Tag

Mẫu Lamborghini sử dụng động cơ V12 huyền thoại, định nghĩa lại phân khúc siêu xe

Xe++ 01/09/2022 08:45
aa
TTTĐ - Ngày 31/8/2022 tại Sant’Agata Bolognese, Lamborghini tổ chức lễ kỷ niệm cho khối động cơ V12 huyền thoại, vốn đã được trang bị cho các mẫu xe mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu trong gần 60 năm qua.

Diablo là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Tại thời điểm ra mắt, các chuyên gia đã nhận xét Diablo là mẫu hypercar được sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới. Chiếc xe được chính thức được giới thiệu vào ngày 21/01/1990 trong sự kiện Lamborghini Day được tổ chức tại khuôn viên Monte-Carlo Sporting. Diablo mang trong mình khối động cơ V12 dung tích 5.7L, sau này được nâng lên mức 6.0L, sản sinh công suất tối đa gần 600 mã lực đối với phiên bản thương mại. Biến thể xe đua Diablo GT1 Stradale có công suất lên đến 655 mã lực, và chỉ 2 chiếc được sản xuất.

Khối động cơ V12 “thuần chất” sẽ chấm dứt sản xuất trước cuối năm 2022 khi chiếc Aventador Ultimae cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. Kể từ năm sau, phiên bản kế thừa của Aventador sẽ sử dụng công nghệ hybrid cùng động cơ V12.

Một thành công về mặt thương mại kéo dài 11 năm

Diablo giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Automobili Lamborghini và trong trái tim của những người đam mê, không chỉ vì hiệu suất hay trải nghiệm lái tuyệt vời mà chiếc xe mang lại. Đây là mẫu xe đã đưa thương hiệu đến từ Italy bước vào kỷ nguyên hiện đại. Dự án 132 – tên gọi nội bộ của Diablo, ra đời vào năm 1985 để thay thế cho dòng Countach. Yêu cầu đặt ra là chiếc xe phải truyền tải được toàn bộ tinh thần của thương hiệu đến từ Sant’Agata: sở hữu dáng vẻ thể thao và cơ bắp nhưng vẫn luôn hấp dẫn, toát ra vẻ thẩm mỹ đặc trưng của Lamborghini và chứng minh cho hậu thế đây vẫn chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới trong nhiều năm sau đó. Khả năng vận hành của chiếc xe trong các buổi thử nghiệm ban đầu thật đáng kinh ngạc. Thành công này đến từ quá trình phát triển nghiêm túc với sự tham gia của cựu vô địch thế giới thể thức Rally Sandro Munari. Trong suốt vòng đời của mình, Diablo luôn chứng tỏ khả năng thích ứng với nhu cầu thị trường cũng như sự kỳ vọng của khách hàng. Với doanh số 2,903 chiếc được sản xuất trong suốt 11 năm, Diablo đã là một thành công rực rỡ của Lamborghini.

Quá trình phát triển của động cơ V12

Nền tảng kỹ thuật của Diablo vẫn là động cơ V12 với góc đặt xy-lanh 60o, được thừa hưởng trực tiếp từ động cơ dung tích 3.5L ra mắt vào năm 1963, và tăng dần lên 5.7L trong những năm tiếp theo. Kết hợp với bộ phun nhiên liệu điện tử Lamborghini-Weber Marelli LIE, chiếc xe có công suất 492 mã lực và mô-men xoắn 580 Nm. Phiên bản Diablo GT và Diablo 6.0 SE được nâng cấp với động cơ V12 dung tích 6.0L cùng với quá trình cân chỉnh lại kim phun điện tử, giúp tăng công suất lên mức 525 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm.

Thế hệ thứ 2 của dòng Diablo: nhanh hơn và mạnh mẽ hơn

Bước ngoặt đối với Lamborghini đến vào năm 1998, khi Audi mua lại thương hiệu đến từ Italy. Hãng siêu xe cuối cùng đã có đủ nguồn lực để phát triển một kế hoạch hiệu quả hơn và tiếp cận với các công nghệ tân tiến nhất ngành công nghiệp xe hơi. Công ty mẹ cũng xem Diablo là một mẫu xe tiên phong đáng được lưu giữ và phát triển tối ưu hơn nữa. Điều này dẫn đến sự ra đời của chiếc Diablo thế hệ thứ hai, vốn được thiết kế ngay tại bộ phận Lamborghini Centro Stile. Bên cạnh khối động cơ V12 dung tích 6.0L, mẫu Diablo mới ghi điểm khi được chăm chút hơn về độ hoàn thiện cũng như dễ dàng cho việc sử dụng hàng ngày. Điều này đạt được nhờ vào việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong quá trình thiết kế, thử nghiệm và sản xuất.

1993: Năm của Diablo VT – mẫu Lamborghini sở hữu hệ dẫn động 4 bánh đầu tiên

Mặc dù đã được nâng, khối động cơ của Diablo vẫn sở hữu những cơ cấu vận hành truyền thống với 4 trục cam dẫn động bằng xích, hệ thống phun xăng điện tử, hệ dẫn động cầu sau và hộp số cơ khí. Hệ thống trợ lực điện chỉ xuất hiện vào năm 1993 và các thiết bị điện tử chỉ phục vụ quá trình quản lý động cơ. Đây cũng là thời điểm ra mắt của chiếc Diablo VT, mẫu Lamborghini đầu tiên được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Cơ cấu này đã trở thành một đặc điểm nổi bật trên các mẫu xe mang trên mình logo chú bò tót, giúp đem lại khả năng vận hành ấn tượng cũng như độ an toàn trong mọi tình huống.

“VT” là viết tắt của “Viscous Traction”, bởi vì mô-men xoắn chuyển từ trục sau đến bánh trước thông qua một khớp nối nhớt. Với hệ thống này, Diablo VT ưu tiên sức mạnh đến từ cầu sau, với tối đa 20% lực kéo được phân bổ cho cầu trước trong trường hợp cầu sau bị mất độ bám đường. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hệ thống treo điều khiển điện, với 5 chế độ được lập trình sẵn.

1995: Ra mắt Diablo Roadster, mẫu xe mui trần đầu tiên sử dụng động cơ V12

Trong quá khứ, Lamborghini từng thử nghiệm một số mẫu xe có cấu trúc mui mở. Tuy nhiên phải đến tận tháng 12/1995, chiếc Diablo Roadster mới chính thức ra mắt, mang phong cách thiết kế Targa với phần mui rời được chế tác từ sợi carbon.

Tham gia giải đua chuyên nghiệp

Lamborghini quay lại với thể thức xe đua chuyên nghiệp cùng với chiếc Diablo tại giải Super Sport Trophy, vốn sau này được biết đến với tên gọi Super Trofeo. Diablo SV-R chính thức ra mắt tại giải đua 24 Hours of Le Mans 1996. Chỉ có 34 chiếc được sản xuất.

Diablo trong văn hóa đại chúng

Lamborghini Diablo được ưu ái khi xuất hiện trong nhiều bộ phim khác nhau. Một trong phân đoạn được chú ý nhất đến từ bộ phim “Dumb & Dumber” do tài tử Jim Carrey thủ vai chính. Nhân vật của ông xuất hiện cùng chiếc Diablo màu đỏ ngay tại một khách sạn lớn. Mẫu xe này cũng xuất hiện trong bộ phim “Exit Wounds” năm 2001 cùng sự góp mặt của rapper “DMX” Earl Simmons và diễn viên hài Anthony Anderson. Bản hiệu suất cao Diablo SV cũng là mẫu xe chủ đạo trong poster của tựa game “Need for Speed III: Hot Pursuit”.

Đọc thêm

VinFast VF 8 tung giá ưu đãi “hời” chưa từng có Xe++

VinFast VF 8 tung giá ưu đãi “hời” chưa từng có

TTTĐ - VinFast tung ưu đãi đến 267 triệu đồng đã tạo cú hích mạnh mẽ khiến dân “nghiền” công nghệ không ngần ngại chốt cọc VF 8 - mẫu xe điện sở hữu hàm lượng công nghệ ngang tầm với những chiếc xe sang có giá 4-5 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn chuyển đổi sang xe điện Xe++

Nhiều doanh nghiệp vận tải mong muốn chuyển đổi sang xe điện

TTTĐ - Với ưu thế rõ ràng về chất lượng, chi phí và khả năng bảo vệ môi trường, hàng chục doanh nghiêp vận tải tại Việt Nam đang cùng chung mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Hyundai Tucson 2024 hé lộ phiên bản mới sắp ra mắt tại Việt Nam Xe++

Hyundai Tucson 2024 hé lộ phiên bản mới sắp ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Hyundai Tucson - mẫu SUV 5 chỗ cỡ trung bán chạy tại Việt Nam, sắp sửa ra mắt phiên bản mới với một số thay đổi đáng chú ý, hứa hẹn tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Hyundai Thành Công triển khai chương trình “Mua xe New - Trúng xế yêu” Xe++

Hyundai Thành Công triển khai chương trình “Mua xe New - Trúng xế yêu”

TTTĐ - Từ 1/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức khởi động chương trình “Mua xe New - Trúng xế yêu”, mang đến cơ hội trúng thưởng xe Hyundai cùng nhiều phần quà giá trị cho khách hàng trên toàn quốc.
Honda ưu đãi đến 220 triệu tiền mặt cho khách mua xe tháng 10/2024 Xe++

Honda ưu đãi đến 220 triệu tiền mặt cho khách mua xe tháng 10/2024

TTTĐ - Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 07 đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2024 cho các dòng xe: Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Accord.
Chuyên gia: Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn Xe++

Chuyên gia: Xanh SM ngày càng chứng tỏ dáng dấp của ông lớn

TTTĐ - Xanh SM được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ, ngày càng khẳng định vị thế của ông lớn số 1 trên thị trường.
VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe điện mới, nhỏ hơn VF 3 Xe++

VinFast chuẩn bị ra mắt một mẫu xe điện mới, nhỏ hơn VF 3

TTTĐ - Mới đây, VinFast đã nộp đơn đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe điện mini hoàn toàn mới.
Hyundai xuất xưởng 100 triệu ô tô sau 57 năm thành lập Xe++

Hyundai xuất xưởng 100 triệu ô tô sau 57 năm thành lập

TTTĐ - Ngày 30/9 vừa qua, hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã ghi nhận cột mốc quan trọng khi xuất xưởng 100 triệu xe sau 57 năm thành lập.
Toyota Fortuner, Hilux 2025 chuẩn bị có động cơ mới mạnh mẽ hơn Xe++

Toyota Fortuner, Hilux 2025 chuẩn bị có động cơ mới mạnh mẽ hơn

TTTĐ - Nhiều đồn đoán cho rằng, Toyota đang “bắt tay” cùng Mazda và Subaru để phát triển một loại động cơ hoàn toàn mới.
Xem trước nội thất của Hyundai Creta thuần điện Xe++

Xem trước nội thất của Hyundai Creta thuần điện

TTTĐ - So với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, thiết kế nội thất của Hyundai Creta chạy điện không có quá nhiều khác biệt lớn. Thay đổi rõ ràng nhất là vô lăng có kiểu dáng mới.
Xem thêm