Tag

Năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc

Giao thông 25/12/2020 11:20
aa
TTTĐ - Phương tiện giao thông gia tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa thể đáp ứng sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô ngày càng diễn biến phức tạp.
Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp Xe thu gom rác hoạt động vào giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở rác gây mất vệ sinh và gây ùn tắc giao thông
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội đã đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long, đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở, đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên-Hoàng Quốc Việt...

Tuy vậy, có một thực tế vào khung giờ cao điểm, nhiều tuyến đường của thành phố đã rơi vào ùn tắc cục bộ, lượng phương tiện chen chân “nhích” từng mét, còi xe inh ỏi và khiến ai cũng mệt mỏi vì “chôn chân” trên đường.

Thậm chí, một số dự án của thành phố chi hàng trăm tỷ đồng mở rộng hạ tầng giao thông nhưng tình trạng ùn tắc còn diễn biến trầm trọng hơn.

Đơn cử như đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở) sau khi thông xe lại rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao Ngã Tư Sở trong khung giờ cao điểm. Lý do được đại diện liên ngành giao thông và công an chỉ ra là do phương tiện ôtô lưu thông thoát nhanh tuyến trên cao và dồn nhanh về nút giao tại một thời điểm, trong khi đèn tín hiệu phân bố chưa hợp lý dẫn đến ùn tắc.

Nêu ra những yếu tố ảnh hưởng tới ùn tắc giao thông trong thời gian qua, theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị còn thấp, mới đạt khoảng 10,07%, trong khi đó theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị cần đạt 20-26%.

Thành phố hiện nay có khoảng 7,1 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, với tốc độ tăng trưởng ôtô đạt 10,2%/năm, của xe máy đạt 6,7%/năm, chưa tính khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông khiến cho nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn là điều khó tránh khỏi và dự báo sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.

ại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 24/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đưa ra quan điểm: “Trong vòng 5 năm nữa, với tốc độ gia tăng xe cá nhân sẽ không thể nào hạn chế được ùn tắc giao thông. Các đô thị lớn càng xây dựng hạ tầng đường sá thì càng ùn tắc bởi hấp dẫn người dân đổ về (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm tăng 200.000 người). Do đó, không hạ tầng nào có thể đáp ứng nổi tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến ùn tắc và ô nhiễm môi trường.”

Qua rà soát, liên ngành đã xác định được các nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông hiện nay là do quá tải của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xung đột giao thông tại một số các nút giao thông có mật độ cao gây ùn tắc; các điểm đang tổ chức thi công công trình giao thông; một số đoạn, tuyến đường chưa được đầu tư hay chưa hoàn chỉnh dẫn đến tạo thành các nút cổ chai; xảy ra sự cố giao thông trên các tuyến đường giao thông có mật độ cao.

Thậm chí một số tuyến phố giao cắt với các ngõ nhỏ, tuyến phố có nhiều đường ngang giao cắt dễ gây ùn tắc; ảnh hưởng của thời tiết khi mưa, bão gây ra tình trạng úng ngập cục bộ trên đường; các khu vực trường học, bệnh viện, nơi tập trung đông người cũng dễ ùn tắc vào giờ cao điểm; do tình trạng vi phạm Luật Giao thông đi sai làn, đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, đi điền vào chỗ trống, dừng đỗ xe trái quy định... dẫn đến ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Trong năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc. Đáng lưu ý, trong 26 điểm ùn tắc còn lại từ năm 2020, đơn vị này đặt mục tiêu xử lý nhiều điểm ùn tắc nghiêm trọng như Phùng Chí Kiên-Hoàng Quốc Việt; nút giao 361-Nguyễn Khang; điểm quay đầu Trung Văn-Tố Hữu; đường Vành đai 3 đoạn nút giao Big C; nút giao Nghiêm Xuân Yêm-Nguyễn Hữu Thọ; Linh Đường-Nguyễn Hữu Thọ.

Sở Giao thông Vận tải cũng vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội 9 nhóm giải pháp gồm xén mở rộng tối đa mặt đường tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông; xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng, thường xuyên; xén vỉa hè mở rộng các nút giao để tăng lưu lượng giao thông qua nút; tổ chức giao thông hợp lý, cho các phương tiện rẽ phải liên tục, cấm rẽ trái tại một số nút giao để hạn chế xung đột giao thông.

Liên ngành liên tục theo dõi để có phương án điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông hợp lý theo lưu lượng giao thông; tăng cường lực lượng phân luồng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm tại vị trí các nút giao, trong đó phân công rõ nút giao thuộc trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp quận, phường; xây dựng bản đồ úng ngập và tổ chức phân luồng từ xa tại các điểm có khả năng xảy úng ngập; tổng hợp thường xuyên, cung cấp thông tin cho kênh VOV giao thông về tình hình ùn tắc để người dân biết và tránh các điểm này.

Bên cạnh đó, Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cam kết triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trong kế hoạch năm 2021, phấn đấu hoàn thành 38/91 công trình, đảm bảo tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 10,35% trở lên; đưa vào vận hành 2 dự án giao thông lớn là nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, dự án cải tạo, sửa chữa cầu Thăng Long; đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, đường Vành đai 1, Vành đai 2 và Vành đai 4 hay Vành đai 5.

Hà Nội cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 17-18% nhu cầu đi lại của người dân.

Mai Anh

Đọc thêm

Khởi công dự án thành phần 3 Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku Giao thông

Khởi công dự án thành phần 3 Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

TTTĐ - Sáng 19/12, tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn Km90+000 - Km125+000 (Dự án thành phần 3).
Vĩnh Long khởi công dự án cầu Đình Khao Nhịp sống phương Nam

Vĩnh Long khởi công dự án cầu Đình Khao

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre (nay thuộc tỉnh Vĩnh Long). Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và nhiều sự kiện lớn của đất nước.
Khai trương chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành Giao thông

Khai trương chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành

TTTĐ - Sáng 19/12, 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đã thực hiện các chuyến bay chính thức đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Công trình sân bay Phan Thiết bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu Giao thông

Công trình sân bay Phan Thiết bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Sáng 19/12, tại phường Mũi Né (Lâm Đồng) Quân chủng Phòng không-Không quân đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng sân bay quân sự Phan Thiết.
Nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách Giao thông

Nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách

Ngày 19/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt Quốc gia”, với 162 toa xe được nâng cấp, cải tạo toàn diện, có tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng.
Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực Giao thông

Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực

Sáng 19/12, tại km44+700, thôn Làng Chiễng, xã Nhân Lý, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ thông tuyến dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng.
Cần Thơ khởi công xây dựng cầu và đường Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỷ đồng Giao thông

Cần Thơ khởi công xây dựng cầu và đường Nguyễn Chí Thanh 1.600 tỷ đồng

Sáng 19/12, tại phường Vị Thanh, thành phố Cần Thơ tổ chức khởi công Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, bắc qua kinh xáng Xà No thuộc phường Vị Thanh và phường Vị Tân, thành phố Cần Thơ.
Dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng hàng không Việt Nam Giao thông

Dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng hàng không Việt Nam

Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào sáng nay (ngày 19/12), đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang Giao thông

Khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang

Sáng 19/12, trong lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tại xã Vị Thuỷ, TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự lễ khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Khởi công đồng loạt 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Giao thông

Khởi công đồng loạt 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 19/12, tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã dự Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Xem thêm