Tag

Nâng cao ý thức để giữ gìn không gian sống tại Hà Nội trong lành hơn

Văn hóa 17/12/2019 07:40
aa
TTTĐ- Giữ gìn không gian sống của mình trong lành, sạch đẹp bằng những việc làm cụ thể cũng chính là một cách để người dân Hà Nội thể hiện tình yêu với thành phố. Đây cũng là lối ứng xử văn minh cần thiết cho cuộc sống của chính chúng ta và con cháu sau này thụ hưởng.

Nâng cao ý thức để giữ gìn không gian sống tại Hà Nội trong lành hơn

Mỗi người Hà Nội hãy nâng cao ý thức và hành động cụ thể để giữ gìn không gian sống của mình

Bài liên quan

Hà Nội yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến metro 3 Nhổn - Ga Hà Nội trong tháng 12/2019

Hà Nội chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2019

Chàng trai Hà Nội bán đồng nát để xây trường vùng cao

Chia tay Hà Nội, Thủ môn Bùi Tiến Dũng sẽ đầu quân cho đương kim Á quân V-League?

Không nên chỉ biết đổ lỗi

Liên tiếp những ngày, những tháng gần đây, tình trạng bụi mịn với độ nguy hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người xuất hiện ngày càng nhiều. Vào dịp cuối năm, thời tiết mùa đông khắc nghiệt với nhiều diễn biến bất thường cùng với nhịp sống gấp gáp khiến ai nấy đều mỏi mệt.

Không khí thành phố vốn đã rất ngột ngạt lại càng trở nên khô hanh, khó chịu, tác động không tốt lên hệ hô hấp và có thể còn kéo theo nhiều bệnh tật khác làm người dân lo lắng là chuyện dễ hiểu.

Dù vậy, ô nhiễm không khí chính là một trong những biểu hiện của môi trường không trong sạch mà môi trường thì lại chịu tác động rất lớn của mọi hoạt động của con người trên trái đất này.

Những con phố rợp bóng cây của Hà Nội
Những con phố rợp bóng cây của Hà Nội

Vì thế, thay chỉ vì đổ lỗi cho một vài tác nhân nào đó, lùng sục mua các loại máy lọc không khí hay các biện pháp khác để chống lại bụi mịn một cách tức thời, chúng nên nên bình tĩnh và tìm cách khắc phục một cách bền vững, lâu dài hơn.

Nhìn vào mặt tích cực để thấy Hà Nội rất đáng sống

Nếu có điều kiện đi nhiều nơi trên thế giới, bạn sẽ thấy, Hà Nội tuy có thể không hiện đại, hào nhoáng với nhiều công trình khiến người ta ngả mũ ngạc nhiên thán phục nhưng bù lại, Hà Nội là thành phố thân thiện, xanh mát bóng cây.

Bên cạnh việc các khu đô thị, nhà cao tầng sầm uất mọc lên, cây xanh rất được chú trọng trồng mới cả về chủng loại lẫn phân tầng. Từ loài nở hoa quanh năm ở tầng thấp đến loài có tán đẹp ở tầng trung và loài phủ bóng mát ở tầng cao.

Ai cũng biết, cây xanh có vai trò rất lớn trong việc thải lọc không khí độc hại, trả lại nguồn dưỡng khí sạch và có ích cho con người. Vì thế, rất nhiều người, khi xa Hà Nội nhớ nhất những phố cây, hàng cây, mùa cây thay lá hay mọc lá mới.

Với tôi, Hà Nội còn đáng sống bởi từ những loài cây, hoa và cảnh quan đô thị tạo nên những mùi vị rất đặc trưng, gần gũi, đời thường mà lại cũng khiến môi trường sống của chúng ta trở nên thi vị biết chừng nào.

Đó là mùi hoa sấu chua chua ngòn ngọt thấp thoáng trong vòm lá xanh thẫm, dọc phố Trần Hưng Đạo, Bà Triệu, Hoàng Diệu, Trần Phú, Phan Đình Phùng... mỗi lúc Hà Nội giao mùa.

Khắp các tuyến phố Hà Nội chỗ nào cũng thấy cây xanh
Khắp các tuyến phố Hà Nội chỗ nào cũng thấy cây xanh

Người Hà Nội chắc ai cũng một lần đứng trên cầu Long Biên để nhìn xuống dòng sông cuồn cuộn dưới kia, nơi lau lách xạc xào phả lên thứ mùi của cát, của nước, của bùn đất phù sa, của động vật được "cư dân bãi Giữa" chăn nuôi và của trăm ngàn thứ rác rưởi lưu cữu lâu ngày.

Có người cho rằng, nếu không có những thứ mùi khó chịu kia thì sông Hồng sẽ đẹp biết bao. Trong khi đó, dòng kênh nhỏ len lỏi trong khu những khu trọ mạn Cầu Giấy, Hoàng Mai còn kinh khủng gấp ngàn vạn lần sông Tô Lịch, bởi nó bắt đến mấy nghìn người chen chúc trong khoảng không gian chật hẹp đến thở còn phải ngó trước ngó sau phải ngửi nó.

Đan xen với đó là mùi ngô nếp nướng dọc đường Thanh Niên một chiều mùa đông mưa bụi lay phay, mùi bánh trôi tàu ấm sực ở phố Hàng Giày, mùi ốc luộc thơm lừng phố Đinh Liệt, hay mùi cà phê bất giác khiến ta nở phồng hết mọi giác quan khi bất chợt đi qua phố Lê Văn Hưu, Nguyễn Du.

Đó còn là phố Thuốc Bắc với mùi thuốc tràn ngập không gian. Chả có con phố nào mà khi đến đây, ta bỗng thấy mình trở nên khoẻ khoắn lạ thường đến thế.

Hay trên đường Yên Phụ mới sớm mai ra, từng xe hoa như hiện lên từ sương sớm sẽ cho bạn mùa nào mùi ấy, thư thái tâm hồn. Nếu vào mùa hè, lên mạn hồ Tây lộng gió, một không gian khác mở ra khiến mỗi người trở nên thấy thật nhỏ bé trước sóng nước bao la.

Sen trắng, sen hồng toả hương như chốn bồng lai. Người Hà Nội ai chẳng thích cầm gói cốm nhỏ bọc lá sen e ấp. Mùi hương dịu dàng của cốm, của lá sen cho ta biết thế nào là "mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ, cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua" như nhạc sĩ họ Trịnh từng gieo vào lòng biết bao người.

Hay một bữa bún chả thơm lừng phố Nguyễn Khuyến, một đĩa lòng nướng thơm tứa nước bọt phố Gầm Cầu, hay đơn giản chỉ là một bữa cơm Việt ấm mùi gia đình mời gọi tất cả những bước chân còn đang tấp nập trên phố giờ tan tầm. Mùi Hà Nội cũng là một thứ vô hình mà ám ảnh người ta đến lạ.

Tất cả những điều ấy đủ để chúng ta thấy cần phải giữ lại trọn vẹn những mùi vị của phố. Bởi lẽ, chỉ trong không gian trong lành thoáng sạch, mùi hương ấy mới phát huy trọn vẹn để ghim vào nỗi nhớ của mỗi người.

Hành động ngay để bảo vệ cuộc sống của chính mình

Những ngày này, mùi khói bụi đường ngày càng đậm đặc, ngột ngạt, khiến nhiều đấng mày râu chẳng còn dương dương tự đắc chê "nữ nhi thường tình" nữa. Họ cũng phải tự bảo vệ mình bằng các loại khẩu trang, khăn bịt mặt.

Người ta truyền tai nhau không nên đi bộ, tập thể dục lúc sáng sớm chiều muộn, nếu không có việc gì thì hạn chế ra đường. Điều đó cũng là tốt vì để bảo vệ sức khỏe bản thân ngay tức thì.

Còn những phương án làm sao để giảm thiểu tác hại của bụi mịn thì không ai nghĩ tới.

Đó hoàn toàn có phải chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của chính quyền, các nhà khoa học, những người có chuyên môn?

Câu trả lời chắc ai cũng rõ. Bản thân chúng ta, hơn 8 triệu người cùng cộng đồng trách nhiệm thì chắc chắn kết quả sẽ thấy rõ ràng ngay lập tức.

Nếu hơn 8 triệu người dân cùng xả rác ra đường thì chắc chắn chỉ vài giờ sau thành phố ngập mùi của rác. Nếu hơn 8 triệu người cùng thu dọn sạch sẽ nơi làm việc, nơi sinh sống, học tập của mình thì cả Hà Nội phong quang sạch đẹp trong chớp mắt.

Môi trường là của toàn dân và kết quả chúng ta phải chịu đựng hay thụ hưởng như thế nào phần lớn phụ thuộc vào lối sống, cách ứng xử của chúng ta với môi trường.

Cây xanh đóng vai trò lớn trong việc giúp không khí Hà Nội trong lành hơn
Cây xanh đóng vai trò lớn trong việc giúp không khí Hà Nội trong lành hơn

Đó cũng là một trong những biểu hiện của lối ứng xử văn hóa trong cuộc sống hiện đại. Ta không thể nói mình yêu Hà Nội trong khi hàng ngày quạt than tổ ong “hun khói” cả tòa nhà, khiến những người xung quanh ho sặc sụa.

Ta không thể nói mình yêu Hà Nội khi đốt rơm rạ và rác thải ngùn ngụt trên các cánh đồng ngoại thành Thạch Thất, Mê Linh, Sóc Sơn.

Yêu Hà Nội là phải thể hiện bằng hành động. Việc đơn giản nhất mỗi người có thể làm ngay là trồng những cái cây, quét dọn sạch sẽ các cơ quan công sở, giữ gìn khu dân cư không có rác vứt bừa bãi, hạn chế sử dụng đồ nhựa, hạn chế xả khói độc ra không khí…

Có thể điều đó không giúp cả bầu không khí trở nên sạch sẽ hơn nhưng cũng khiến phạm vi hẹp xung quanh mỗi người trở nên dễ thở hơn. Từ những cụm không gian hẹp trong lành thì dần dần tình trạng không khí của Hà Nội cũng sẽ bớt đi phần nào ô nhiễm.

Đó là cách thiết thực nhất để người Hà Nội tự bảo vệ cuộc sống của chính mình.

Đọc thêm

Prudential đồng hành cùng đêm nhạc của Michael Learns To Rock Điện ảnh - Âm nhạc

Prudential đồng hành cùng đêm nhạc của Michael Learns To Rock

TTTĐ - Là nhà đồng tài trợ đêm nhạc "Take Us To Your Heart" của nhóm nhạc Michael Learns To Rock tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào 17/11 sắp tới, Prudential Việt Nam mong muốn mang đến cho khách hàng tham gia bảo hiểm qua kênh hợp tác ngân hàng những trải nghiệm đầy cảm xúc khi được hòa mình vào những bản hit lừng danh đã trở thành thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc US-UK.
Chọn trang sức trúng ý, giải mã “người con gái khó chiều” Thời trang - Làm đẹp

Chọn trang sức trúng ý, giải mã “người con gái khó chiều”

TTTĐ - Con gái chẳng hề khó chiều như các chàng nghĩ. Chỉ cần “nằm lòng” các nguyên tắc dưới đây, việc lựa chọn một món quà trúng ý nàng dành tặng 20/10 sẽ trở nên thật dễ dàng.
Sáng mãi cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng Văn hóa

Sáng mãi cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng

TTTĐ - Kỉ niệm 110 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản hai cuốn sách viết về cuộc đời và tấm gương hi sinh anh dũng của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc. Đó là truyện kí "Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh" của tác giả Văn Tùng và truyện tranh "Lý Tự Trọng" của tác giả Hoài Lộc - họa sĩ Bùi Việt Thanh.
Bella Vũ được Women of the Future 50 Rising Stars in ESG vinh danh Văn hóa

Bella Vũ được Women of the Future 50 Rising Stars in ESG vinh danh

TTTĐ - Bella Vũ là người Việt Nam duy nhất vinh dự có mặt trong danh sách Phụ nữ tương lai - 50 ngôi sao mới ở các lĩnh vực môi trường - xã hội - quản trị do chương trình Women of the Future 50 Rising Stars in ESG công bố.
5 set đồ công sở hiện giúp phụ nữ đẹp hơn trong dịp 20/10 Văn hóa

5 set đồ công sở hiện giúp phụ nữ đẹp hơn trong dịp 20/10

TTTĐ - Ngày 20/10 không chỉ là dịp để tôn vinh và thể hiện sự trân trọng đối với những người phụ nữ mà còn là cơ hội để phái đẹp làm mới bản thân, đặc biệt là trong phong cách thời trang công sở.
Lady Night dịp 20/10 tại Vinhomes Ocean Park 2 Giải trí

Lady Night dịp 20/10 tại Vinhomes Ocean Park 2

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tại Little Hong Kong, tổ hợp vui chơi giải trí Lan Quế Phường nằm trong Vinhomes Ocean Park 2 tổ chức tuần lễ sự kiện độc đáo - “Lady Night” diễn ra từ ngày 14 - 20/10/2024.
Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2

TTTĐ - TTTĐ - Tối ngày 15/10, "Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2" do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã chính thức khép lại và thành công tốt đẹp sau 15 ngày thi đua, tranh tài sôi nổi của 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc.
Gần 1.000 thí sinh thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Gần 1.000 thí sinh thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội

TTTĐ - Tối 14/10, tại Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) đã diễn ra vòng sơ khảo Cuộc thi nhảy hiện đại “Nhịp sống trẻ” Hà Nội lần thứ II năm 2024.
Tiên phong trong chuyển đổi số và phát triển công nghiệp văn hóa Văn hóa

Tiên phong trong chuyển đổi số và phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Ngày 14/10, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Hà Nội đã long trọng tiến hành lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (14/10/1954 -14/10/2024), nhìn lại chặng đường lịch sử 7 thập kỷ hình thành và phát triển.
Thành phố Đảo Hoàng Gia hot rần rần trước chuỗi sự kiện “Chị Đẹp” Điện ảnh - Âm nhạc

Thành phố Đảo Hoàng Gia hot rần rần trước chuỗi sự kiện “Chị Đẹp”

TTTĐ - Người dân thành phố Hoa phượng đỏ đang ngóng chờ từng ngày sự kiện “Chị Đẹp Hải Phòng: Sáng tâm hồn, Ngời khí chất” diễn ra tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên) dịp lễ 20/10. Quy mô, tầm vóc và ý nghĩa của sự kiện dự báo sẽ giúp “đảo thượng lưu” củng cố thêm vị thế điểm đến văn hóa, giải trí hấp dẫn bậc nhất Hải Phòng của hàng ngàn du khách trong và ngoài nước.
Xem thêm