Tag
Thực thi EVFTA:

Ngân hàng – “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp nông nghiệp

Thị trường - Tài chính 19/11/2020 07:00
aa
TTTĐ - Việc Việt Nam tham gia hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt là các DN trong lĩnh vực nông nghiệp – lĩnh vực được coi là “trụ đỡ kinh tế” trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Dồn sức khôi phục sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho đồng bào miền Trung Cơ khí nông nghiệp của THACO phục vụ trong nước và xuất khẩu Tìm kiếm dự án khởi nghiệp sáng tạo “Chuyển đổi số nông nghiệp” Phong trào thi đua của nông dân và tổ chức Hội cần không ngừng đổi mới

Trong những FTAs thế hệ mới, Hiệp định Thương mại Tự do Châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) đã mở ra nhiều cơ hội song cũng tạo không ít thách thức đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, đòi hỏi có sự hỗ trợ trực tiếp của ngân hàng.

Nông nghiệp Công nghệ cao - xu thế tất yếu

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Quốc Doanh, nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) được coi là một xu hướng tất yếu và là một trong những giải pháp then chốt trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất NN, hướng tới sự phát triển NN bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Xác định nông nghiệp công nghệ cao là vấn đề cốt yếu của một nền nông nghiệp không chỉ sạch mà còn năng suất cao, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, đẩy mạnh hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Các chính sách của Chính phủ đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đầu tư, nâng cao trình độ sản xuất, hình thành các tập đoàn nông sản mạnh theo chuỗi, giúp nông sản Việt Nam tăng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, ổn định thị trường trong nước, vươn tầm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp đã được chứng nhận là doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Tại các địa phương đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn và nhiều vùng sản xuất hàng hóa nông lâm thủy sản quy mô tập trung, nông dân liên kết sản xuất, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến khép kín, an toàn môi trường, đạt năng suất, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn VietGap, hình thành các loại hình kinh tế tập thể hợp tác sản xuất, trang trại, gia trại hiệu quả kinh tế cao.

Đến hết tháng 5.2020, cả nước có 1.292 hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong tổng số 15.592 hợp tác xã nông nghiệp.

Trên địa bàn cả nước đã triển khai xây dựng và phát triển mô hình chuỗi với 1.484 chuỗi an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Nhà nước cũng đã hỗ trợ thành lập 3 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tạo hạt nhân về công nghệ cho một số vùng sinh thái nông nghiệp (tại Phú Yên, Bạc Liêu và Hậu Giang).

Bên cạnh đó, một số địa phương như TP HCM, Bình Dương, Quảng Ninh... đã chủ động thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thu hút đầu tư, hình thành nên hạt nhân về công nghệ chuyển giao công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cho tỉnh, vùng hình thành các chuỗi liên kết sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm nông lâm thủy sản.

Thực thi EVFTA: Ngân hàng – “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp nông nghiệp
Thực thi EVFTA: Ngân hàng – “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp nông nghiệp

EU - Thị trường cao cấp, tiềm năng

Tham gia các FTAs thế hệ mới, EVFTA được coi như “đường cao tốc” để DN NN Việt gia nhập sân chơi quốc tế. Thị trường Châu Âu có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng nhập khẩu toàn cầu. Song thực tế, chúng ta mới chiếm lĩnh được khoảng 2% thị phần tại đây, với dư địa khai thác còn rất lớn như vậy, nếu không có những bước đi nhanh và chính xác, nhiều cơ hội có thể bị bỏ lỡ đáng tiếc. Đặc biệt, với thế mạnh của Việt Nam ở mảng sản phẩm nông thủy sản, tiềm năng được dự báo là rất lớn khi các mặt hàng nông nghiệp nhập khẩu chiếm tới 8,4% tỉ trọng tổng nhập khẩu của EU. Đánh giá về tiềm năng và trợ lực để bước vào thị trường này, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Vina T&T, một trong những đơn vị có lô hàng được hưởng ưu đãi thuế đầu tiên sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực, nhận định:

Sau khi EVFTA có hiệu lực các mặt hàng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào EU sẽ được hưởng nhiều lợi thế, đặc biệt là thuế quan sẽ giảm rất đáng kể so với trước. Chính điều này đã tạo động lực cho Vina T&T nói riêng và các DN xuất khẩu rau quả nói chung của Việt Nam tập trung khai thác mạnh hơn thị trường này trong thời gian tới.

“Với việc hiệp định EVFTA mang lại những thuận lợi lớn cho ngành rau quả như đã nói trên thì mục tiêu đề ra của chúng tôi cho thị trường này trong năm tới là tăng khoảng 20% giá trị” – CEO Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng khẳng định.

Giải bài toán nguồn vốn

Cũng theo CEO Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng, trong chuỗi liên kết, ngoài mối liên hệ giữa nông dân - doanh nghiệp, còn một yếu tố rất quan trọng, đó là nguồn vốn. Các hộ nông dân cần vốn để đầu tư, phát triển cho vùng trồng của họ, tuy nhiên để tiếp cận được nguồn vốn không phải là điều dễ dàng. Nhờ việc ngân hàng tham gia vào chuỗi liên kết, nông dân sẽ được tạo điều kiện thuận tiện hơn.

“Chỉ cần phương án kinh doanh của doanh nghiệp tốt, ngân hàng sẽ cho nông dân ở vùng trồng đó vay vốn. Ngân hàng sẽ bám vườn, bằng cách nào đó họ sẽ khiến toàn bộ hàng của nông dân bán cho doanh nghiệp, doanh nghiệp trả tiền cho nông dân và nông dân trả lại cho ngân hàng. Muốn sản lượng được đảm bảo về lâu về dài, giữa nông dân - doanh nghiệp - ngân hàng cần duy trì được mối liên kết. Như vậy, vai trò của ngân hàng trong việc tận dụng các cơ hội của thị trường EU khi thực thi EVFTA là rất quan trọng” - ông Nguyễn Đình Tùng nói.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng đồng hành cùng người nông dân, các doanh nghiệp phát triển, tháo gỡ khó khăn về vốn để người nông dân đầu tư sản xuất nông nghiệp theo mô hình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cải tiến dây chuyền, nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp hàng hoá Việt Nam có thể tiến sâu vào thị trường EU, mở rộng thị phần và xuất khẩu bền vững. Riêng với Agribank, trong thời gian qua, Agribank luôn giữ vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển “Tam nông”, với tỷ trọng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong các năm luôn ở mức khoảng 70% tổng dư nợ cho vay của Agribank. Vốn tín dụng Agribank đã phủ kín đến 100% số xã trên cả nước, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Nhằm tạo thêm nhiều động lực hỗ trợ doanh nghiệp và người nông dân dễ dàng đi sâu và nhanh hơn trên “tuyến cao tốc” EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU), ngày 20/11/2020, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo “Hiệp định EVFTA - Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu vào thị trường EU”.

Đảm bảo mối liên kết nông dân - doanh nghiệp - ngân hàng, Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Vụ Tín dụng và các ngành kinh tế (NHNN), Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Trong thời gian qua, Agribank luôn giữ vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển “Tam nông”, với tỷ trọng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong các năm qua luôn ở mức khoảng 70% tổng dư nợ cho vay của Agribank, vốn tín dụng Agribank đã phủ kín đến 100% số xã trên cả nước, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.) đồng hành cùng chương trình và các chuyên gia nông nghiệp, ngân hàng… nhằm hướng tới việc xây dựng và đề xuất đưa ra các chính sách hiệu quả hơn nữa, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu cùng người nông dân tiến nhanh, bền vững vào thị trường Châu Âu.

Thủ tướng mong muốn Bỉ và Hà Lan hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực thi hiệu quả EVFTA Thủ tướng mong muốn Bỉ và Hà Lan hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực thi hiệu quả EVFTA

TTTĐ - Chiều 16/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Đại sứ ...

EVFTA và động lực lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam EVFTA và động lực lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) được đánh giá là một hiệp định thương mại toàn diện, chất lượng ...

Hà Nội triển khai 5 nội dung để EVFTA đạt hiệu quả cao Hà Nội triển khai 5 nội dung để EVFTA đạt hiệu quả cao

Sáng 6/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ khi Việt Nam và EU ký kết EVFTA và đặc ...

Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA

TTTĐ - Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên ...

Đọc thêm

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Xem thêm