Tag

Mức độ nguy hiểm của biến thể Delta

Nhìn ra thế giới 18/08/2021 12:05
aa
TTTĐ - Biến thể Delta là một trong 4 biến chủng virus SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá thuộc nhóm đáng lo ngại hiện nay. Hiện đã có hơn 130 quốc gia ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng này và nó đang lây lan với tốc độ ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia dịch tễ.
Chặn biến thể Delta cần “tấm khiên” ý thức Vì sao biến thể Delta có tốc độ lây lan nguy hiểm? Đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng là cách tốt nhất để ngăn chặn biến thể Delta Triệu chứng của người nhiễm biến thể Delta có thể bị nhầm là dị ứng hay cảm lạnh

Tốc độ lây lan nhanh hơn

Để theo dõi một căn bệnh truyền nhiễm lây lan như thế nào, các nhà dịch tễ học sử dụng phép đo lường gọi là hệ số lây nhiễm cơ bản (R0). Chỉ số này chỉ ra một người bị nhiễm có thể lây cho bao nhiêu người khác.

Theo nghiên cứu, chỉ số lây nhiễm R0 của biến thể Delta là 5 9.5 so với 2 - 2.5 của virus SARS-CoV-2 gốc.

Delta có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác (Ảnh: Reuters)
Delta có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác (Ảnh: Reuters)

Như vậy, chỉ số của biến thể Delta gợi ý 1 người bị nhiễm có thể lây đến 5 người khác. Tức là gấp đôi so với các biến thể ban đầu.

So sánh với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, chỉ số R dao động từ 2 đến 3, có nghĩa là một người mắc lây cho 2 đến 3 người khác. Trong trường hợp dịch SARS năm 2002, chỉ số R là 3, còn Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) năm 2012, chỉ số R từ 0,69 đến 1,3.

Nói cách khác, biến thể Delta có thể lây nhiễm cho nhiều người hơn các biến thể trước kia.

Với chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu, miễn dịch cộng đồng có thể đạt được khi 67% dân số được chủng ngừa, cả qua tiêm vắc-xin và miễn dịch tự nhiên.

“Với biến thể Delta, ngưỡng miễn dịch cộng đồng ước tính trên 80% hoặc tiến gần tới 90% dân số”, Ricardo Franco, giáo sư về y học tại Đại học Alabama tại Birmingham nhận định.

Nguy hiểm hơn đối với trẻ em

Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, chỉ trong vòng một tuần đầu tháng 8 đã có gần 94.000 trẻ mắc Covid-19, chiếm khoảng 15% toàn bộ số ca nhiễm mới ở Mỹ. Số ca mắc Covid-19 ở trẻ tăng gấp 3 lần trong ba tuần gần đây nhưng nó vẫn chưa bằng giai đoạn đỉnh điểm hồi tháng 1, với 211.466 ca nhiễm ở trẻ em chỉ trong vòng một tuần.

Số ca mắc Covid-19 ở trẻ em đang tăngẢnh: the74million
Số ca mắc Covid-19 ở trẻ em đang tăng (Ảnh: the74million)

Theo thống kê của CDC Mỹ, số trẻ nhập viện vì Covid-19 tăng nhanh kể từ đầu tháng 7. Tính riêng trong giai đoạn từ ngày 31/7 tới 6/8, trung bình mỗi ngày có 216 trẻ nhập viện vì Covid-19. Con số này tương đương số trẻ nhập viện vào thời kỳ đỉnh dịch hồi đầu tháng 1 là 217 em/ngày.

Những con số trên làm dấy lên lo ngại rằng, sự tin tưởng bấy lâu nay về việc Covid-19 hầu như không tấn công trẻ em sẽ thay đổi. Một số bác sĩ ở tuyến đầu của Mỹ cho biết, họ nhận thấy trẻ mắc Covid-19 thể nặng nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đây của đại dịch và biến thể Delta có thể là nguyên nhân gây ra điều đó.

Đe dọa thành quả chống dịch toàn cầu

Cuối tháng 7, WHO đã cảnh báo, thế giới có nguy cơ mất đi những thành quả chống dịch khi biến thể Delta lây lan.

Hiện nay, biến thể Delta khiến nhiều khu vực trên thế giới ghi nhận số ca mắc mới kỷ lục, trong đó có cả những quốc gia trước đó từng kiểm soát tương đối tốt dịch bệnh.

Tại Mỹ, biến thế Delta là nguyên nhân gây ra phần lớn ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này.

Tiêm chủng và đeo khẩu trang có thể ngăn chặn sụ lây nhiễm của biến thể DeltaẢnh: Getty
Tiêm chủng và đeo khẩu trang có thể ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể Delta (Ảnh: Getty)

Trung bình số ca mắc mới trong 7 ngày tuần trước tại Mỹ khoảng 130.000 người/ngày. Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cảnh báo rằng số ca mắc hàng ngày có thể sớm trở lại mức 200.000 ca/ngày.

Số bệnh nhân nhập viện do Covid-19 tại Mỹ hiện đã tăng lên so với mức được ghi nhận vào mùa đông năm 2020. Theo dữ liệu mới từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, đã có 50.625 bệnh nhân mắc Covid-19 đã phải nhập viện vào ngày 2/8, nhiều gấp 3 lần so với mức được ghi nhận 1 tháng trước.

Châu Á hiện là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến thể Delta. Trong đó, nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Myanmar và Thái Lan đang chứng kiến số ca mắc mới theo ngày cao chưa từng có.

Vắc-xin và khẩu trang

Tin tốt là vắc-xin vẫn có hiệu quả cao trước biến thể Delta trong việc ngăn chặn những ca bệnh nặng và ca tử vong ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Theo nghiên cứu mới nhất của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm Singapore, biến thể Delta sẽ bị tiêu diệt nhanh hơn trong cơ thể người được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo đó, việc tiêm phòng đã giúp kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 tế bào miễn dịch nhận biết và đào thải virus hiệu quả hơn, từ đó giúp giảm nhanh tải lượng virus, đẩy nhanh thời gian hồi phục.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn nhận định việc triển khai nhanh chóng và rộng rãi các chương trình tiêm chủng là chiến lược hiệu quả giúp giảm tải cho hệ thống y tế,. Người được chủng ngừa đầy đủ nếu không may mắc Covid-19 sẽ có thời gian điều trị ngắn hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, người tiêm chủng đầy đủ vẫn nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, trong không gian kín tại những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm