Tag

Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình

BHXH & Đời sống 10/10/2024 16:32
aa
TTTĐ - Trong những năm gần đây, việc phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành một trong những chỉ tiêu kinh tế, xã hội quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội. Mục tiêu hướng đến là thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.
Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT Khám bệnh tại bệnh viện tư nhân có được thanh toán BHYT? Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Phát triển bền vững người tham gia BHYT hộ gia đình

Việc đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình đang được xem là giải pháp tốt nhất để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân Thủ đô.

Theo thống kê của BHXH TP, tính đến hết tháng 8, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 2,1 triệu người, đạt 90,79% kế hoạch, chiếm 44,55% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình

Các điểm đại lý thu BHXH, BHYT tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

Số người tham gia BHXH tự nguyện là 92.463 người, đạt 65.29% kế hoạch, chiếm 2,46% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là trên 8 triệu người, đạt 95,6% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,42% dân số.

Từ ngày 1/1/2015, thực hiện Luật BHYT sửa đổi, tham gia BHYT hộ gia đình là hình thức bắt buộc. Theo đó, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, trừ những thành viên đã có thẻ BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác.

Quy định này nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân. Đồng thời, luật nhằm khắc phục tình trạng nhiều gia đình chưa có ý thức mua BHYT cho toàn bộ thành viên để phòng khi ốm đau và chia sẻ rủi ro với người khác mà chỉ chọn mua BHYT cho những người ốm, người bị bệnh mãn tính.

Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình

Cán bộ, nhân viên ngành BHXH và Bưu điện thành phố Hà Nội ra quân tuyên tuyền về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện

Để khuyến khích người dân tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, Nhà nước đã có quy định giảm dần số tiền đóng từ thành viên thứ 2 trong gia đình. Theo đó, người thứ 2, 3, 4 trở đi đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi mức đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Quy định trợ giá mức tham gia BHYT cho các thành viên trong cùng một gia đình đã khuyến khích những người làm nghề tự do tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình để ai cũng có “chiếc phao cứu sinh” khi không may bị bệnh tật, tai nạn.

Nhiều người dân nhờ có tham gia BHYT theo hộ gia đình nên được khám chữa bệnh, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn và đặc biệt là kinh tế gia đình được ổn định khi không may bị ốm đau, bệnh tật nặng. Trong xu hướng giá viện phí ngày một tăng cao như hiện nay, cá nhân, hộ gia đình hơn lúc nào hết cần kịp thời tham gia BHYT nói chung, BHYT theo hộ gia đình nói riêng để hạn chế gánh nặng về tài chính khi rủi ro ốm đau, bệnh tật.

Thực hiện mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân

Trong Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội có nhiều chính sách khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đây là những bước tiến quan trọng nhằm thực hiện các mục tiêu mà thành phố đã đề ra trong việc bao phủ BHXH cho toàn dân.

Trong đó, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình, BHXH TP tiếp tục củng cố, mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, tăng số lượng điểm thu, nhân viên đại lý thu ở từng khu phố…

Mạng lưới dịch vụ thu BHXH, BHYT được mở rộng nhằm tiếp cận và vận động người dân tham gia vào hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, qua đó hướng tới mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu về BHYT toàn dân và phát triển BHXH tự nguyện của thành phố.

Hiện tại, BHXH TP Hà Nội đang quản lý 1.708 điểm thu và đào tạo 2.008 nhân viên thu, với số lượng lớn các nhân viên thu cần được đào tạo liên tục để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội
Bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội

Bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội nhấn mạnh: "Việc đào tạo và trang bị kiến thức cho các nhân viên thu BHXH, BHYT là yếu tố tiên quyết trong việc đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và tối ưu hóa quyền lợi cho người dân. Chúng ta cần không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ để hạn chế tối đa các sai sót có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia."

Từ đó, phát huy mạnh mẽ vai trò của các đại lý thu BHXH, BHYT trong công tác tuyên truyền, vận động hộ gia đình tích cực tham gia BHYT; tại các xã, phường, thị trấn thực hiện giao chỉ tiêu vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT đến từng tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thực hiện.

Đẩy mạnh phát triển BHYT theo hộ gia đình

Các buổi tuyên truyền, vận động hộ gia đình tích cực tham gia BHYT

Đồng thời, BHXH TP Hà Nội cũng tích cực tuyên truyền, vận động tham gia BHYT; ngành y tế thường xuyên quan tâm đến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nhất là tại các trạm y tế, đảm bảo về quyền lợi và chất lượng khi người dân đến khám và chữa bệnh, góp phần xây dựng niềm tin của người dân vào chính sách BHYT, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội được Đảng và Nhà nước chủ trương thực hiện.

Đọc thêm

Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số BHXH & Đời sống

Thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trên môi trường số

TTTĐ - Những kết quả chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia.
BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.
Người lao động đặt trọn kỳ vọng vào Luật Công đoàn (sửa đổi) BHXH & Đời sống

Người lao động đặt trọn kỳ vọng vào Luật Công đoàn (sửa đổi)

TTTĐ - Việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận người lao động còn khó khăn đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đây là bối cảnh chính để các cơ quan bắt tay xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) nhằm bảo đảm cho Công đoàn Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.
Chỉ 4 cán bộ Công đoàn chăm lo gần 100 nghìn đoàn viên Xã hội

Chỉ 4 cán bộ Công đoàn chăm lo gần 100 nghìn đoàn viên

TTTĐ - Vấn đề biên chế dành cho cán bộ Công đoàn là chủ đề nhận được quan tâm lớn trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Đây là nội dung được đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chia sẻ tại hội nghị giao ban với báo chí tổ chức ngày 8/10 tại tỉnh Thái Nguyên.
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 598.771 trường hợp, phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Sáng 2/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng thông tin điện tử https://baohiemxahoi.gov.vn.
Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Tính đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Hải Dương tồn tại 216 đơn vị sử dụng lao động có số chậm tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền chậm đóng là gần 21,8 tỷ đồng.
Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH

TTTĐ - BHXH Hà Nội vừa công bố danh sách 50 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.
Xem thêm