Tag

Mũ chống giọt bắn nước bọt phòng dịch Covid-19: Mỗi nơi một giá

Kinh tế 12/03/2020 20:00
aa
TTTĐ - Những ngày gần đây, nhiều người dân Thủ đô đua nhau đặt mua chiếc mũ có gắn thêm tấm nhựa phía trước vì cho rằng lớp nhựa này có thể ngăn được những giọt bắn từ nước bọt người đối diện khi nói chuyện nhằm phòng chống dịch Covid-19. Số lượng người đặt mua ngày càng tăng khiến cho sản phẩm này luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Tuy nhiên, giá bán của mỗi chiếc mũ này mỗi nơi một kiểu, từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn một chiếc.

Mũ chống giọt bắn nước bọt phòng dịch Covid-19: Mỗi nơi một giá

Theo các chuyên gia y tế, những chiếc mũ có miếng nhựa trong suốt trước mặt không có khả năng chống được virus Corona (Covid-19)

Bài liên quan

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Tập trung giám sát các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội, phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm

Doanh nghiệp vận tải tìm giải pháp vượt khó trong mùa dịch Covid-19

Người trẻ thể hiện quyết tâm phòng chống dịch Covid-19

Luôn trong tình trạng "cháy" hàng

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những ngày gần đây, người dân Hà Nội ngoài việc trang bị cho mình đủ khẩu trang, nước rửa tay, nước súc miệng còn tìm mua mũ chống giọt bắn nước bọt với hi vọng sẽ phòng bệnh triệt để. Do đó, những loại mũ này được bày bán tại khắp các cửa hàng mũ thời trang cho tới các trang mạng xã hội. Giá cả mỗi nơi một khác nhưng tất cả đều có một điểm chung là hàng bán rất “chạy”.

Chị Trần Thị Thủy, một chủ cửa hàng bán mũ chống giọt bắn nước bọt tại Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội) cho biết: Tôi mới nhập loại mũ này về bán được khoảng hơn một tuần nhưng sức mua khá lớn, mỗi ngày tôi bán được hơn 100 chiếc, có những ngày còn bán được nhiều hơn. Người mua hàng chủ yếu là người dân sống quanh khu vực phố Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) và những khu phố lân cận trên địa bàn quận Long Biên. Giá bán mỗi chiếc mũ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn tùy chất liệu vải và tấm nhựa chắn.

Giá bán mỗi chiếc mũ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn tùy chất liệu vải và tấm nhựa chắn
Giá bán mỗi chiếc mũ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn tùy chất liệu vải và tấm nhựa chắn

Theo quan sát của phóng viên, chiếc mũ có thiết kế to vành, gắn thêm tấm nhựa phía trước được giới thiệu là có thể ngăn những giọt bắn từ nước bọt người đối diện khi nói chuyện. Chiếc mũ vải 2 lớp này có thiết kế khá đặc biệt, dáng mũ nồi cùng phần bảo hộ bằng nhựa mica trong suốt, che chắn hoàn toàn mặt của người đội.

Chiếc mũ này được nhiều nơi rao bán với giá 200.000 đồng/chiếc, nếu khách mua 2 chiếc sẽ được giảm 180.000 đồng/chiếc. Chiếc mũ này không thể thay thế khẩu trang nhưng có thể giúp giảm thiểu giọt bắn khi ngồi nói chuyện với những người đối diện. Do công dụng đặc biệt của chiếc mũ này nên những ngày gần đây nó trở thành một mặt hàng “hot”, thu hút đông đảo người dân tìm mua và luôn trong tình trạng cháy hàng.

Không có khả năng chống được virus

Mặc dù đây là một mặt hàng mới xuất hiện trên thị trường, tuy nhiên giá bán mỗi nơi một khác. Tại những cửa hàng bán mũ thời trang, giá mỗi chiếc mũ như này được bán từ 250.000-350.000 đồng/ chiếc tùy kiểu dáng, màu sắc. Còn tại các cửa hàng bán đồ gia dụng, hàng bình dân, giá mỗi chiếc mũ chỉ từ 150.000-200.000 đồng/ cái. Thậm chí, trên mạng xã hội, những chiếc mũ chống giọt bắn nước bọt chỉ được giao bán từ 60.000 – 70.000 đồng/ cái.

Chị Vũ Thị Hiên, một người kinh doanh trên mạng xã hội Facebook cho biết: Sau khi nắm bắt thông tin dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, để phòng chống dịch, người dân đã tìm mua một loại mũ có chức năng chống giọt bắn nước bọt từ người đối diện. Tôi thấy loại mũ này có công dụng khá tốt, nhất là trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam nên tôi đã nhờ người quen giới thiệu địa chỉ lấy hàng về bán để phục vụ nhân dân. Hiện tôi bán theo combo 120.000 đồng/2 chiếc với hai màu đen đỏ. Vì giá cả phải chăng nên người dân mua rất đông.

Theo lời giới thiệu của chị Hiên, chiếc mũ này có thể giặt sạch sau khi sử dụng, còn tấm nhựa gắn phía trước chỉ cần sử dụng cồn hoặc nước sửa tay thông thường là có thể vệ sinh sạch sẽ.

Trên các trang thương mại điện tử, giá mỗi chiếc mũ được bán từ 100.000-250.000 đồng
Trên các trang thương mại điện tử, giá mỗi chiếc mũ được bán từ 100.000-250.000 đồng

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, những chiếc mũ có miếng nhựa trong suốt trước mặt không có khả năng chống được virus. Trong trong y học, việc nhân viên y tế dùng các sản phẩm mũ có nhựa chắn trước mắt trong phẩu thuật để tránh dịch tiết từ bệnh nhân vào mặt khi điều trị, tuy nhiên những sản phẩm này thường có những thông số theo tiêu chuẩn riêng của ngành y tế.

Cũng theo các bác sĩ, việc đội những chiếc mũ có miếng nhựa chắn trước mặt cũng khá cản trở khi ra ngoài, đặc biệt trong văn hóa giao tiếp cộng đồng. Thế nên, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất trong thời điểm này, người dân cần rửa tay thường xuyên và sử dụng khẩu trang khi cần thiết như: mang ở những nơi công cộng hoặc cá nhân có dấu hiệu bệnh nên mang để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại mũ để phòng chống dịch Covid-19. Không rõ nguồn gốc xuất xứ ra sao nhưng mức giá chênh lệch khá cao. Do vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về chất lượng, nguồn gốc của những chiếc mũ trước khi mua để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, để phòng bệnh Covid-19, mọi người cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa cơ bản. Tránh tiếp xúc với gần với người bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh. Trường hợp tiếp xúc với những đối tượng này, cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách ít nhất 2 mét. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước chảy ít nhất 30 giây hoặc bằng dung dịch rửa tay chứa ít nhất 60% độ cồn.

Khi đến nơi đông người cần đeo khẩu trang và rửa tay ngay lúc có thể. Khẩu trang phải che kín mũi lẫn miệng, khi đeo tuyệt đối không sờ tay vào mặt. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín uống sôi và đủ chất để tăng sức khỏe. Vệ sinh nhà cửa, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa bằng chất tẩy rửa thông thường. Luôn luôn giữ phòng thông thoáng, hạn chế dùng điều hòa.

Nếu cảm thấy không khỏe, ngay cả khi chỉ xuất hiện những triệu chứng nhẹ, người dân cần đến cơ sở y tế ngay để điều trị kịp thời. Tự cập nhật các kiến tức về Covid-19 từ các nguồn tin đáng tin cậy.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Sáu tỉnh miền Tây hướng mạnh ra biển Kinh tế

Sáu tỉnh miền Tây hướng mạnh ra biển

TTTĐ - Sau sắp xếp địa giới hành chính, sáu tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đều sở hữu đường bờ biển dài và đang tăng tốc phát triển kinh tế biển, logistics, năng lượng tái tạo và du lịch ven biển, mở ra triển vọng mới cho vùng đất lục tỉnh Nam Kỳ xưa.
Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch  vụ trả sau “MWG PayLater” Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược, ra mắt dịch vụ trả sau “MWG PayLater”

TTTĐ - Ngày 30/6, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty CP Thế Giới Di Động triển khai dịch vụ trả sau mang thương hiệu riêng đầu tiên của Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) - “MWG PayLater”.
Hơn 33.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Hơn 33.000 tỷ đồng đầu tư vào Bình Dương

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, Bình Dương vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 6 dự án lớn với tổng vốn hơn 33.000 tỷ đồng. Đây là bước tiến quan trọng trong bối cảnh địa phương này sắp sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh và bước vào giai đoạn phát triển mới.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản Doanh nghiệp

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

TTTĐ - Sáng 29/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị và các cộng sự của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đang thăm, làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy Doanh nghiệp

VinFast Hà Tĩnh: Xác lập kỷ lục về tiến độ hoàn thiện nhà máy

Sáng 29/6, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh. Chưa đầy 7 tháng kể từ ngày khởi động, VinFast đã hoàn thành và đưa vào vận hành nhà máy thứ 2 của VinFast tại Việt Nam, và là nhà máy thứ 5 được triển khai xây dựng trên toàn thế giới.
SHB chi nhánh Kinh Đô ký hợp tác với Trường Đại học Đông Đô Doanh nghiệp

SHB chi nhánh Kinh Đô ký hợp tác với Trường Đại học Đông Đô

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB chi nhánh Kinh Đô và Trường Đại học Đông Đô là nền tảng quan trọng để hai bên khai thác và phát huy thế mạnh, đồng thời mang đến các chương trình đào tạo thực tế và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam.
BSR trao tặng thiết bị y tế trị giá 20 tỷ đồng tới huyện Côn Đảo Doanh nghiệp

BSR trao tặng thiết bị y tế trị giá 20 tỷ đồng tới huyện Côn Đảo

TTTĐ - Ngày 28/6, tại huyện Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ trao tặng trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Côn Đảo.
Bí quyết đằng sau dòng sữa sóng sánh, hậu vị cỏ hoa Vinamilk Green Farm Kinh tế

Bí quyết đằng sau dòng sữa sóng sánh, hậu vị cỏ hoa Vinamilk Green Farm

TTTĐ - “Nếu phải chọn một từ để nói về Vinamilk Green Farm, em sẽ dùng từ "hạnh phúc”, Nguyễn Mạnh Hùng - sinh viên Đại học Ngoại thương - chia sẻ sau chuyến tham quan trang trại sinh thái của thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam tại miền đất Tây Ninh đầy nắng và gió.
Chủ động nắm bắt xu hướng mới, cộng hưởng sức mạnh để tạo dựng "thương hiệu" doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

Chủ động nắm bắt xu hướng mới, cộng hưởng sức mạnh để tạo dựng "thương hiệu" doanh nghiệp Việt Nam

Dự Hội thảo "Doanh nghiệp Việt - Khát vọng cống hiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" diễn ra ngày 28/6 tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng kêu gọi, đề nghị các doanh nghiệp chủ động nắm bắt cơ hội và xu hướng mới; đầu tư bài bản, xây dựng tầm nhìn chiến lược; tăng cường liên kết, hợp tác, cộng hưởng sức mạnh để cùng tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cà Mau bứt phá toàn diện, sẵn sàng cho kỷ nguyên phát triển mới Nhịp sống phương Nam

Cà Mau bứt phá toàn diện, sẵn sàng cho kỷ nguyên phát triển mới

TTTĐ - Nửa đầu năm 2025, Cà Mau đã cho thấy diện mạo mới đầy khởi sắc, kinh tế tăng trưởng vượt kỳ vọng, đầu tư phát triển hạ tầng được đẩy nhanh, đời sống người dân nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, công tác chuẩn bị cho việc sắp xếp đơn vị hành chính theo chủ trương sáp nhập với tỉnh Bạc Liêu đang được tỉnh triển khai quyết liệt, bài bản – thể hiện rõ tinh thần chủ động, sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới.
Xem thêm