Tag

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Xã hội 16/10/2018 11:42
aa
TTTĐ – Đó là thực tế đáng quan tâm đang xảy ra tại khu vực hồ Ngòi Cầu Trại thuộc địa giới hành chính phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Bài liên quan

Nam Từ Liêm: Phường Trung Văn buông lỏng quản lý khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Nam Từ Liêm: Sẽ đình chỉ toàn bộ dự án The Sun Mễ Trì sau sự cố đứt cáp cẩu công trình

Quận Hà Đông: Phường Mộ Lao quyết liệt chỉ đạo việc lấn chiếm hồ Ngòi Cầu Trại

Núi rác thải hành hạ người dân, chính quyền phường Trung Văn kêu khó xử lý!

Vi phạm vẫn tiếp diễn

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, người dân cụm chung cư Mulberry Lane phản ánh việc nhiều năm qua, khu vực lòng hồ Ngòi Cầu Trại bị một số người dân lấn chiếm để sử dụng trái phép làm chỗ trồng rau, nuôi gà vịt, dựng lán trại ở, kinh doanh ăn uống, rửa xe… Điều này làm phá vỡ cảnh quan chung của khu đô thị, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây mất an ninh trật tự khu vực…

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Theo phản ánh của người dân, tình trạng lấn chiếm lòng hồ Ngòi Cầu Trại đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng: Chính quyền đã cố tình làm ngơ để một số hộ dân ngang nhiên lấn chiếm lòng hồ làm nơi ở, kinh doanh dịch vụ…

Đa số người dân khu vực xung quanh hồ và cụm chung cư Mulberry Lane cho rằng: Nếu tình trạng này tiếp tục tiếp diễn, sớm muộn hồ Ngòi Cầu Trại sẽ bị lấp bỏ.

Chị V.T.M.H, cư dân chung cư Mulberry Lane cho biết: “Việc lấn chiếm hồ Ngòi Cầu Trại đã diễn ra nhiều năm nay. Trước kia (trước khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản số 3874/UBND-TKBT, ngày 21/8/2018 về việc kiểm tra thông tin báo nêu về tình trạng san lấp, lấn chiếm hồ Ngòi – phóng viên), cứ đến đêm là rất nhiều xe tải đổ đất, phế thải xuống lòng hồ để san lấp lấy mặt bằng. Hơn một tháng gần đây, việc san lấp, lấn chiếm vẫn diễn ra, tuy nhiên không công khai, không đổ số lượng lớn mà chỉ “tranh thủ” đổ lượng nhỏ”.

Mới đây nhất, ngày 13/10, khi phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi với người dân sống xung quanh khu vực hồ Ngòi Cầu Trại, họ thậm chí đặt ra nghi vấn “cùng hội cùng thuyền” giữa chính quyền phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm và một số hộ dân đang sinh sống, kinh doanh trên khu vực được xem là lấn chiếm.

Chính quyền thì kêu khó

Cùng ngày 13/10, theo phản ánh của người dân, phóng viên tiếp tục ghi nhận thực tế tại khu vực hồ Ngòi Cầu Trại thuộc địa giới hành chính phường Trung Văn. Theo ghi nhận, dọc một bên hồ Ngòi Cầu Trại, người dân đã dùng thảm cỏ nhựa lấp phần lớn lượng đất, phế thải mới đổ xuống hồ; có khu đất còn trồng một hàng cây xanh để “khoanh vùng”. Khu vực gây bức xúc nhất là khu giáp với phần trồng cây dừa (phần nhô ra của bể bơi chung cư Mulberry Lane) khi phần đất đổ thêm đã sát với tường rào hồ và được “kiên cố hóa” đến mức có thể để được cả ô tô.

Khu vực này được kiên cố đến mức có thể để được cả ô tô
Khu vực này được kiên cố đến mức có thể để được cả ô tô

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn để làm rõ cách xử lý dứt điểm những vi phạm liên quan đến hồ Ngòi Cầu Trại.

Qua trao đổi, ông Hùng thừa nhận có vi phạm trong việc sử dụng đất nông nghiệp (vốn là ruộng trũng giao cho hộ gia đình và hiện nay Nhà nước chưa thu hồi) để xây nhà ở, kinh doanh dịch vụ rửa xe… ở khu vực hồ Ngòi Cầu Trại.

Một phần đất được dựng tạm bợ để làm chỗ rửa xe dịch vụ
Một phần đất được dựng tạm bợ để làm chỗ rửa xe dịch vụ

Ông Hùng cho biết: Ngày 15/8, lực lượng chức năng phường đã cho múc khoảng 80m2 phế thải xây dựng do người dân đổ thêm. Đến ngày 27/8, lực lượng chức năng lại tiếp tục cho múc khoảng 80m2 đất phế thải vi phạm. Đến nay, hành vi vi phạm lấp hồ, lấn chiếm đất công theo phản ánh đã được xử lý, khôi phục nguyên trạng.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trong tất cả biên bản vi phạm hành chính của phường Trung Văn về vấn đề này, đều không xác định được người vi phạm việc đổ đất, phế thải xuống lòng hồ. Trong khi đó, hằng ngày, những đối tượng vi phạm vẫn ngang nhiên sử dụng phần đất lấn chiếm vào những mục đích cá nhân?!

Hằng ngày vẫn có người dân sinh hoạt trên khu đất nhô ra giữa lòng hồ
Hằng ngày vẫn có người dân sinh hoạt trên khu đất nhô ra giữa lòng hồ

Trước câu hỏi, tại sao chính quyền phường biết rõ vi phạm mà không thể xử lý dứt điểm, thậm chí là xử lý rồi – cho tồn tại, vị Phó Chủ tịch phường cho hay: Dãy nhà trọ, quán rửa xe… mà báo chí phản ánh là khu đất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình theo Nghị định 64 của Chính phủ và hiện nay Nhà nước chưa thu hồi. Bây giờ vẫn phải chờ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án xây dựng nhà ở để bán theo như quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Trong khi chờ thu hồi phải giữ nguyên trạng (vẫn để sai phạm và cho người dân sinh sống, kinh doanh trên đất nông nghiệp – phóng viên). Do đó, việc xử lý dứt điểm là rất khó.

Vị này còn bỏ ngỏ: Nếu không cho họ ở đó, họ còn kiện lại mình?!

Đến đây, vấn đề được đặt ra là: Chính quyền phường Trung Văn sẽ chờ đến bao giờ để dự án được triển khai? Trong khi, hằng ngày người dân sống ở khu vực hồ Ngòi Cầu Trại vẫn “âm thầm” đổ đất, phế thải để “từng bước” lấn chiếm lòng hồ?

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại được trong ngày 13/10:

Dấu vết phế thải xây dựng đổ xuống lòng hồ
Dấu vết phế thải xây dựng đổ xuống lòng hồ
Hàng cây
Hàng cây "khoanh vùng" mới trồng trên nền đất mới đổ?
Thảm cỏ
Thảm cỏ "nhân tạo" được đắp cẩu thả để che bớt phần đất mới đổ
Có hẳn một con đường đất ngăn cách hồ
Có hẳn một con đường đất ngăn cách hồ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Hội thi “Bữa trưa văn phòng” chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Xã hội

Hội thi “Bữa trưa văn phòng” chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

TTTĐ - Chào mừng 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), ngày 18/10/2024, Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã phối hợp cùng Ban Nữ công CIC tổ chức Hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa trưa văn phòng”. Đây là hoạt động chào mừng có ý nghĩa thiết thực hướng tới tôn vinh vai trò giữ lửa của người phụ nữ trong gia đình, công việc và cuộc sống.
Người dân bàn giao mặt bằng trước ngày mở rộng đường Nguyễn Tuân Đô thị

Người dân bàn giao mặt bằng trước ngày mở rộng đường Nguyễn Tuân

TTTĐ - Trước ngày thi công mở rộng đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội), các hộ dân tại đây đã chủ động tháo dỡ nhà, di dời đồ đạc để bàn giao mặt bằng.
Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang Đô thị

Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

TTTĐ - Sáng 18/10, UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
TP Hải Dương kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông Đô thị

TP Hải Dương kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông

TTTĐ - Sáng 18/10, Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm ngày giải phóng thành phố và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.
Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên Đô thị

Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản tới UBND thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT), theo quy định của Luật Thủ đô.
Hà Nội chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác Môi trường

Hà Nội chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác

TTTĐ - Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, đêm 17 sáng sớm 18/10, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.
Hà Tĩnh: Nhiều dự án phòng chống thiên tai chậm tiến độ Môi trường

Hà Tĩnh: Nhiều dự án phòng chống thiên tai chậm tiến độ

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 tháng để các dự án khắc phục, phòng chống hậu quả thiên tai, sạt lở tại Hà Tĩnh hoàn thành giải ngân nguồn vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ tuy nhiên đến nay nhiều dự án chậm tiến độ, nguy cơ bị cắt vốn.
Quảng Nam: Đấu giá điểm mỏ trữ lượng 159.000 mét khối cát Xã hội

Quảng Nam: Đấu giá điểm mỏ trữ lượng 159.000 mét khối cát

TTTĐ - Công ty đấu giá Hợp Danh Hoà Thuận sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát xây dựng tại điểm mỏ ĐB2B (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn).
Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID-BHXH BHXH & Đời sống

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID-BHXH

TTTĐ - Ngày 17/10, BHXH Việt Nam đã có hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID - BHXH số cho con mình.
Rà soát các vướng mắc, đẩy nhanh dự án an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Rà soát các vướng mắc, đẩy nhanh dự án an sinh xã hội

TTTĐ - Ngày 17/10, Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025" họp giao ban Ban chỉ đạo.
Xem thêm