Tag

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

Tin Y tế 01/10/2024 12:13
aa
TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Thanh niên trẻ rối loạn tâm thần sau một năm nghiện bóng cười Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép “bóng cười” Lập tổ công tác đặc biệt ngăn chặn ma tuý, "bóng cười" Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

Nghiện bóng cười "cười trước khóc sau"

Bóng cười (hay khí cười) là "thú chơi" đã xuất hiện từ lâu trong giới trẻ, biệt là tại các thành phố lớn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần, thậm chí có thể gây tử vong.

Nhiều bạn trẻ Việt Nam coi đây như là một thú vui dùng để xả stress. Bởi khi hít bóng cười người chơi sẽ thấy sảng khoái cứ thế tuôn cười không thể kiểm soát được, sau đó hoàn toàn chìm đắm trong ảo giác, những đê mê về mọi thứ xung quanh.

Hiểm họa khôn lường từ bóng cười
Thú vui chơi bóng cười gây ra nhiều hiểm hoạ đối với sức khoẻ

Tuy nhiên, thực tế, bóng cười không phải là một loại thuốc hay trò chơi nó thực chất chỉ là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide và công việc của người dùng chỉ là "thổi" và "hít" - "hít" và "thổi". Khí nitrous oxide lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.

Việc lạm dụng khí cười có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe như: Bệnh nhân nhẹ có biểu hiện tê chân tay, giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, suy giảm sức khỏe. Trường hợp nặng có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ thống tủy sống, tổn thương não và rối loạn tâm thần. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ tác hại của bóng cười nên khó có thể hồi phục tổn thương, gây tàn phế suốt đời.

Đáng lo ngại hơn, bất chấp những cảnh báo về tác hại của chúng, tình trạng mua bán, sử dụng “bóng cười” có chứa khí Nitơ Oxit (N2O) vẫn nở rọ nhất là tại các quán bar, vũ trường, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, khu vui chơi giải trí...

Mới đây, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.M.N (23 tuổi, Hà Nội) đến thăm khám trong tình trạng tê bì tay chân, cảm giác châm chích ở các đầu chi, khó khăn trong vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ kéo dài, hồi hộp, tim đập nhanh trong suốt 1 tháng. Được biết, bệnh nhân có thói quen sử dụng bóng cười liên tục trong 1 năm nay, tần suất khoảng 3 lần/tuần.

Tại Phòng khám, bệnh nhân được thăm khám Thần kinh và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết.

Hiểm họa khôn lường từ bóng cười
Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cổ cho thấy bệnh nhân có thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cổ cho thấy thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ, viêm đa dây thần kinh ngoại biên. Bác sĩ kết luận nguyên nhân gây tê bì tứ chi của bệnh nhân đến từ việc lạm dụng bóng cười kéo dài, hậu quả do ngộ độc khí N2O dẫn tới tổn thương thần kinh.

ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Thu, Chuyên khoa Thần kinh, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân cho biết: Trong bóng cười có chứa chất N2O, khi ngộ độc khí N2O, biến chứng thần kinh xuất hiện đầu tiên, sau đó gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác, cảm giác ban đầu bệnh nhân có thể cảm nhận rõ đó là tê bì tứ chi.

Với những tổn thương thần kinh xuất hiện sau 6 tháng sẽ không còn khả năng hồi phục. Trường hợp này, may mắn, triệu chứng mới xuất hiện 1 tháng nên bệnh nhân vẫn còn cơ hội hồi phục nếu tuân thủ điều trị.

Bóng cười gây nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe?

Hiện nay, tại các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, thậm chí một số quán vỉa hè cũng cung cấp bóng cười thu hút nhiều thanh thiếu niên sử dụng. Giới trẻ coi bóng cười như một thú vui sành điệu và ngày càng lạm dụng.

Bóng cười là bóng bay được bơm khí N2O. Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn cho cơ thể, gây cười và sảng khoái cho người sử dụng.

Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

Những bạn trẻ lạm dụng bóng cười trong những cuộc vui

Theo Bộ Y tế, khí Nitơ Oxit (công thức hoá học là N2O) là hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp (sản xuất pin mặt trời, sử dụng trong kỹ thuật hàn/ cắt dùng cho máy, tăng công suất động cơ...); y học (gây mê, an thần, giảm đau…); thực phẩm (sữa lên men, cream, mì ống, mì sợi… tuân thủ quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - Codex).

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của một số địa phương đã xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng bóng cười có chứa khí N2O tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng, đồng thời gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

ThS.BS Nguyễn Thị Huyền Thu chỉ ra những tác hại nguy hiểm của thú vui tiêu khiển này đến sức khỏe. Lạm dụng N2O có thể dẫn tới rối loạn thần kinh như co giật, mất kiểm soát, trầm cảm, rối loạn cảm giác, liệt vận động, rối loạn giấc ngủ, tổn thương hệ thần kinh trung ương… Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, người dùng cũng có thể bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân, đặc biệt thanh thiếu niên không nên sử dụng bóng cười vì những biến chứng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng sức khỏe. Đồng thời, giới trẻ cần duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để xây dựng cuộc sống vui khỏe.

Để đảm bảo sức khỏe, cũng như đảm bảo an ninh, an toàn cho xã hội, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát giá thuốc cứu chữa người bị thương do ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão. yêu cầu đảm bảo cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người
Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh Tin Y tế

Truyền thông phòng chống các bệnh không lây nhiễm đến 1.000 học sinh

TTTĐ - Trong tháng 9/2024, Trung Tâm Y tế (TTYT) thị xã Sơn Tây tổ chức 10 buổi truyền thông chuyên đề về phòng chống bệnh không lây nhiễm cho 1.000 học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 17 tại tất cả các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn.
Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí Tin Y tế

Gần 5.000 học sinh tiểu học được khám mắt miễn phí

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đông Anh triển khai chương trình mô hình điểm về phòng chống cận thị học đường tại 3 trường tiểu học.
Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3 Tin Y tế

Khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã tổ chức khám sức khoẻ cho người dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn phường Giang Biên.
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thực hiện thành công 3 ca ghép thận

TTTĐ - Chỉ trong tháng 9/2024, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đức Giang (Hà Nội) đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận đầu tiên; chính thức ghi tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam.
Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm Tin Y tế

Giải mã gen giúp phát hiện sớm nhiều bệnh nguy hiểm

TTTĐ - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Tọa đàm Y tế sức khỏe về gen và chống lão hóa do Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita (Bệnh viện Đại học Juntendo, Nhật Bản) tổ chức đã diễn ra. Hiện nay, giải mã gen là phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Xem thêm