cao Tuấn Đạt không quan tâm định kiến, chỉ cần biết mình tạo ra giá trị gì

Đôi khi cũng gặp những rắc rối như stylist yêu cầu những đồ mình không có hoặc mình order không kịp để làm cho người mẫu thì mình phải nghĩ ra cách khắc phục. Phải có sự thống nhất về hình ảnh của nghệ sĩ trước khi lên sân khấu hay đi sự kiện”, Cao Tuấn Đạt chia sẻ.

Cháy bỏng quyết tâm và đam mê

Trải qua 12 năm làm nghề, Đạt càng cháy bỏng quyết tâm và đam mê. Anh thậm chí sẵn sàng dẹp luôn tiệm váy cưới và những công việc khác với doanh thu không nhỏ chỉ để tập trung cho công việc trang điểm.

Đạt phải đọc nhiều, cả tài liệu trong nước lẫn nước ngoài và hầu như là ngoại ngữ để cập nhật những xu hướng trang điểm, chăm sóc da mới nhất. Mỗi sản phẩm Đạt dành nhiều ngày để dịch, đọc kỹ về thành phần, các phản ứng hóa học khi kết hợp những sản phẩm khác nhau trên da.

Anh thay đổi sản phẩm makeup liên tục và thường xuyên tham gia những chuyến đào tạo ở Pháp, Singapore… để nâng cao tay nghề. Không chỉ học hỏi và update xu hướng mới thường xuyên, Đạt kỹ tính trong việc áp dụng xu hướng cho phù hợp với phong cách, làn da của người Việt Nam.

Makeup artist Cao Tuấn Đạt không quan tâm định kiến, chỉ cần biết mình tạo ra giá trị gì

Vì thế, chỉ cần nhìn người mẫu trên sân khấu, nhiều nghệ sĩ và bạn bè của anh nhận ra ngay: “Nhìn nền biết ngay là nhà Đạt làm".

Đạt tự hào: “Chất của riêng tôi là da đẹp, nền căng, bóng, mướt nên chỉ cần nhìn da là nhiều người nhận ra ai là makeup artist rồi".

Trải qua hơn 10 năm làm nghề và đã “họa mặt” cho hàng nghìn người, khi được hỏi về gương mặt nào khiến anh ấn tượng và có nhiều cảm hứng sáng tạo nhất, Đạt bày tỏ, đó chính là người mẫu Xuân Lan. Anh vui vẻ kể: “Tôi có cơ duyên trang điểm cho chị Xuân Lan xuyên suốt chương trình Vietnam’s Next Top Model 2012. Tôi làm layout nào lên hai chị em đều rất thích, muốn giữ lại thật lâu để chụp hình. Chị Xuân Lan và tôi đều rất thích kim tuyến nên rất hợp gu nhau. Cho đến nay, khi chị ra Hà Nội vẫn thường xuyên gọi book bên team của tôi”.

Makeup artist Cao Tuấn Đạt không quan tâm định kiến, chỉ cần biết mình tạo ra giá trị gì

Nhờ sự chuyên nghiệp và tận tâm với nghề, Đạt chẳng ngại thừa nhận công việc hiện tại đã cho anh mức thù lao xứng đáng với công sức bỏ ra, và quan trọng hơn là thỏa mãn với giá trị mà khách hàng nhận được.

“Tôi tự nhận mình đặt ra mức cát-xê khá cao. Nhiều người nói giá tôi cao thế thì làm gì có khách nhưng người ta gọi đến tôi là book luôn chứ không phải nâng lên đặt xuống. Khách hàng làm chỗ tôi đều cảm thấy xứng đáng với dịch vụ họ nhận được”, anh nói.

Mặt khác, dù đặt mức cát-xê cao như vậy, nhưng Đạt lại rất sẵn lòng hỗ trợ cho những chương trình, sự kiện ý nghĩa. Mới đây nhất, Đạt cùng ê kíp của mình đã tài trợ trang điểm cho Lễ hội Áo dài Trẻ em Việt Nam trong đêm diễn quảng bá tại Hà Nội vào đầu tháng 8/2022.

Gần 140 mẫu nhí cùng dàn giám khảo, nghệ sĩ tham gia chương trình đã được ê kíp của anh tô điểm để trở nên rực rỡ, lung linh dưới ánh đèn sân khấu, góp phần làm nên thành công của chương trình.

Makeup artist Cao Tuấn Đạt tài trợ Lễ hội Áo dài trẻ em Việt Nam
Makeup artist Cao Tuấn Đạt tài trợ Lễ hội Áo dài trẻ em Việt Nam

Nhìn những gì con trai đã làm được, mẹ Đạt dần hiểu và ủng hộ ước mơ của con. Cũng nhờ vậy, anh không còn quan tâm đến những lời bàn tán hay định kiến của người khác về mình.

“Tôi đã làm nghề 12 năm rồi, điều tôi quan tâm là khi khách hàng đến với mình, người ta bước ra với sự tự tin, vui vẻ, hài lòng với mức tiền bỏ ra. Giúp các cô dâu thấy tự tin trong ngày trọng đại của mình, tôi thấy rất hạnh phúc. Có những khách từng làm việc với tôi, sau này khi có con, họ vẫn book tôi trang điểm để chụp hình. Quan trọng là giá trị mình tạo ra sau này chứ không phải những lời đánh giá của người khác”.

Đạt tự tin, thẳng thắn, bước đi lặng lẽ nhưng thật vững chắc, điều đó đã tạo nên một chàng makeup artist “tắc kè hoa", không trộn lẫn với ai.

Trend makeup Trend makeup "hot hit" của giới trẻ năm 2020
Chuyện nghề trang điểm của giới trẻ Chuyện nghề trang điểm của giới trẻ
Porsche 911 GT3 Touring 2022 hóa thành Porsche 911 GT3 Touring 2022 hóa thành "kỵ sĩ bóng đêm" với gói "trang điểm" mới

Đọc thêm

H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV “Con sinh ra là để phi thường” Thời trang - Làm đẹp

H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV “Con sinh ra là để phi thường”

TTTĐ - Hoa hậu H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV mới mang tên “Con sinh ra là để phi thường” tràn đầy cảm xúc khi trình diễn bộ sưu tập đặc biệt “To Be Happy - Được hạnh phúc”. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2025 - Aquafina Vietnam International Fashion Week 2025.
Mary Vi Anh trở thành đại sứ truyền thông của NTK Nhật Thực Thời trang - Làm đẹp

Mary Vi Anh trở thành đại sứ truyền thông của NTK Nhật Thực

TTTĐ - Nhà thiết kế Nhật Thực - người được biết đến với những bộ sưu tập đậm chất nghệ thuật dành cho trẻ em - vừa chính thức công bố đại sứ truyền thông cho năm 2025 là Mary Vi Anh, học sinh lớp 2A5, Trường Tiểu học Ba Đình (Hà Nội).
Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh Thời trang - Làm đẹp

Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Văn hóa áo dài Việt Nam tổ chức chương trình thời trang "Di sản Hà Nội". Tại đây, nhà thiết kế Đỗ Như Quỳnh mang tới bộ sưu tập đặc sắc “Vì hòa bình”.
Dàn người đẹp lộng lẫy trong đầm cưới của Chung Thanh Phong Thời trang - Làm đẹp

Dàn người đẹp lộng lẫy trong đầm cưới của Chung Thanh Phong

TTTĐ - Nhà thiết kế Chung Thanh Phong một lần nữa khẳng định vị thế trong dòng thời trang cao cấp Việt Nam với bộ sưu tập váy cưới Thu Đông 2025. Sự kiện mở màn Vietnam Couture Fashion Week do đạo diễn Long Kan tổ chức.
Làn gió mới từ denim trong dòng thời trang công sở hiện đại Văn hóa

Làn gió mới từ denim trong dòng thời trang công sở hiện đại

TTTĐ - Bộ sưu tập “She Moves” được nhà thiết kế chọn denim làm chất liệu chủ đạo, thổi làn gió mới vào trang phục công sở chốn văn phòng.
Dàn Hoa, Á hậu trình diễn bộ sưu tập mới của Nguyễn Minh Tuấn Thời trang - Làm đẹp

Dàn Hoa, Á hậu trình diễn bộ sưu tập mới của Nguyễn Minh Tuấn

TTTĐ - "Aurora’s Cry" là đêm diễn được đầu tư chất lượng nghệ thuật mãn nhãn nhất của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn từ trước đến nay với thiết kế ánh sáng, hiệu ứng 3D mapping, âm thanh, âm nhạc… các Hoa, Á hậu trong nước và quốc tế đã tham gia trình diễn trong sự kiện đặc biệt này.
Giáo sư Katrin Döveling bất ngờ trước quy mô của "MY20s Express" Thời trang - Làm đẹp

Giáo sư Katrin Döveling bất ngờ trước quy mô của "MY20s Express"

TTTĐ - Có mặt trong sự kiện "MY20s Express" diễn ra tại Hà Nội, Giáo sư người Đức Katrin Döveling bất ngờ về sự trưởng thành của cô sinh viên mà bà đã chấm khóa luận tốt nghiệp.
Nhà thiết kế Yến Ngô hạnh phúc khi đồng hành Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ Thời trang - Làm đẹp

Nhà thiết kế Yến Ngô hạnh phúc khi đồng hành Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Nhà thiết kế (NTK) Yến Ngô hạnh phúc khi được dành tặng hơn 600 chiếc áo và 600 khăn quàng đỏ phiên bản đặc biệt được thiết kế riêng cùng hơn 500 cờ tay Việt Nam cho các bạn nhỏ và Tổng Phụ trách ưu tú được lựa chọn về tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần X.
UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn từ ngày 23 đến 29/5 Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn từ ngày 23 đến 29/5

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu thời trang bán lẻ toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa thông báo chính thức khởi động sự kiện Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 29/5. Được tổ chức hai lần mỗi năm, đây là một trong những sự kiện được mong đợi nhất của UNIQLO, đồng thời là cơ hội đặc biệt để thương hiệu bày tỏ sự tri ân với hàng triệu khách hàng toàn quốc thông qua nhiều hoạt động và ưu đãi hấp dẫn.
Các đại sứ trình diễn bộ sưu tập áo dài "Radiant Peace - Hòa bình rực rỡ" Thời trang - Làm đẹp

Các đại sứ trình diễn bộ sưu tập áo dài "Radiant Peace - Hòa bình rực rỡ"

TTTĐ - Nhà thiết kế (NTK) Trần Phương Hoa đã ra mắt bộ sưu tập áo dài đặc biệt mang tên "Radiant Peace - Hòa bình rực rỡ". Nét độc đáo và mang lại điểm nhấn thú vị của bộ sưu tập (BST) là bởi được trình diễn bởi những người mẫu đặc biệt là các Đại sứ và phu nhân/phu quân các nước tại Việt Nam.
Xem thêm