Mạnh tay xử lý những “hung thần" gây ô nhiễm đường phố Hà Nội
Cứ đến dịp cuối năm, nhu cầu xây dựng các công trình dân sinh tăng cao, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại trở thành “điểm nóng” về tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng gây rơi vãi ra đường, gây nhiều tác động xấu tới cộng đồng.
Tại khu vực Đại lộ Thăng Long, cứ 21h mỗi ngày lại xuất hiện những đoàn xe ben chở đầy đất, cát, phủ bạt sơ sài, nối đuôi nhau chạy trên trục Đại lộ Thăng Long, đường 70 (đoạn qua địa bàn phường Tây Mỗ và Đại Mỗ). Những chiếc xe nặng nề lao đi khiến bùn đất, vật liệu rơi xuống đường.
Chị Phan Thị Thu, người dân sống tại khu vực cầu vượt Tây Mỗ (phường Tây Mỗ) chia sẻ: "Mỗi tối, các phương tiện, đa số là xe tải chở vật liệu xây dựng, chạc thải, bùn thải chạy qua Đại lộ Thăng Long khiến tuyến đường luôn bụi bẩn, thậm chí có những vệt bùn đất kéo dài, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông".
![]() |
| Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tuần tra, kiểm soát chuyên đề đối với xe tải, xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông trên nhiều tuyến đường trọng điểm. |
Tương tự, tại các tuyến đường như Lê Đức Thọ, Hồ Tùng Mậu (phường Từ Liêm), đường 32, Văn Tiến Dũng (phường Phú Diễn), đường Võ Chí Công, Lạc Long Quân... cũng đang chịu áp lực tương tự. Vào giờ cao điểm, xe tải cồng kềnh len lỏi giữa dòng phương tiện khiến giao thông nhiều lúc tắc nghẽn.
Ông Trần Văn Bình, người dân phố Đức Diễn (phường Phú Diễn) cho biết: "Xe chở vật liệu xây dựng vào các công trình trong phố nhỏ thường xuyên không che chắn khiến đất cát rơi đầy mặt đường, mưa xuống thì trơn trượt, nắng lên lại bụi mù".
Nhiều lái xe đã bị xử lý vi phạm theo quy định. Mặc dù vậy, tình trạng này không được cải thiện triệt để vì trên mặt đường vẫn xuất hiện những vệt bùn đất, cát còn sót lại do xe tải gây ra.
Trước tình trạng đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã đồng loạt ra quân, tuần tra, kiểm soát chuyên đề đối với xe tải, xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông trên nhiều tuyến đường trọng điểm.
Hàng nghìn phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, làm rơi vãi đất cát, che lấp biển số, chở hàng vượt tải trọng 30-50%... đã bị phát hiện, xử lý nghiêm, góp phần giảm đáng kể tình trạng vi phạm.
Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố không có lực lượng kiểm tra, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Các tài xế ngày càng tinh vi trong việc "qua mặt" lực lượng chức năng khi thay đổi giờ chạy, lợi dụng đêm tối, sáng sớm hoặc giờ giao ca để chở quá tải, không che chắn đúng quy định. Thậm chí họ còn thông tin cho nhau về vị trí lập chốt xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm soát.
![]() |
| Nhiều lái xe đã bị xử lý vi phạm theo quy định. Mặc dù vậy, tình trạng này không được cải thiện triệt để vì trên mặt đường vẫn xuất hiện những vệt bùn đất, cát còn sót lại do xe tải gây ra. |
Để xử lý vi phạm, các đơn vị Cảnh sát giao thông đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ. Một biện pháp mang lại hiệu quả là hóa trang ghi hình phương tiện vi phạm, sau đó phối hợp với tổ công khai xử lý tại chỗ.
Cùng với đợt ra quân của lực lượng công an, các lực lượng chức năng khác tại nhiều địa phương cũng tăng cường nhắc nhở các chủ công trình, đơn vị cung cấp vật liệu che chắn, rửa xe trước khi ra vào công trình nhằm giảm bụi bẩn. Tuy nhiên, dư luận lo ngại, khi các lực lượng chức năng dừng ra quân, tình trạng vi phạm lại tái diễn.
Để giải quyết vấn đề gây bức xúc dư luận này, các cơ quan chức năng cần phối hợp đồng bộ, tăng cường áp dụng nhiều biện pháp mạnh, trong đó tăng chế tài xử phạt để răn đe. Đồng thời, kiểm soát chặt khâu cấp phép, bố trí lực lượng kiểm soát tải trọng và việc che đậy thành thùng của các phương tiện ra vào bến bãi vật liệu xây dựng.
Đặc biệt, việc vận hành hơn 1.800 camera giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tháng 12 tới được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu, góp phần xử lý triệt để những “hung thần" gây ô nhiễm đường phố Hà Nội.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Môi trường
Bắc Bộ rét đậm, có nơi dưới 8 độ C
Môi trường
Thiết kế cơ chế EPR theo hướng kinh tế tuần hoàn, không hành chính hóa
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức “Ngày hội sống xanh” vì môi trường biển đảo
Môi trường
Quản lý nghiêm, quy định rõ, số liệu khoa học, đầy đủ
Môi trường
Vùng phát thải thấp: Bài toán hạ tầng và kết nối giao thông liền mạch cho Hà Nội
Môi trường
Đêm nay (24/12), Bắc Bộ chuyển rét
Môi trường
Cử tri xã Bàu Bàng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường
Môi trường
Bắc Bộ trời rét, từ Huế đến Quảng Ngãi có mưa
Môi trường
Bắc Bộ có sương mù, Trung Bộ đến Nam Bộ mưa cục bộ
Môi trường






