Ngân hàng thế giới: Tiếp cận hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể
Ngân hàng Thế giới (WB) đang tiến hành khảo sát thường xuyên đối với 500 doanh nghiệp tại Việt Nam để đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp (doanh thu, thanh khoản và việc làm), các chiến lược thích ứng (sử dụng các nền tảng và giải pháp kỹ thuật số) và khả năng tiếp cận hỗ trợ của Chính phủ.
Theo kết quả khảo sát lần 2 của WB, mặc dù các chương trình hỗ trợ của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp đã được tuyên truyền và biết đến nhiều hơn nhưng vẫn chưa đủ mức.
Theo khảo sát của WB, việc tiếp cận hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp của Việt Nam đã cải thiện đáng kể |
Được thực hiện từ ngày 15/9 - 27/10, khảo sát của WB cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đang hồi phục ở mức trung bình, nhiều doanh nghiệp đang mở cửa trở lại và mức giảm sút doanh thu cũng giảm xuống. Số trường hợp phải cắt giảm giờ làm, giảm lượng khách hàng hay thiếu nguồn cung vật tư cũng giảm xuống.
Tuy nhiên, mức sụt giảm doanh số vẫn khá nghiêm trọng (-36% so với cùng kỳ năm ngoái) và tổng số việc làm vẫn chưa được phục hồi và còn thấp hơn nhiều so với thời điểm tháng 1/2020. Bên cạnh đó, tình trạng phục hồi cũng không đồng đều.
Một số doanh nghiệp đã cải thiện doanh số nhưng nhiều doanh nghiệp khác thậm chí còn bị sụt giảm hơn cả hồi tháng 6; Các ngành bán lẻ, bán buôn và các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn có tốc độ phục hồi nhanh hơn.
Khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp tăng cường thích nghi với hoàn cảnh bằng cách ứng dụng công nghệ số, tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng hoặc tăng cường sử dụng công nghệ số đã tăng từ 50% lên 60% kể từ tháng 6. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bắt kịp dần với doanh nghiệp lớn trong đầu tư vào các giải pháp công nghệ số.