Tag

Ngành BHXH ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số

BHXH & Đời sống 23/09/2023 17:15
aa
TTTĐ - Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số
BHXH Việt Nam kịp thời chia sẻ, hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini Lãnh đạo BHXH Việt Nam động viên người bị thương trong vụ cháy chung cư mini BHXH Hà Nội khẩn trương rà soát, giải quyết chế độ cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn Xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT Giải quyết chế độ BHXH đối với người bị nạn và thân nhân vụ cháy chung cư mini

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của ngành. Theo đó, đến nay, hệ thống điện tử đã xác thực hơn 91,2 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, hệ thống của BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ hơn 131 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là nền tảng số quan trọng để các ngành liên thông thủ tục đăng ký, thực hiện, giải quyết những vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện, cả nước có 12.597 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp, đạt 98,2% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

Ngành BHXH ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số
Cả nước có 12.597 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Với những tiện ích thấy rõ, thời gian qua, các cơ sở y tế ghi nhận hơn 43 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.

Đáng chú ý, thông qua dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được triển khai trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công quốc gia, các đơn vị liên quan đã tiếp nhận và xử lý gia hạn thành công hơn 26.000 thẻ BHYT.

Còn dịch vụ liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được ứng dụng trên phạm vi rộng giúp các cơ quan chức năng giải quyết hơn 143.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT trên môi trường số, qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhiều bên.

Về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên môi trường số, đến nay, ngành đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 244.000 trường hợp. Đây là căn cứ quan trọng để hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm từ trung ương đến cơ sở giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đúng thời gian, đúng quy định.

Đối với Dịch vụ công "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam đã triển khai tích hợp trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/1/2023. Tính đến ngày 15/8/2023, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 3.724 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.

Đối với Dịch vụ công "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT", BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, ban hành dịch vụ công trực tuyến, đã triển khai trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày 13/7/2023. Tính đến ngày 14/9/2023, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 26.144 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT thông qua dịch vụ công này.

Ngành BHXH ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số
Thời gian qua, các cơ sở y tế ghi nhận hơn 43 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp

Kết quả chuyển đổi số khác được đánh giá cao là sự phối hợp liên thông giữa ngành BHXH với ngành Y tế về dữ liệu khám sức khỏe lái xe. Hiện, cả nước có 1.140 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe với gần 1,16 triệu dữ liệu được gửi…

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định: “Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp; Đồng thời, đây cũng là tiền đề và động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới”.

Theo đó, thời gian tiếp theo, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong liên thông, đồng bộ cơ sở dữ liệu, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu được giao đảm bảo chất lượng và thời gian; Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính. Tiếp tục duy trì và mở rộng hạ tầng số, ứng dụng các công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và cơ sở dữ liệu lớn. Đặc biệt chú trọng triển khai các giải pháp bảo đảm anh ninh, an toàn thông tin cho các Hệ thống thông tin Ngành BHXH Việt Nam.

Đọc thêm

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Xem thêm