Tag

Nâng cao chất lượng thông tin về BHXH trong bối cảnh CMCN 4.0

BHXH & Đời sống 31/10/2018 16:31
aa
TTTĐ - Ngày 31/10, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Báo chí truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0”.

Nâng cao chất lượng thông tin về BHXH trong bối cảnh CMCN 4.0

Toàn cảnh buổi Hội thảo “Báo chí truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan BHXH Việt Nam và địa phương, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo... Hội thảo nhằm góp phần nâng cao chất lượng truyền thông, không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa giới báo chí và BHXH Việt Nam, qua đó hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển và phồn vinh của xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo nhấn mạnh sự đa dạng trong tuyên truyền về đề tài BHXH, BHYT. Đây chính là cầu nối quan trọng giúp từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết chia sẻ và tạo sự đồng thuận của xã hội đối với chính sách lớn về BHXH, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã được nghe hơn 20 tham luận của các nhà báo gửi đến hội thảo là những đóng góp của những kết quả nghiên cứu chuyên sâu, những kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu và những đề xuất có ý nghĩa về BHXH, BHYT. Trong bối cảnh CMCN 4.0, xu hướng truyền thông đa phương tiện và hội tụ đã và đang tác động trực tiếp đến kỹ năng tác nghiệp của nhà báo, vì vậy, các tham luận cũng đề cập đến những thách thức lớn của hoạt động truyền thông và vai trò của báo chí trong lĩnh vực này. Khi tuyên truyền phải đặc biệt chú trọng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…, chú ý đến tính nhân văn và công tâm. Đó cũng là trách nhiệm chung của báo chí trong tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa những người làm báo và người làm công tác BHXH, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam khẳng định: Hội Nhà báo Việt Nam và BHXH Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT; cổ vũ, động viên nhân dân và người lao động tích cực tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động trong bối cảnh CMCN 4.0.

Nói về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTN vào các quy trình, thủ tục tham gia BHXH, BHYT, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Trong thời kỳ CMCN 4.0, BHXH Việt Nam xác định chiến lược trọng tâm tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình, thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN để doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ này và giảm số thời gian phải thực hiện các thủ tục, giao dịch của doanh nghiệp.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

“Những chủ trương mới tại Nghị quyết 28 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH là một bước tiến dài, đưa chính sách BHXH của Việt Nam tiếp cận đến các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về an sinh xã hội. BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông, đưa Nghị quyết và những chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Trong đó, chú trọng việc đổi mới mạnh mẽ hình thức tuyên truyền, các thông điệp truyền thông bám sát những nội dung chủ đạo của Nghị quyết, hướng tới từng nhóm đối tượng cụ thể, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân mà Nghị quyết đã đề ra”, ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, các đại biểu cũng đề xuất những nhóm giải pháp cơ bản, nhằm nâng cao chất lượng thông tin về BHXH, BHYT trên báo chí, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hệ thống an sinh xã hội; khẳng định tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh CMCN 4.0.

Hội thảo là diễn đàn quan trọng góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về BHXH đối với sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội trong thời kỳ mới, không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác, cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi giữa giới báo chí và BHXH Việt Nam, qua đó hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển và phồn vinh của xã hội.

Đọc thêm

Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới

TTTĐ - Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, tập trung mọi nguồn lực triển khai, toàn ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới tới hơn 60% tổng số người hưởng.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Xem thêm