Tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải “lộng hành” dịp cuối năm
Nhiều xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Cuối năm là thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, kéo theo sự gia tăng của tình trạng xe tải chở hàng cồng kềnh, vượt tải trọng trên khắp các tuyến đường Hà Nội. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn làm gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị vốn đã quá tải.
Vào dịp cuối năm, những tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Mễ Trì... ghi nhận lượng xe tải qua lại tấp nập. Đáng chú ý, không ít xe tải chở hàng vượt quá khối lượng cho phép hoặc xếp hàng hóa cồng kềnh, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Ghi nhận cùng Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông vào đêm mùng 6, rạng sáng mùng 7/12, trên tuyến đường Vành đai 3 đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp ô tô tải chở hàng vượt quá giới hạn quy định, đáng chú ý trong đó có xe đầu kéo sơ mi rơ móc chở thiết bị công trình.
Cụ thể, vào 22h15 ngày 6/12, tại đường Vành đai 3 trên cao - lối xuống quốc lộ 1B, Tổ công tác phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-143xx do anh N.K.C (sinh năm 1997; ở tỉnh Bắc Ninh) điều khiển chở hàng hoá là cọc tre. Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện chiếc xe trên chở hàng quá chiều cao cho phép (3,71m). Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính với anh C, tạm giữ giấy phép lái xe để xử lý.
Cuối năm là thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh, kéo theo sự gia tăng của tình trạng xe tải chở hàng cồng kềnh, vượt tải trọng trên khắp các tuyến đường Hà Nội |
Tiếp đó, hồi 23h40 ngày 6/12, Tổ công tác phát hiện xe đầu kéo biển kiểm soát 15H-102xx kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 15R-184xx chở theo 4 kết cấu bê tông có dấu hiệu vi phạm, lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao.
Tiến hành dừng xe để kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện xe này chở hàng hóa vượt quá chiều dài phía sau thùng xe trên 10% (quá 2,25m). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với người điều khiển xe V.D.K (sinh năm 1976; ở tỉnh Tuyên Quang).
Trung tá Trần Tú Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết, ngoài việc lập biên bản vi phạm với người điều khiển xe, lực lượng chức năng buộc hạ phần hàng vượt quá mới được phép lưu thông.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm
Theo thống kê, trong tháng 11/2024, Cảnh sát giao thông toàn thành phố đã xử lý 36.288 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, phạt tiền gần 59,5 tỷ đồng, tạm giữ 10.648 phương tiện và 20.939 bộ giấy tờ; tước giấy phép lái xe 4.843 trường hợp. Trong đó phát hiện và xử lý 1.152 vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng.
"Từ nay đến cuối năm 2024 và trong cao điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục chủ động công tác nắm tình hình bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát qua đó đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến trục chính dẫn vào thành phố nhằm phát hiện xử lý nghiêm vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông", Trung tá Trần Tú Anh nhấn mạnh.
Theo thống kê, trong tháng 11/2024, Cảnh sát giao thông toàn thành phố đã xử lý 36.288 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, phạt tiền gần 59,5 tỷ đồng |
Trước tình trạng trên, lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát tình hình. Các đội Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực "nóng" như đường Vành đai 3, cầu Thanh Trì, khu vực gần các chợ đầu mối.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi chở quá tải trọng quy định bị xử phạt nghiêm khắc, với mức phạt tăng dần theo tỷ lệ vượt tải. Tài xế vi phạm có thể bị phạt tiền từ vài triệu đến hơn 7 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 5 tháng, tùy mức độ vi phạm. Chủ phương tiện, bao gồm cá nhân và tổ chức, cũng bị xử phạt với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.
Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, cho biết vào cuối năm, vận tải hàng hóa, đặc biệt là vật liệu xây dựng, có nhiều diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng ngừa, đơn vị đã phối hợp với Công an các quận tuyên truyền tại các công trình thi công, yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp vận tải và tài xế ký cam kết chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trung tá Nguyễn Quốc Huy cũng thông báo đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông.
Xe tải "lộng hành" cuối năm không chỉ là vấn đề giao thông mà còn là bài toán về quản lý đô thị. Việc kết hợp giữa tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm minh và nâng cao ý thức cộng đồng sẽ là chìa khóa để giải quyết triệt để tình trạng này, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.