Tag

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô

Đô thị 03/08/2022 22:05
aa
TTTĐ - Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân bằng xe buýt, sau khi Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt 41, 42, 43, 44 và 45, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương đánh giá và lựa chọn nhà thầu thay thế. Bước đầu, khi đưa vào khai thác vận chuyển, người dân Thủ đô khá hài lòng với các tuyến buýt mới.
Hà Nội có thêm một tuyến buýt cỡ nhỏ để kết nối với đường sắt đô thị Lấy ý kiến người dân về đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ Nhân dân Thủ đô Hà Nội sẽ chỉ định thầu thay thế 5 tuyến buýt của Bắc Hà Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh

Mạng lưới xe buýt vẫn duy trì ổn định

Là người dân thường xuyên đi lại tuyến xe buýt số 45, lộ trình khu đô thị Times City - đi BX Nam Thăng Long, chị Vũ Huyền My (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Mới đầu khi được biết thông tin Bắc Hà xin dừng hoạt động, tôi cũng khá lo lắng vì sợ hành trình đi lại bị gián đoạn. Tuy nhiên, hôm nay ra điểm đón xe buýt đã thấy xe buýt mới thay thế hoạt động. Xe buýt mới được thay thế có chất lượng phương tiện khá tốt, xe còn rất mới, thái độ phục vụ của lái xe và phụ xe ân cần và chu đáo".

Hàng ngày đi làm trên tuyến buýt số 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình), chị Trần Thanh Thủy đã quen với từng điểm dừng đỗ, từng khúc cua trên toàn tuyến nên khi hay biết thông tin Công ty TNHH Bắc Hà xin dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt, trong đó có tuyến buýt số 44 chị Thủy rất lo lắng nếu như lịch trình di chuyển bị thay đổi.

“Tôi đã mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin về các tuyến buýt mới thay thế cho các tuyến cũ. Hôm đầu tiên xe buýt mới đi vào hoạt động, nhìn màu sơn xe tôi có chút chưa quen, tuy nhiên lịch trình di chuyển vẫn như cũ. Xe mới nên thoáng, sạch hơn. Tôi vẫn sẽ lựa chọn di chuyển bằng xe buýt để đi làm hàng ngày”, chị Thủy tâm sự.

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Khi đưa vào khai thác vận chuyển, người dân Thủ đô khá hài lòng với các tuyến buýt mới

Mặc dù lịch trình các tuyến buýt mới vẫn giữ nguyên, chất lượng phương tiện khá tốt, song việc thay đổi đột ngột phương tiện khiến nhiều hành khách nhầm tưởng với xe khách, nhất là người cao tuổi.

Vì vậy, các đơn vị vận hành nên sử dụng bản số to, báo tuyến bằng chữ để hành khách dễ nhận diện. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng đề xuất, lái xe khi dừng tại các điểm đón khách có thể dừng lâu hơn một vài giây để hành khách kịp phát hiện ra xe mới, tránh trường hợp bỏ lỡ hành khách.

Như vậy, với việc lựa chọn được các đơn vị thay thế Công ty TNHH Bắc Hà để vận hành 5 tuyến buýt qua đó đảm bảo được từ ngày 1/8, mạng lưới xe buýt tiếp tục được duy trì ổn định, không bị xáo trộn, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt

Ngày 31/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu đối với loạt tuyến buýt có trợ giá sau khi ngừng hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà.

Theo đó, 3 đơn vị được chỉ định thầu gồm: Công ty CP Xe điện Hà Nội tuyến số 41 (Nghi Tàm - bến xe Giáp Bát), 44 (Trần Khánh Dư - bến xe Mỹ Đình), 45 (Time City - Nam Thăng Long); Công ty CP Xe khách Hà Nội tuyến số 42 (bến xe Giáp Bát - Đức Giang); Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân tuyến số 43 (Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh). 3 công ty này đã bắt đầu thay thế Bắc Hà vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ ngày 1/8.

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Lịch trình các tuyến buýt mới vẫn giữ nguyên, chất lượng phương tiện khá tốt

Thông tin về công tác vận hành tuyến buýt mới, đại diện Công ty CP Xe khách Hà Nội cho biết, mặc dù thời gian chuẩn bị gấp gáp, tuy nhiên đơn vị đã nỗ lực đảm bảo đủ số lượng phương tiện, nhân lực phục vụ tuyến xe buýt mới. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập chung cải thiện về phương tiện cũng như chất lượng phục vụ, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH Bắc Hà, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Căn cứ các quy định hiện hành, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra 2 phương án xử lý. Trên nguyên tắc xem xét xử lý, về quan điểm cố gắng duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt, hạn chế tối đa các xáo trộn ảnh hưởng đến mạng lưới tuyến buýt, bảo đảm tính khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên cơ sở nguyên tắc chung như đã nêu và phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án nêu trên, Sở nhận thấy phương án 1 là phương án có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Mạng lưới xe buýt duy trì ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô
Xe buýt mới được thay thế nhận được sự ủng hộ đông đảo của hành khách

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo đó, với số lượng trên, việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.

Trên cơ sở đó, Sở kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho phép dở chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt.

Đọc thêm

Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Đô thị

Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng làm Trưởng Ban chỉ đạo hợp nhất tỉnh Đô thị

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng làm Trưởng Ban chỉ đạo hợp nhất tỉnh

TTTĐ - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Trưởng ban, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận và Đắk Nông làm 2 Phó trưởng Ban Chỉ đạo hợp nhất 3 tỉnh thành tỉnh Lâm Đồng mới.
TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến về việc đổi tên khu phố, ấp Đô thị

TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến về việc đổi tên khu phố, ấp

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ lấy ý kiến cử tri về việc đổi tên 4.861 khu phố, ấp nhằm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Dừng tàu gần 1 giờ, Metro Hà Nội trở lại hoạt động bình thường Đô thị

Dừng tàu gần 1 giờ, Metro Hà Nội trở lại hoạt động bình thường

TTTĐ - Chiều 23/5, tuyến đường sắt đô thị số 3 thuộc Metro Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, buộc phải tạm dừng hoạt động trên một số đoạn vào lúc 14 giờ 30 phút chiều do sự cố liên quan đến hệ thống điện.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất tại huyện Thạch Thất Đô thị

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất tại huyện Thạch Thất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2558/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại huyện Thạch Thất.
Điều chỉnh, bổ sung 17 công trình, dự án tại quận Tây Hồ Đô thị

Điều chỉnh, bổ sung 17 công trình, dự án tại quận Tây Hồ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2567/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Tây Hồ.
Điều chỉnh hình thức sử dụng đất đấu giá tại Đông Anh Đô thị

Điều chỉnh hình thức sử dụng đất đấu giá tại Đông Anh

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 6382/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 liên quan đến việc sử dụng và đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Đông Anh.
Tiết kiệm điện hiệu quả bắt đầu từ nơi công sở Đô thị

Tiết kiệm điện hiệu quả bắt đầu từ nơi công sở

TTTĐ - Các cơ quan, công sở cần chú trọng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả.
"Bật mí" cách dùng điều hòa đỡ "ngốn" điện Xã hội

"Bật mí" cách dùng điều hòa đỡ "ngốn" điện

TTTĐ - Vào mùa hè, khi nền nhiệt thường xuyên vượt ngưỡng 35°C, điều hòa không khí trở thành thiết bị “cứu cánh” cho hầu hết các hộ gia đình, cơ quan, văn phòng. Tuy nhiên, làm thế nào để việc sử dụng điều hòa đúng cách mà không "ngốn" điện...
Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân Đô thị

Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân

TTTĐ - Nhiều dự án trọng điểm được bố trí vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng đến tiến độ giải ngân rất thấp. Qua đó, TP Hồ Chí Minh sẽ rà soát tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giải ngân.
Xem thêm