Tag
Hành trình nhân ái Everest số 7 – Xuân yêu thương 2024:

Mang yêu thương đến với học sinh vùng cao

Nhịp sống trẻ 05/03/2024 15:00
aa
TTTĐ - Có được những bộ quần áo mới, tấm chăn sưởi ấm đêm đông, nhu yếu phẩm để bữa ăn ngày Tết thêm đủ đầy… là mong muốn của nhiều em nhỏ vùng cao có hoàn cảnh khó khăn. Góp phần mang mùa xuân yêu thương đến cho học sinh miền núi trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 này, hệ thống giáo dục Everest Schools tiếp tục hành trình thiện nguyện gây quỹ E-Together “Sưởi ấm con chữ vùng cao”, nối dài vòng tay nhân ái đến với thôn Pờ Chừ Lủng - thôn sâu, xa nhất của xã Ngam La (Yên Minh, Hà Giang).
Chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng cao phía Bắc Đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh vùng cao Trao tặng 120 suất quà tới các bạn nhỏ vùng cao Hà Giang

Hành trình chạm đến trái tim

Nằm lọt thỏm trên núi với độ cao gần 2.000m, nằm cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, thôn Pờ Chừ Lủng có 100% người dân tộc Mông sinh sống. Nơi đây vẫn vô cùng hoang sơ, người dân sinh sống trong điều kiện 5 không: không điện, không nước sạch, không sóng điện thoại, không y tế, không chợ.

Nếu như ở nhiều thôn, bản vùng cao của Hà Giang đường đi được lát bê tông về tận nơi thì đường đến thôn Pờ Chừ Lủng hầu như vẫn chỉ là một lối mòn men theo vách núi treo leo. Mùa khô đi đã khó khăn, mùa mưa, đường lầy lội, trơn trược khiến hành trình đi tìm con chữ của học sinh và đến với thế giới hiện đại càng vất vả.

Sau những cơn mưa, đường vào thôn Pờ Chừ Lủng trở nên lầy lội, trơn trượt
Sau những cơn mưa, đường vào thôn Pờ Chừ Lủng trở nên lầy lội, trơn trượt

Theo lãnh đạo UBND xã Ngam La, người dân ở thôn có tới 99% là hộ nghèo, đời sống chủ yếu phụ thuộc vào những vụ ngô xen canh rau củ. Thức ăn chủ yếu của họ quanh năm là mèn mén (ngô xay ra thành bột) và chỉ được ăn cơm vào dịp Tết.

Trước đây chỉ nghe báo, đài nói về sự khó khăn của học sinh vùng cao nhưng khi tận mắt chứng kiến, các thầy cô của hệ thống giáo dục Everest mới cảm nhận được sự khó khó khăn không chỉ về cái ăn cái mặc mà cả cơ sở vật chất, điện, đường, trường, trạm.... Thậm chí, nguồn nước uống của người dân nơi đây vẫn chủ yếu dựa vào sương đọng và “nước giời” từ những cơn mưa hiếm hoi hồi tháng 7, tháng 8 hàng năm.

Đã có lúc đoàn công tác phải đi bộ qua nương rẫy, men theo sườn núi
Đã có lúc đoàn công tác phải đi bộ qua nương rẫy, men theo sườn núi

Trước sự khó khăn này, Everest Schools tại Hành trình Nhân ái số 7 - Sưởi ấm con chữ vùng cao Tết 2024 kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng phụ huynh, cán bộ nhân viên nhà trường chung tay góp sức, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại Pờ Chừ Lủng và điểm trường nghèo tại xã Ngam La.

Ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hệ thống Giáo dục Everest cho biết: “Sau gần 10 tiếng trên xe và hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe máy vượt đèo, đường dốc đầy đất đá trơn trượt, một bên là vách núi cao, một bên là vực sâu thăm thẳm. Nhiều lúc ngồi sau tay lái của người dân bản địa mà tôi cảm thấy thót tim vì sợ,... Tuy nhiên, con đường ấy có thể gây khó khăn cho việc đi lại nhưng đã trở thành động lực giúp đoàn thiện nguyện Everest quyết tâm tới đích; gặp gỡ bà con trong thôn và các em học sinh để sẻ chia.

Chủ tịch hội đồng trường – TSKH Nghiêm Vũ Khải tặng quà cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ngam La
Chủ tịch hội đồng trường – TSKH Nghiêm Vũ Khải tặng quà cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ngam La

Đến thôn Pờ Chừ Lủng mới thấy được hết những khó khăn của người dân và học sinh nơi đây đang phải đối mặt. Con người, hoàn cảnh… hình ảnh tưởng chừng như chỉ có trên Tivi mà nay chúng tôi được nhìn thấy, trò chuyện. Những mái nhà tranh đơn sơ, những mảnh đời còn nhiều vất vả, hoàn cảnh khắc nghiệt, các em bé người Mông lấm lem bùn đất… thực sự chạm vào trái tim của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ cố gắng để có thể giúp cho người nghèo có một cái Tết ấm áp về tinh thần và học sinh có được cơ sở vật chất tốt khi đến trường”.

Lan toả yêu thương

Đoàn công tác của Hệ thống giáo dục Everest đến Hà Giang vào thời điểm mảnh đất này vừa trải qua những trận mưa rào xối xả, đất rừng, núi ngấm mưa mềm tơi, có thể lở xuống đường đi bất cứ lúc nào. Đây cũng là thời điểm lạnh nhất trong năm.

Dù chỉ là đoạn đường ngắn nhưng đoàn công tác phải đi mất hơn 1 tiếng mới vào được thôn khó khăn nhất của huyện Yên Minh
Dù chỉ là đoạn đường ngắn nhưng đoàn công tác phải đi mất hơn 1 tiếng mới vào được thôn Phờ Chờ Lủng

Đường đi đến huyện Yên Minh đã rất hiểm trở, đường vào thôn Pờ Chừ Lủng (xã Ngam La) còn khó khó khăn vất vả hơn. Để đến được địa điểm này, mọi người phải di chuyển bằng xe máy, bởi đường đi chỉ là lối mòn nhỏ men theo triền núi. Những cơn mưa trước đó làm cho đất trên đường trở nên lầy lội, trơn trượt. Dù được những “tay lái” người địa phương đưa đi nhưng với địa hình 1 bên là núi và 1 bên là vực sâu hun hút khiến cho những thành viên trong đoàn đôi khi phải “nín thở”, có những đoạn đường đường quá nhỏ và trơn ướt, đoàn đã phải xuống lội bộ…

ThS Trần Kim Phương – Nhà sáng lập Hệ thống giáo dục Everest đang hỏi thăm và phát quà cho học sinh
ThS Trần Kim Phương – Nhà sáng lập Hệ thống giáo dục Everest hỏi thăm và phát quà cho học sinh

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ di chuyển bằng xe máy, đoàn công tác cũng đến được với thôn Pờ Chừ Lủng. Tại đây, đoàn đã thăm hỏi, động viên và trao quà cho cho 58 hộ nghèo, 29 giáo viên, 50 học sinh khó khăn và 5 học sinh nghèo vượt khó tại Pờ Chừ Lủng. Quà gồm chăn, áo ấm, cặp sách, ủng, đồ dùng học tập, lương thực (gạo, mì tôm, muối,…), tổng giá trị quà tặng lên đến 90 triệu đồng.

Qua khảo sát và trao đổi với cán bộ địa phương, đoàn thiện nguyện Everest Schools đã ký kết biên bản hợp tác xây 2 nhà lắp ghép dành cho học sinh Trường PTDT bán trú Ngam La trị giá 380 triệu đồng với mong muốn thầy cô, các con học sinh có mái trường kiên cố học tập và sinh hoạt.

Nhà sáng lập – Ths Trần Kim Phương ký kết biên bản xây 2 lớp học cho trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La. Công trình dự kiến hoàn thành vào Tháng 3/2024
Ths Trần Kim Phương ký kết biên bản xây 2 lớp học cho trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La. Công trình dự kiến hoàn thành vào Tháng 3/2024

Bà Phạm Thị Hồng Hà, hiệu trưởng Tiểu học, THCS, THPT Everest chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm nhiều chương trình thiện nguyện để giúp cho các em vùng cao, vùng dân tộc thiểu số có được những bữa ăn no, quần áo ấm và cái Tết sum vầy”.

Bày tỏ sự xúc động trước những tấm chân tình của đoàn thiện nguyện Everest, thầy Đặng Ngọc Bường, Hiệu trưởng trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La, huyện Yên Minh cho hay: “Chúng tôi rất biết ơn hệ thống Giáo dục Everest, đoàn công tác đã đến, mang những phần quà thiết thực như chăn, áo ấm, gạo, mì chính… đồ dùng thiết yếu để bà con có một cái Tết vui vẻ và ấm no”.

Các em nhỏ và người dân thôn Pờ Chờ Lủng rất vui khi nhận được những món quà thiết thực, ý nghĩa trong dịp Tết 2024
Các em nhỏ và người dân thôn Pờ Chờ Lủng rất vui khi nhận được những món quà thiết thực, ý nghĩa trong dịp Tết 2024

Hành trình nhân ái Everest số 7 – Xuân yêu thương 2024 là hoạt động hết sức ý nghĩa nằm trong chương trình “Xuân yêu thương 2024” của nhà trường dành tặng người dân nghèo, học sinh khó khăn trước dịp Xuân về với mong muốn chia sẻ tình yêu thương và động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn được đón Tết ấm áp và vui vẻ hơn

Đọc thêm

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Xem thêm