Tag

Ngân hàng UOB: Kinh tế Việt Nam lấy lại tốc độ tăng trưởng

Doanh nghiệp 18/12/2021 11:17
aa
TTTĐ - Sau khi chịu sự sụt giảm chưa từng có đối với tăng trưởng GDP trong Quý 3/2021 do các đợt đóng cửa trên toàn quốc và hạn chế di chuyển để đối phó với làn sóng thứ tư của dịch COVID-19, các hoạt động kinh doanh đã dần trở lại bình thường kể từ đầu tháng 10 tại Việt Nam.
Kinh tế Việt Nam tiếp tục cải thiện 11 tháng năm 2021, Việt Nam xuất siêu trở lại Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện và tăng trưởng Ngân hàng UOB: Kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh trong quý II

Những dấu hiệu tích cực ban đầu được phản ánh trong lĩnh vực sản xuất, với chỉ số quản lý mua hàng (PMI) đã quay trở lại mức trên 50 vào tháng 10 sau 4 tháng ở mức dưới 50. Chỉ số này đã phục hồi mạnh lên 52,1 vào tháng 10 và sau đó lên 52,2 vào tháng 11, từ mức 40,2 vào tháng 9. Các chỉ báo khác trong tháng 10 và tháng 11 cũng cho thấy sự phục hồi ổn định từ mức sụt giảm trong Quý 3/2021.

Số liệu do Cục Thống kê (GSO) công bố cho thấy hoạt động kinh doanh của Việt Nam đang có dấu hiệu bình thường hóa, đặc biệt đối với khu vực ngoại thương bao gồm các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh liên quan đến thương mại. Xuất khẩu tháng 11 tăng 18,5% trong khi nhập khẩu tăng 20,8% với thặng dư thương mại 100 triệu USD.

Ngân hàng UOB: Kinh tế Việt Nam lấy lại tốc độ tăng trưởng

Tính từ đầu năm đến tháng 11, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu lần lượt đạt mức cao kỷ lục là 300 tỷ USD, cao hơn giá trị xuất khẩu 280 tỷ USD và giá trị nhập khẩu là 262 tỷ USD của năm 2020. Tuy nhiên, nhập khẩu tăng mạnh đã khiến Thặng dư thương mại của Việt Nam giảm mạnh xuống 1,8 tỷ USD lũy kế vào năm 2021, một phần nhỏ trong mức thặng dư 20 tỷ USD vào năm 2020. Quan trọng không kém là chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, sau 3 tháng giảm do hạn chế cách ly ở nhiều khu vực trong nước. Tính từ đầu năm, sản xuất công nghiệp đã tăng gần 5% trong tháng 11, cao hơn mức 3,3% của cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng chú ý là bất chấp làn sóng lây nhiễm và đóng cửa do dịch COVID-19 trong năm, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào quốc gia. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vẫn ở mức cao đối với Việt Nam, vốn là trung tâm sản xuất chính trong chuỗi cung ứng thay đổi khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. Dòng vốn FDI vào Việt Nam đạt 26,5 tỷ USD so với đầu năm. Tháng 11, theo kịp tốc độ của năm 2020, khi cả dòng vốn FDI hiện có và đăng ký mới đạt tổng cộng hơn 22 tỷ USD, vượt xa con số 20 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020.

Ngân hàng UOB: Kinh tế Việt Nam lấy lại tốc độ tăng trưởng

Tuy nhiên, trong nước, khu vực dịch vụ tiếp tục hoạt động kém hiệu quả. Doanh thu bán lẻ nói chung sụt giảm trong 4 tháng liên tiếp bao gồm cả tháng 11, giảm 8,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu bán lẻ và các lĩnh vực dịch vụ liên quan khác được kỳ vọng sẽ dần phục hồi với sự mở cửa trở lại của du lịch quốc tế.

Các điểm dữ liệu mới nhất cho thấy sự đảo ngược so với mức sụt giảm trong quý 3/2021, vốn chứng kiến ​​GDP thu hẹp chưa từng có 6,17% so với mức tăng 6,57% trong quý 2/2021. Với các lĩnh vực ngoại thương tiếp tục hoạt động tốt, ngân hàng UOB kỳ vọng tăng trưởng GDP quý 4/2021 sẽ phục hồi lên mức 7%. Điều này sẽ đưa tăng trưởng GDP cả năm lên 3%. Nếu không có bất kỳ sự gián đoạn lớn nào như từ biến thể Omicron, Việt Nam có khả năng tiến tới mức mở rộng kinh tế “bình thường” hơn là 7,4% vào năm 2022 (dự báo chính thức: 6,0-6,5%) trên cơ sở số liệu thấp của năm 2020 và 2021 và thế mạnh của các lĩnh vực ngoại thương hiện có.

Đọc thêm

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Agribank hỗ trợ thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch Doanh nghiệp

Agribank hỗ trợ thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch

TTTĐ - Agribank triển khai mở rộng thu thập xác thực kênh quầy trên toàn hệ thống để kịp thời phối hợp, hỗ trợ khách hàng.
Xem thêm