Tag

Nền kinh tế thế giới sẽ có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh

Nhìn ra thế giới 03/03/2020 15:02
aa
TTTĐ - Cuộc chiến với dịch Covid-19 chưa có dấu hạ nhiệt và có thể kéo dài thêm nhiều tháng nữa. Nền kinh tế thế giới vì thế không tránh khỏi những xáo trộn.

Nền kinh tế thế giới sẽ có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch bệnh

Covid-19 tác động mạnh lên nên kinh tế toàn cầu (Ảnh: AFP)

Bài liên quan

Kinh tế nhiều nước bị ảnh hưởng mạnh do dịch bệnh viêm phổi

Cách làm việc kiểu mới trong thời dịch bệnh do virus Corona

Thiếu hụt nhân tài toàn cầu đạt mức cao kỷ lục

Cơ hội cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ

Liên hiệp các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (Assocham) cho biết trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Ấn Độ có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trên toàn cầu, lấp khoảng trống do quốc gia này để lại.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ chuyên về đồ điện tử, thuốc, hóa chất và linh kiện ô tô nhưng thường phụ thuộc vào Trung Quốc về vật liệu thô. Hiện tại, họ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung do sản xuất tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ có cơ hội thay thế Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực (Ảnh: RT)
Các nhà xuất khẩu Ấn Độ có cơ hội thay thế Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực (Ảnh: RT)

Tuy nhiên, có những lĩnh vực các nhà kinh doanh tại Ấn Độ lại nhận được cơ hội ngày càng lớn từ thực tế dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc.

“Một lượng lớn hàng kỹ thuật xuất khẩu từ Ấn Độ có thể bù đắp cho khoảng trống của thị trường mà Trung Quốc để lại. Đây cũng là tình trạng tương tự với các sản phẩm da thuộc”, ông Deepak Sood, Tổng thư ký Assocham chia sẻ.

Ngoài ra, Ấn Độ có thể tận dụng cơ hội trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo ông Deepak Sood, Ấn Độ cần phải mở rộng một số lĩnh vực để cạnh tranh hiệu quả với Trung Quốc, kể cả khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể khôi phục chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Theo dữ liệu từ Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) của Trung Quốc cho thấy, mức sản xuất của các nhà máy ở nước này giảm mạnh trong tháng 2 và rơi xuống mức thấp nhất hai thập niên qua.

Dự đoán của “ngài bi quan”

Nouriel Roubini là nhà kinh tế học người Mỹ gốc Iran. Tuy thường xuyên đưa ra những dự báo bi quan nhưng Roubini được đánh giá là một nhà dự báo kinh tế thế giới xuất sắc.

Trước năm 2006, rất ít người biết đến tên tuổi của ông. Tháng 1/2006, tại Diễn đàn kinh tế Davos, ông dự báo một cuộc khủng hoảng kinh tế sắp nổ ra do những người vay ngân hàng để mua nhà không có tiền trả nợ. Từ đó, bùng nổ cuộc khủng hoảng tín dụng và nhà đất ở Mỹ dẫn đến sự suy thoái toàn cầu.

Vào thời điểm đó, ông chỉ nhận được những lời mỉa mai vì kinh tế Mỹ đang ổn định. Đến năm 2008, tất cả những dự báo của ông trở thành hiện thực…

Roubini cho biết, ông dự báo được tình hình kinh tế thông qua những nghiên cứu hoạt động của giới tài chính Mỹ, đặc biệt ở Phố Wall và hệ thống tài chính cũng như trao đổi thương mại toàn cầu.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ 0,4% triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc năm 2020 xuống còn 5,6% nhưng cảnh báo con số này còn có thể thay đổi (Ảnh: AFP)
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ 0,4% triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc năm 2020 xuống còn 5,6% nhưng cảnh báo con số này còn có thể thay đổi (Ảnh: AFP)

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, Nouriel Roubini đã đưa ra những dự đoán đáng chú ý.

Roubini cho rằng cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra sẽ khiến thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm từ 30 - 40%. Đặc biệt, nền kinh tế Trung Quốc cũng như phần còn lại của thế giới sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của các nhà đầu tư. Lý do vì dịch viêm đường hô hấp cấp không chỉ bùng phát ở Trung Quốc mà đã lây lan ra toàn cầu và dự báo sẽ còn kéo dài.

Theo ông, cuộc khủng hoảng này là một cú sốc nguồn cung không thể đối phó bằng chính sách tài chính hoặc tiền tệ mà cần một giải pháp về y tế

Về vai trò của các ngân hàng trung ương, ông Roubini cho rằng các ngân hàng có thể hạ lãi suất tiền gửi hơn nữa để kích thích hoạt động vay mượn nhưng điều đó sẽ không thể giúp thị trường về lâu dài.

Dịch bệnh có nguy cơ đẩy nền kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái. Nếu điều này xảy ra thì sẽ là một cú sốc đối với thế giới. Nếu cú sốc này dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu thì các nước sẽ đối mặt với khủng hoảng tài chính, vì mức nợ đã tăng lên và thị trường nhà đất ở Mỹ đang trải qua tình trạng bong bóng giống như năm 2007.

Ngoài ra, Roubini còn đưa ra dự đoán rằng đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khó có thể tái cử bởi đang có một nguy cơ đáng kể về cuộc chiến giữa Mỹ và Iran. Căng thẳng này sẽ đẩy giá dầu tăng cao và chắc chắn sẽ tạo ra những khó khăn trong cuộc tranh cử sắp tới.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm