Tag

Mệnh lệnh từ trái tim của người lính cứu nạn, cứu hộ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 03/10/2023 08:19
aa
TTTĐ - Tham gia cứu nạn, cứu hộ không ít lần, Đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) khu vực Trảng Bom (PC07), Công an tỉnh Đồng Nai rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng của bản thân. Tuy nhiên, vì tài sản, tính mạng của người dân anh luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Đông Anh: Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Cuối tháng 9/2023, Đại úy Hiếu về Hà Nội tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII. Anh gây thiện cảm với người đối diện với khuôn mặt hiền lành, cương nghị. Đặc biệt, những chiến công anh Hiếu đạt được trong quá trình công tác khiến nhiều người nể phục.

Anh Hiếu kể: “Ấn tượng nhất với mình là lần tìm kiếm hung khí gây án tại hồ nước khai thác đá sâu 32m, thuộc phường Đông Hòa (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Khi đến hiện trường khảo sát tình hình và hỏi người dân câu cá ở hồ, mình được biết nơi sâu nhất của hồ là 70 m. Đây là tình huống rất có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm”.

Đại úy
Đại úy Thái Ngô Hiếu

Dù vậy, anh Hiếu vẫn xung phong thực hiện nhiệm vụ. Một mình anh lặn xuống độ sâu 32m tìm hung khí. Do hồ sâu và lạnh nên quá trình tìm kiếm rất khó khăn. Sau khoảng 30 phút tìm kiếm, anh được ban chỉ huy dùng tín hiệu dây yêu cầu lên bờ để bàn phương án mới và thay bình dưỡng khí.

“Đây là lần đầu lặn ở mực nước sâu nên mình bị chảy máu mũi do áp lực nước quá lớn. Tuy nhiên, mình vẫn không từ bỏ và xin ban chỉ huy được tiếp tục xuống hồ tìm kiếm”, anh Hiếu nhớ lại.

Sau 3 giờ, trải qua thêm hai lần lên xuống đáy hồ, anh Hiếu mới tìm được hung khí gây án là một con dao nhọn và bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự. Với nỗ lực này, anh Hiếu đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đề xuất bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen đột xuất vì thành tích xuất sắc.

Kỷ niệm thứ hai anh Hiếu cũng không thể quên là lần lặn tìm một chiếc ô tô bị tai nạn. Dưới lòng sông, nước chảy xiết, việc tìm được vị trí buộc dây cáp vào ô tô vô cùng khó khăn. Một lần nữa, anh Hiếu rơi vài tình huống hiểm nguy có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, với suy nghĩ đây là tài sản rất lớn của người dân nên anh quyết tâm khắc phục khó khăn. Sau thời gian nỗ lực anh đã thành công trong việc buộc dây cáp, đưa chiếc xe lên bờ trả lại cho người dân.

Quá trình công tác
Quá trình công tác Đại úy Thái Ngô Hiếu lập nhiều chiến công xuất sắc

Một dấu ấn khác in đậm lòng quả cảm, vì Nhân dân phục vụ của Đại úy Thái Ngô Hiếu là việc anh cứu sống bốn người đuối nước tại bãi biển (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu) vào tháng 4/2022.

Khi đó, anh Hiếu đang cùng gia đình đi biển thì phát hiện có một nhóm bạn trẻ khoảng 20 tuổi bị đuối nước tập thể. Nghe có tiếng người kêu cứu, bằng phản xạ của một người lính cứu nạn, cứu hộ anh ngay lập tức đến khu vực có người bị nạn.

Anh Hiếu vẫn nhớ, khu vực nhóm bạn trẻ bị đuối nước khá sâu. Nước chảy xiết kèm theo nhiều nạn nhân không biết bơi nên khi bị hụt chân thì hốt hoảng kéo lấy nhau khiến cả nhóm bị đuối nước. Nhận định được tình huống, anh nhanh chóng bơi qua khu vực tai nạn, trực tiếp kéo được ba người lên khỏi mặt nước đem vào bờ. Sau đó, anh cứu thêm một nạn nhân đuối nước nữa, trong đó có hai nạn nhân trong tình trạng đã bất tỉnh, tay chân tím tái.

Các đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ
Các đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023

Khi đưa nạn nhân lên bờ, dù đang rất mệt nhưng thấy hai nạn nhân đang bất tỉnh nên anh đã dùng những kỹ năng, nghiệp vụ được tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu cứu sống được nạn nhân. Với sự quả cảm này, anh Hiếu được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng.

Anh Hiếu cho biết: "Công việc của mình luôn luôn đối mặt với nguy hiểm, có lần tưởng hy sinh tính mạng. Tuy nhiên, với quyết tâm và niềm đam mê công việc, không quản khó khăn mình nỗ lực vượt qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mình luôn ghi nhớ lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên" để nỗ lực phấn đấu, hết lòng phục vụ Nhân dân”, anh Hiếu chia sẻ.

Đại úy Thái Ngô Hiếu đã tham gia 51 vụ cứu nạn cứu hộ, trong đó có: 2 vụ cứu nạn nhà dân bị ngập, 4 vụ cứu nạn trên cao, 8 vụ cứu nạn, cứu hộ dưới giếng sâu, 1 vụ trục vớt phương tiện giao thông bị trôi giữa dòng sông, 1 vụ sập đổ công trình đang xây dựng, 3 vụ hỗ trợ tìm tang vật các vụ án hình sự, 32 vụ cứu nạn cứu hộ nạn nhân bị đuối nước ở sông, hồ. Năm 2023, anh Hiếu là một trong những gương mặt trẻ xuất sắc nhận danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" do Trung ương Đoàn trao tặng.

Đọc thêm

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 6 - 22h ngày 25/7/2024 và 6 - 13h ngày 26/7/2024, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các khu vực tổ chức Quốc tang.
Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư

TTTĐ - Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tình nguyện phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chiều nay, các bạn trẻ khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị để phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư vào ngày mai.
Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (2271947-272024), Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Niệm chung tay xây dựng và trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Phan Văn Chung, thương binh hạng 4/4.
Xem thêm