Tag

Mô hình đội tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội”

Du lịch 11/11/2021 12:21
aa
TTTĐ - Được triển khai từ năm 2016, đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia gìn giữ, phát huy và quảng bá các giá trị du lịch, văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước. Qua mô hình ý nghĩa này, các bạn trẻ góp phần xây dựng người Hà Nội thân thiện, mến khách, thanh lịch, văn minh.
Thanh niên Bá Thước khởi nghiệp thành công với mô hình du lịch homestay Phát triển du lịch homestay kết hợp phát triển sản xuất hàng hóa Từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế, áp dụng "hộ chiếu vắc xin" TP Hồ Chí Minh liên kết với Đồng Tháp phát triển du lịch an toàn, hấp dẫn

Tập huấn kỹ lưỡng về kiến thức du lịch, khả năng giao tiếp

Năm 2016, tại Hoàng thành Thăng Long, Thành đoàn, Sở Du lịch Hà Nội và trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã phối hợp chính thức triển khai chương trình “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về du lịch Hà Nội”; Tổ chức Lễ phát động và ra quân đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội năm 2016”.

Đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” ra quân hỗ trợ du khách tại các điểm di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội từ ngày 7/7/2017. Đội hình là sự tiếp nối thành công của chương trình “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về du lịch Hà Nội năm 2016.

Tình nguyện viên Thủ đô hỗ trợ khách du lịch nước ngoài
Các tình nguyện viên “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” giới thiệu các điểm du lịch với khách du lịch nước ngoài (Ảnh tư liệu)

Đội hình tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” bao gồm các sinh viên chuyên ngành du lịch, văn hóa, lịch sử của 7 trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Sau hai vòng tuyển chọn cấp trường và thành phố, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 347 thành viên (300 chính thức và 47 dự bị) là các sinh viên có thành tích học tập tốt ở chuyên ngành được đào tạo, thông thạo ngoại ngữ, có ngoại hình, sức khỏe tốt, có kỹ năng giao tiếp và yêu thích hoạt động tình nguyện.

Sau khi được tuyển chọn, các tình nguyện viên được Đoàn trường, Thành đoàn, Sở Du lịch Hà Nội tiến hành tập huấn các kỹ năng: Giao tiếp ứng xử, tác phong làm việc, kiến thức cơ bản về di tích, danh thắng, địa bàn được phân công phụ trách, sơ cứu cho du khách trong những trường hợp bất ngờ (cảm nắng, thương tích nhẹ…).

Những thành viên của đội được phân về hoạt động tại 6 di tích, danh thắng, điểm du lịch bao gồm: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hồ Chí Minh, khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu vực hồ Tây và khu phố cổ, chợ đêm, chợ Đồng Xuân.

Tại đây, các thành viên tiếp tục được Ban Quản lý các đơn vị tập huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu của địa bàn được phân công; Đồng thời, tiến hành hoạt động tình nguyện dưới sự điều hành trực tiếp của các Ban Quản lý với các nhiệm vụ: Tuyên truyền về các giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng; Hỗ trợ nghiệp vụ du lịch; Hướng dẫn, tiếp đón du khách trong nước và quốc tế; Tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích, danh thắng.

Hoạt động hữu ích, hiệu quả

Trên thực tế, nhiều điểm du lịch của Hà Nội luôn thiếu hướng dẫn viên, người phục vụ. Trong khi đó, các trường đại học đào tạo chuyên ngành Du lịch cũng đau đáu với việc giúp sinh viên có vốn kiến thức thực tế, qua đó sớm thích nghi với công việc khi ra trường.

Vì thế, việc thành lập đội tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” được kỳ vọng giải quyết vấn đề thiếu nhân lực du lịch ở một số điểm đến trọng điểm và giúp nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên chuyên ngành Du lịch.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia giữ gìn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô và đất nước tới Nhân dân cả nước, khách du lịch và bạn bè quốc tế.

Tổng kết hoạt động của đội tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội”, bà Trần Thị Thúy Lan, Phó Trưởng ban Quản lý phố cổ Hà Nội nhận xét: "Công việc của Ban Quản lý luôn bộn bề bởi được giao quản lý nhiều điểm di tích và gần đây là cả phố bích họa Phùng Hưng. Nhân lực có hạn, địa bàn rộng, việc nhiều nên Ban Quản lý khó quán xuyến kỹ càng. Chính vì vậy, sự xuất hiện của đội tình nguyện là rất đáng quý. Ngoài kiến thức giao tiếp thông thường, Ban Quản lý đã tập huấn thêm cho các em bài thuyết minh chuẩn về các địa điểm nổi tiếng ở phố cổ, kiến trúc, ẩm thực… Nhờ đó, các sinh viên đã nhanh chóng thích nghi, hỗ trợ rất nhiều cho Ban Quản lý phố cổ”.

Năm 2017, 200 tình nguyện viên của đội "Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội" đã hỗ trợ, hướng dẫn, đón tiếp khoảng 22.450 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan tại các điểm di tích. Trong năm 2018 và 2019, đội tình nguyện tiếp tục ra quân với nhiều hoạt động hữu ích.

Các tình nguyện viên “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” giới thiệu các điểm du lịch với khách du lịch nước ngoài. Ảnh tư liệu.
Các tình nguyện viên “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” giới thiệu các điểm du lịch với khách du lịch nước ngoài (Ảnh tư liệu)

Năm 2019, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Thủ đô trong hỗ trợ du lịch, dịch vụ tại các khu di tích, danh thắng của Hà Nội, đội hình tình nguyện “Tuyên truyền, hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” gồm 125 tình nguyện viên là sinh viên các trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội… vinh dự được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tín nhiệm lựa chọn vào Đội hình Hỗ trợ du lịch Thăng Long, phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ II tại Hà Nội.

Các tình nguyện viên được lựa chọn tham gia chương trình đều là những sinh viên năng động, giỏi tiếng Anh, có kỹ năng giao tiếp, kiến thức nền tảng về các di tích lịch sử, văn hóa của Thủ đô…

Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành Du lịch trong năm 2020, 2021, các hoạt động của đội tình nguyện "Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội" cũng có nhiều ảnh hưởng, gián đoạn. Trong tình hình mới, khi ngành Du lịch phục hồi, Sở Du lịch Hà Nội nên tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền duy trì và đổi mới mô hình tổ chức hoạt động của đội tình nguyện “Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội” nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa và trở thành điểm sáng của du lịch Thủ đô.

Đọc thêm

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Xem thêm