Tag

Năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc

Giao thông 25/12/2020 11:20
aa
TTTĐ - Phương tiện giao thông gia tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa thể đáp ứng sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô ngày càng diễn biến phức tạp.
Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp Xe thu gom rác hoạt động vào giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở rác gây mất vệ sinh và gây ùn tắc giao thông
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội đã đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long, đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở, đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên-Hoàng Quốc Việt...

Tuy vậy, có một thực tế vào khung giờ cao điểm, nhiều tuyến đường của thành phố đã rơi vào ùn tắc cục bộ, lượng phương tiện chen chân “nhích” từng mét, còi xe inh ỏi và khiến ai cũng mệt mỏi vì “chôn chân” trên đường.

Thậm chí, một số dự án của thành phố chi hàng trăm tỷ đồng mở rộng hạ tầng giao thông nhưng tình trạng ùn tắc còn diễn biến trầm trọng hơn.

Đơn cử như đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở) sau khi thông xe lại rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Ngã Tư Sở trong khung giờ cao điểm. Lý do được đại diện liên ngành giao thông và công an chỉ ra là do phương tiện ôtô lưu thông thoát nhanh tuyến trên cao và dồn nhanh về nút giao tại một thời điểm, trong khi đèn tín hiệu phân bố chưa hợp lý dẫn đến ùn tắc.

Nêu ra những yếu tố ảnh hưởng tới ùn tắc giao thông trong thời gian qua, theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị còn thấp, mới đạt khoảng 10,07%, trong khi đó theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị cần đạt 20-26%.

Thành phố hiện nay có khoảng 7,1 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, với tốc độ tăng trưởng ôtô đạt 10,2%/năm, của xe máy đạt 6,7%/năm, chưa tính khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông khiến cho nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn là điều khó tránh khỏi và dự báo sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.

ại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đưa ra quan điểm: “Trong vòng 5 năm nữa, với tốc độ gia tăng xe cá nhân sẽ không thể nào hạn chế được ùn tắc giao thông. Các đô thị lớn càng xây dựng hạ tầng đường sá thì càng ùn tắc bởi hấp dẫn người dân đổ về (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm tăng 200.000 người). Do đó, không hạ tầng nào có thể đáp ứng nổi tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến ùn tắc và ô nhiễm môi trường.”

Qua rà soát, liên ngành đã xác định được các nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông hiện nay là do quá tải của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xung đột giao thông tại một số các nút giao thông có mật độ cao gây ùn tắc; các điểm đang tổ chức thi công công trình giao thông; một số đoạn, tuyến đường chưa được đầu tư hay chưa hoàn chỉnh dẫn đến tạo thành các nút cổ chai; xảy ra sự cố giao thông trên các tuyến đường giao thông có mật độ cao.

Thậm chí một số tuyến phố giao cắt với các ngõ nhỏ, tuyến phố có nhiều đường ngang giao cắt dễ gây ùn tắc; ảnh hưởng của thời tiết khi mưa, bão gây ra tình trạng úng ngập cục bộ trên đường; các khu vực trường học, bệnh viện, nơi tập trung đông người cũng dễ ùn tắc vào giờ cao điểm; do tình trạng vi phạm Luật Giao thông đi sai làn, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, đi điền vào chỗ trống, dừng đỗ xe trái quy định... dẫn đến ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Trong năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc. Đáng lưu ý, trong 26 điểm ùn tắc còn lại từ năm 2020, đơn vị này đặt mục tiêu xử lý nhiều điểm ùn tắc nghiêm trọng như Phùng Chí Kiên-Hoàng Quốc Việt; nút giao 361-Nguyễn Khang; điểm quay đầu Trung Văn-Tố Hữu; đường Vành đai 3 đoạn nút giao Big C; nút giao Nghiêm Xuân Yêm-Nguyễn Hữu Thọ; Linh Đường-Nguyễn Hữu Thọ.

Sở Giao thông Vận tải cũng vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội 9 nhóm giải pháp gồm xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông; xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng, thường xuyên; xén vỉa hè mở rộng các nút giao để tăng lưu lượng giao thông qua nút; tổ chức giao thông hợp lý, cho các phương tiện rẽ phải liên tục, cấm rẽ trái tại một số nút giao để hạn chế xung đột giao thông.

Liên ngành liên tục theo dõi để có phương án điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông hợp lý theo lưu lượng giao thông; tăng cường lực lượng phân luồng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm tại vị trí các nút giao, trong đó phân công rõ nút giao thuộc trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp quận, phường; xây dựng bản đồ úng ngập và tổ chức phân luồng từ xa tại các điểm có khả năng xảy úng ngập; tổng hợp thường xuyên, cung cấp thông tin cho kênh VOV giao thông về tình hình ùn tắc để người dân biết và tránh các điểm này.

Bên cạnh đó, Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cam kết triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trong kế hoạch năm 2021, phấn đấu hoàn thành 38/91 công trình, đảm bảo tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,35% trở lên; đưa vào vận hành 2 dự án giao thông lớn là nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, dự án cải tạo, sửa chữa cầu Thăng Long; đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, đường Vành đai 1, Vành đai 2 và Vành đai 4 hay Vành đai 5.

Hà Nội cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 17-18% nhu cầu đi lại của người dân.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi Giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ phục vụ các kỳ thi, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng sẵn sàng triển khai kế hoạch cao điểm trên toàn địa bàn thành phố.
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi Giao thông

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chốt trực phân luồng phục vụ kỳ thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong tháng 6/2025.
Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Dự kiến ngày 2/9, Hà Nội sẽ khai trương hệ thống thẻ vé liên thông, giúp hành khách chỉ cần một loại thẻ để sử dụng nhiều phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị...
Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và nhập học đại học Giao thông

Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và nhập học đại học

TTTĐ - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt công bố chương trình ưu đãi giảm giá vé tàu cho thí sinh và người thân cùng đi dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và nhập học đại học năm 2025.
Bình Dương tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông Giao thông

Bình Dương tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông

TTTĐ - Bình Dương đang tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lái xe Giao thông

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lái xe

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe sẽ áp dụng bộ đề mới với nhiều quy định chặt chẽ. Đây là bước cải cách nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và an toàn giao thông. Qua đó, cũng góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lái xe.
Triển khai 23 nhiệm vụ trọng tâm siết chặt trật tự giao thông Giao thông

Triển khai 23 nhiệm vụ trọng tâm siết chặt trật tự giao thông

TTTĐ - Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 23 nhiệm vụ trọng tâm thuộc 4 lĩnh vực giao thông.
Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD Giao thông

Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD

TTTĐ - Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 kết nối từ TP Thủ Dầu Một đến TP Hồ Chí Minh, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công Giao thông

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công

TTTĐ - Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch... đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn.
Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động Giao thông

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động

TTTĐ - Từ ngày 26/5 đến 30/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động ghi hình phạt nguội.
Xem thêm