Tag

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội

Đô thị 05/11/2024 09:04
aa
TTTĐ - Thời gian qua, tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông tại khu vực ngoại thành Hà Nội. Do đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải “lộng hành”.
Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải, mất an toàn giao thôngHải Dương: Xe quá tải đe dọa cầu yếuHải Dương: Xe quá tải "đe dọa" cầu yếu, chính quyền vào cuộcBình Dương: Thí điểm xử phạt xe quá tải trên đường ĐT.741

Tràn lan vi phạm

Trong đợt cao điểm xử lý xe tải lưu thông qua cầu Đuống không chấp hành khổ giới hạn và tải trọng, nhiều lái xe lần đầu bị xử phạt đã bất ngờ với mức phạt cao và nghiêm khắc từ lực lượng Thanh tra giao thông thành phố.

Cầu Đuống thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội được giới hạn chiều cao phương tiện 3,2m, tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra, nhiều lái xe đều cho biết bản thân có biết cầu giới hạn chiều cao phương tiện nhưng vì muốn đi qua cầu Đuống để rút ngắn khoảng cách di chuyển nên dẫn tới vi phạm. Khi biết mức phạt cho các vi phạm này lên tới 46 - 47 triệu đồng, lái xe này cảm thấy bất ngờ.

Lái xe Vũ Văn Minh (Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: "Tôi đang mang xe đi bảo dưỡng thì gặp lực lượng chức năng kiểm tra khu vực đầu cầu Đuống. Tôi biết hành vi của tôi là vi phạm nghiêm trọng. Do đó, tôi sẽ rút kinh nghiệm không đi qua cầu nữa".

Vi phạm cả 2 lỗi quá khổ và quá tải, chủ doanh nghiệp và lái xe này đã bị xử phạt khoảng 60 triệu đồng. Trong 1 buổi kiểm tra, 5 phương tiện khác vi phạm vượt chiều cao giới hạn cầu Đuống cũng bị xử phạt, tổng cộng hơn 200 triệu đồng.

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải
Tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông tại khu vực ngoại thành Hà Nội

Một trường hợp khác, xe tải chở hàng hóa lưu thông qua cầu Đuống với chiều cao xe vượt khổ cầu cho phép tới 0,5m, đã bị lực lượng chức năng xử phạt. Mức xử phạt với xe cá nhân dù không cao bằng xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng cũng đủ làm chủ phương tiện ngỡ ngàng và lo lắng.

Trường hợp vi phạm nào khi bị xử lý cũng cho rằng mức phạt hành vi quá khổ cầu đường là cao. Tuy nhiên, việc chấp hành của chính chủ xe, lái xe và doanh nghiệp vận tải còn chưa nghiêm túc và mang tính đối phó. Bởi vậy, nhiều xe kích cỡ lớn, dù biết không được phép qua cầu đường nhưng vẫn cố lưu thông. Khi gặp lực lượng chức năng thì né tránh, quay đầu… gây cản trở và mất an toàn cho các phương tiện khác.

Ông Nguyễn Khắc Tuyển, Đội trưởng Đội Trật tự giao thông cầu đường bộ, cho biết: "Từ nay đến cuối năm, Đội Thanh tra giao thông cầu đường bộ tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì thường xuyên kiểm tra để xử lý triệt để các trường hợp cố tình vi phạm về quá khổ giới hạn của cầu Đuống".

Hàng ngày, camera giám sát cầu Đuống vẫn ghi nhận được nhiều xe tải nặng hàng vài chục tấn lưu thông qua lại. Trong khi chờ cầu Đuống mới được hoàn thành, việc xử lý nguội những vi phạm này là rất cần thiết mới có thể đảm bảo an toàn cho cây cầu cũ này.

Đa phần các tuyến cầu đường bộ hiện nay đều áp các quy định và có biển giới hạn phương tiện qua cầu. Chú ý quan sát, đồng thời, phải chấp hành nghiêm quy định biển báo là cách để các phương tiện không vi phạm, qua đó, tránh được mức phạt hành chính tới hàng chục triệu đồng mỗi lần bị lập biên bản.

Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm

Tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Mỹ Đức thông tin, trước tình hình hoạt động ngày càng nhiều của xe tải chở vật liệu xây dựng gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc và tai nạn giao thông ở khu vực ngoại thành, đơn vị đã tổ chức các tổ công tác… tập trung xử lý nghiêm vi phạm.

Theo đó, trong một buổi kiểm tra trực tiếp, chỉ sau ít phút ra quân trên tuyến đường tỉnh 76 đoạn qua hồ Quan Sơn, tổ công tác của đội Cảnh sát Giao thông trật tự công an huyện Mỹ Đức đã dừng 3 phương tiện có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Sau khi dừng xe, các tài xế nêu nhiều lý do như xe hỏng, không đem theo giấy tờ, chờ chủ xe mang tới để lảng tránh, không phối hợp với lực lượng chức năng đưa xe lên cân.

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải
Lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng xe

Bằng nghiệp vụ cũng như công tác vận động, tuyên truyền, sau gần 2 giờ đồng hồ, các tài xế này mới cho xe lên cân. Tiến hành cân tải trọng cho thấy, cả 3 phương tiện này đều quá tải ở mức từ 10 - 30%. Theo đó, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt cả 3 phương tiện vi phạm.

Tài xế H. V. Q lái xe vi phạm cho biết: "Quá trình lấy hàng tại bãi, người lái máy xúc có múc quá tải nên chúng tôi khó kiểm soát được. Khi bị dừng xe cũng phải chờ chủ xe mang giấy tờ tới".

Đại úy Lê Quang Huy, cán bộ đội Cảnh sát giao thông trật tự công an huyện Mỹ Đức cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nhiều trường hợp vi phạm về chở quá khổ, quá tải trên địa bàn. Qua đó, ý thức trách nhiệm của tài xế cũng như chủ xe được nâng cao, tuy nhiên vẫn có không ít trường hợp cố tình vi phạm".

Cũng theo Đại úy Lê Quang Huy, do mức phạt rất nặng nên các đối tượng thường sử dụng người theo dõi các tổ công tác ngay từ trụ sở đơn vị và trong suốt quá trình làm nhiệm vụ để thông báo cho chủ xe. Để xử lý hiệu quả vi phạm trên, đơn vị đã thường xuyên thay đổi các phương án tác chiến, không máy móc, không để bị động.

"Thời gian tới, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm khu vực cửa ngõ Thủ đô, đơn vị sẽ tiến hành tuần tra khép kín các khung giờ; Tập trung các biện pháp nghiệp vụ hóa trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý. Trong quá trình xử lý hạn chế tối đa nguy hiểm cho người dân do lái xe cố tình bỏ chạy, chống đối", Đại úy Lê Quang Huy khẳng định.

Hà Đông

Đọc thêm

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại Đô thị

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại

TTTĐ - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi UBND thành phố sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.
Xem thêm