Mọi thủ tục, giao dịch phải được thực hiện trên môi trường số
Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số iHanoi - Sản phẩm tiên phong trong chuyển đổi số |
![]() |
Ảnh minh họa |
Thực hiện triệt để chủ trương “chuyển đổi số toàn diện” trong hoạt động của chính quyền thành phố, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, và bảo đảm nguyên tắc: “Không giấy tờ - Không tiếp xúc - Toàn trình - Liền mạch”, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu mọi thủ tục, giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân, tổ chức phải được thực hiện trên môi trường số; ưu tiên phương thức trực tuyến toàn trình, giảm tối đa hồ sơ giấy và tiếp xúc trực tiếp.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu: Tuyệt đối không được yêu cầu nộp lại hồ sơ giấy nếu đã có bản điện tử hợp lệ theo quy định pháp luật. Thừa nhận giá trị pháp lý và sử dụng hồ sơ điện tử trong toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, các thủ tục và giao dịch khác. Tuyệt đối không để phát sinh đồng thời 2 quy trình xử lý (điện tử và giấy) cho cùng một thủ tục hành chính hoặc cùng một hồ sơ.
Về tiếp nhận hồ sơ, 100% hồ sơ đầu vào phải được số hóa, ký số theo quy định ngay tại thời điểm tiếp nhận, trừ trường hợp không thể số hóa do đặc thù. Hồ sơ điện tử hợp lệ là hồ sơ đáp ứng một trong các điều kiện: Được số hóa và ký số đúng quy định; là bản sao điện tử từ sổ gốc; được chứng thực điện tử; hoặc các loại giấy tờ do tổ chức/cá nhân tự kê khai; các trường hợp khác (nếu có) theo quy định.
Về xử lý hồ sơ, hồ sơ điện tử hợp lệ phải được sử dụng ngay để giải quyết công việc, không được trì hoãn chờ bản giấy, thời gian xử lý được tính từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ điện tử.
Về kết quả giải quyết, 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp và trả dưới dạng bản điện tử có ký số hợp lệ theo quy định, trừ trường hợp pháp luật yêu cầu bắt buộc phải cấp bản giấy. Trong trường hợp pháp luật yêu cầu bắt buộc phải cấp bản giấy, bản giấy phải được số hóa, ký số để chuyển sang bản điện tử để lưu trữ và sử dụng theo quy định.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn thành phố có trách nhiệm thừa nhận giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử và sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, các thủ tục, giao dịch khác trên địa bàn thành phố. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về việc triển khai và tuân thủ nghiêm Chỉ thị này.
Chủ tịch UBND thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương án chính thức thừa nhận giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử được ký số bởi cá nhân, tổ chức cung cấp, thúc đẩy hậu kiểm thay cho tiền kiểm, bảo đảm phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, gây cản trở tiến trình chuyển đổi số, tái diễn tình trạng yêu cầu nộp bản giấy không cần thiết.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số

FPT đồng hành cùng Quảng Ninh xây dựng chính quyền 2 cấp

Visa đồng hành tài trợ lễ hội game HoYo FEST 2025 trên toàn khu vực Đông Nam Á

Triển khai ký số kết quả thủ tục hành chính đăng ký doanh nghiệp

Hà Nội đảm bảo vận hành thông suốt trung tâm hành chính công

Phân công địa bàn, phạm vi tiếp nhận TTHC tại các chi nhánh

Sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho người dân

Tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng AI cho cán bộ ngành Tòa án

Đà Nẵng: Vận hành chính quyền số hiệu quả phục vụ người dân
