Tag

NEU đưa ra 3 kịch bản dự báo tác động của dịch Covid-19

Kinh tế 04/04/2020 16:19
aa
TTTĐ - Ước tính số lao động bình quân là 25 người/doanh nghiệp thì trong 2 tháng đã có khoảng 400.000 lao động bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh. Nếu dịch bùng phát, số lao động bị giảm giờ làm hoặc bị mất việc làm có thể lên tới 880.000 đến 1,32 triệu người. Đó là những dự báo tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế Việt Nam do Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) đưa ra.

NEU đưa ra 3 kịch bản dự báo tác động của dịch Covid-19

Dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế

Bài liên quan

Bức tâm thư xúc động của cô học trò lớp 4 gửi các “chiến sĩ áo trắng”

13 hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm

Chung tay chống dịch Covid-19, Lamborghini tham gia sản xuất khẩu trang

TP HCM: Hỗ trợ gần 9 tỷ đồng cho người bán vé số gặp khó khăn

Nếu ước tính số lao động bình quân 1 doanh nghiệp khoảng 25 người thì trong 2 tháng đã có khoảng 400 nghìn lao động bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh
Nếu ước tính số lao động bình quân 1 doanh nghiệp khoảng 25 người thì trong 2 tháng đã có khoảng 400 nghìn lao động bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh

Đây là những con số được nêu ra trong báo cáo của trường Đại học Kinh tế quốc dân thực hiện về tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế Việt Nam vừa được công bố sáng 3/4.

Báo cáo đã tập hợp những phân tích, đánh giá chuyên sâu thông qua 3 kịch bản dự báo về tác động của Covid-19 tới kinh tế tương ứng với thời gian đại dịch Covid-19 kéo dài đến hết cuối tháng 4; cuối tháng 5 và cuối tháng 6/2020.

Tại buổi công bố báo cáo, PGS. TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tập hợp những nhà khoa học hàng đầu để có thể đánh giá được những tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế. Từ đó, đưa ra những khuyến nghị, chính sách nhằm khắc phục những tác động tiêu cực cũng như chuẩn bị cho sự phục hồi của nền kinh tế sau khi vượt qua dịch bệnh.

Kết quả từ cuộc khảo sát của Đại học Kinh tế quốc dân cho thấy, để đối phó với những khó khăn do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp đã có các giải pháp cụ thể như cắt giảm chi phí hoạt động, giờ làm, nhân công
Kết quả từ cuộc khảo sát của Đại học Kinh tế quốc dân cho thấy, để đối phó với những khó khăn do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp đã có các giải pháp cụ thể như cắt giảm chi phí hoạt động, giờ làm, nhân công

PGS. TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, để khắc phục các khó khăn do dịch bệnh gây ra, báo cáo cũng đã chỉ ra những giải pháp của Chính phủ hiện nay đang thực hiện cũng như những khuyến nghị mới, đặc biệt là việc Chính phủ đang tập trung toàn bộ nguồn lực phòng chống dịch.

Kết quả nghiên cứu của báo cáo này cho thấy, nếu ước tính số lao động bình quân 1 doanh nghiệp khoảng 25 người thì trong 2 tháng đã có khoảng 400 nghìn lao động bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh. Ước tính số lao động bị giảm giờ làm hoặc mất việc làm khoảng 440.000 - 880.000 người. Nếu dịch bùng phát, số lao động bị giảm giờ làm hoặc bị mất việc làm khoảng 880.000 - 1,32 triệu người.

Bản báo cáo đưa ra các khuyến nghị chính sách trong giai đoạn dịch bệnh và hậu Covid-19. Đến thời điểm này, đây là công trình nghiên cứu đầu tiên về lĩnh vực này của một cơ sở giáo dục đại học trong nước, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam.

Nhóm tác giả thực hiện đề tài gồm nhiều nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành đã làm việc hết sức khẩn trương, phân tích suốt thời gian từ lúc bắt đầu phát dịch tại Việt Nam đến nay, với khối lượng dữ liệu lớn từ các Bộ, ngành của Việt Nam, các tổ chức quốc tế cùng với điều tra riêng hơn 500 doanh nghiệp; sử dụng nhiều phương thức đặc thù khi hạn chế tiếp xúc xã hội do dịch bệnh.

NEU đưa ra 3 kịch bản dự báo tác động của dịch Covid-19

Trong báo cáo có đưa ra các kịch bản tác động của dịch Covid-19, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị, các giải pháp chính sách để vượt qua giai đoạn khó khăn trong bối cảnh đại dịch tác động lên nền kinh tế với các nội dung như: Diễn biến đại dịch Covid-19 trên thế giới và Việt Nam; Tác động đến kinh tế thế giới và các phản ứng chính sách; Các kịch bản đại dịch Covid-19 tại Việt Nam và đánh giá tác động; Khuyến nghị chính sách và các giải pháp...

Bản báo cáo đã đưa ra các quan điểm và định hướng chính sách, cùng với 11 nhóm giải pháp đối với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng; nhóm giải pháp với Bộ Tài chính; nhóm giải pháp hỗ trợ BHXH cho doanh nghiệp và an sinh xã hội; Nhóm giải pháp đối với các doanh nghiệp.

Bản kiến nghị cũng được trường gửi đến Chính phủ và các cơ quan Bộ, ngành Trung ương.

Báo cáo cho biết, để đối phó với những khó khăn do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp đã có các giải pháp cụ thể. 65,5% doanh nghiệp thực hiện cắt giảm chi phí hoạt động thường xuyên; 35,3% doanh nghiệp phải cắt giảm lao động; 34,0% phải cắt giảm lương nhân công lao động và 34,5% doanh nghiệp đã phải cho lao động nghỉ việc không lương; 44,7% doanh nghiệp cắt giảm quy mô sản xuất kinh doanh; 34,7% các doanh nghiệp lựa chọn tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh để chờ qua thời kỳ khó khăn và 15,1% doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất kinh doanh cho phù hợp với bối cảnh mới.

Tác động của dịch bệnh tới các ngành kinh tế có sự khác biệt rất lớn: Một số ngành chịu ảnh hưởng nặng nề, các doanh nghiệp có khả năng phá sản hàng loạt; Một số ngành vẫn có cơ hội phát triển tốt.

Nếu bệnh dịch trong nước có thể kiểm soát ngay trong tháng 4 hoặc đến hết quý II thì phản ứng chính sách nên mang tính “hỗ trợ”. Nếu bệnh dịch kéo dài hơn (đến quý III hoặc hết năm 2020) chính phủ cần tính tới các biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn mang tính “giải cứu”.

Trong mọi trường hợp, nhà nước cần đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu cho người dân. Các doanh nghiệp cung ứng các hàng hóa này cần phải được giám sát chặt chẽ và có biện pháp hỗ trợ cần thiết, tránh xảy ra đứt gãy trong sản xuất và cung ứng.

Các chính sách cần hướng đến việc cải thiện khả năng thanh khoản, kéo dài khả năng chống đỡ của doanh nghiệp và đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt quan tâm đến những khu vực dễ bị tổn thương như người lao động, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngắn hạn, những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng đồng thời cũng cần tránh sự đổ vỡ của các doanh nghiệp lớn, đầu tàu để từ đó lan sang các khu vực khác.

Đọc thêm

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội Nông thôn mới

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

TTTĐ - Vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội có 17 đội tham gia, trong đó, thị xã Sơn Tây góp mặt tới 10 đơn vị.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Xem thêm