Ngành BHXH Việt Nam: Đoàn kết, vượt khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do BHXH tổ chức. Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương còn có đồng chí Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản lý BHXH; Các Phó Tổng Giám đốc: Đào Việt Ánh, Nguyễn Đức Hòa, Chu Mạnh Sinh cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Tại điểm cầu 63 tỉnh, thành phố có lãnh đạo BHXH tỉnh và các phòng trực thuộc cùng Giám đốc BHXH các quận, huyện.
Nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ
Báo cáo của ngành BHXH cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, thách thức đan xen, kinh tế đất nước bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của thế giới, song toàn Ngành BHXH đã đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Theo đó, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, BHTN cơ bản đều tăng so với cùng kỳ.
Việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách kịp thời, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người thụ hưởng; Quỹ BHXH, BHYT được quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật; Công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được cường thực hiện; Quan hệ hợp tác quốc tế tiếp tục duy trì và mở rộng...
Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng trưởng tích cực. BHXH Việt Nam đã linh hoạt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn để đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN và phát triển hiệu quả số người tham gia vào “lưới” an sinh BHXH, BHYT. Nhờ đó, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 6/2023 đều tăng so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, có 17,48 triệu người tham gia BHXH, tăng 662 nghìn người (khoảng 3,9%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 37,5% lực lượng lao động trong độ tuổi. 90,89 triệu người tham gia BHYT, tăng 4,35 triệu người (khoảng 5,04%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 91,86 % dân số. 14,29 triệu người tham gia BHTN, tăng 495 nghìn người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 30,7% lực lượng lao động trong độ tuổi.
Cán bộ ngành BHXH tuyên truyền chính sách an sinh xã hội đến với người lao động |
Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền chính sách an sinh xã hội, ngành BHXH cũng đảm bảo chi trả chế độ BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN được thực hiện đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng, đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động nhất là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân còn chịu tác động nặng nề sau đại dịch COVID-19.
Kết quả cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, toàn Ngành giải quyết cho khoảng 37 nghìn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 665.423 người hưởng các chế độ BHXH một lần; 4.386.236 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. BHXH Việt Nam cũng phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 499.824 người hưởng chế độ BHTN, trong đó 490.726 người hưởng trợ cấp thất nghiệp và 9.098 người hưởng mới hỗ trợ học nghề.
Bên cạnh đó, công tác chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN luôn được thực hiện đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng. Ngoài việc chi trả BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống bưu điện, tiếp tục vận động, khuyến khích người nhận các chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 1% so với năm 2022).
Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được ngành chú trọng, rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục. Đồng thời, ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.
Nổi bật, ngành BHXH đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện Quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”; Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 của Chính phủ; Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh BHYT…
Ngoài các lĩnh vực nghiệp vụ của ngành, 6 tháng đầu năm 2023, BHXH Việt Nam còn tăng cường triển khai các hoạt động thiện nguyện, trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho trên 140 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 53,4 tỷ đồng. Cùng với BHXH các tỉnh, thành phố trao tặng 2.484 suất quà có giá trị gần 1,42 tỷ đồng cho các bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT đang điều trị ở các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện tại 61 tỉnh, thành phố. Đây là hoạt động thường xuyên của ngành BHXH Việt Nam mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm huy động sự chung tay của toàn xã hội để ngày càng có nhiều người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023
Tại hội nghị, lãnh đạo các ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam và BHXH một số địa phương đã báo cáo tình hình, phân tích một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó dự báo tình hình và giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.
Cụ thể, theo đại diện các Ban, đối với lĩnh vực phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH các tỉnh cần tham mưu chính quyền địa phương giao chi tiêu đến từng quận huyện, ban hành các chính sách hỗ trợ, tuy nhiên không nên dàn trải mà cần tập trung vào những nhóm lớn.
Về lĩnh vực BHYT, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc có sự gia tăng rất lớn so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, một số địa phương tăng đến 60 -70%. Vì vậy, BHXH các tỉnh, thành phố cần đánh giá rủi ro, tìm hiểu nguyên nhân để phục vụ công tác khám chữa bệnh và giám định BHYT; Chủ động công tác tham mưu đề xuất, thực hiện các giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.
Thống kê của ngành BHXH cho thấy, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 6/2023 đều tăng so với cùng kỳ năm 2022 |
Liên quan đến việc giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN, đại diện Ban nghiệp vụ thông tin, 6 tháng đầu năm 2023, BHXH các tỉnh thành phố đã rất nỗ lực trong việc giải quyết chế độ BHXH cho người dân, đồng thời kiểm soát, phát hiện các dấu hiệu trục lợi quỹ BHXH.
Trong đó, một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương đã làm tốt công tác rà soát, phát hiện các hành vi vi phạm. Thời gian tới cần có sự phối hợp, thống nhất cao hơn nữa giữa hai ngành BHXH Việt Nam và ngành Công an trong việc xử lý, xét xử các hành vi trục lợi; Có quy định, chế tài xử lý mạnh để chấm dứt tình trạng nêu trên...
Ngoài ra, trong thời gian còn lại của năm 2023, toàn ngành sẽ tập trung xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT; Hướng dẫn kiểm tra chuyên đề về giấy nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, hồ sơ thủ tục giải quyết chế độ BHXH một lần, tháo gỡ các vướng mắc khác phát sinh trong thực tiễn triển khai.
Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao các kết quả toàn Ngành đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, các chỉ tiêu chủ yếu của Ngành đều tăng so với cùng kỳ, là tiền đề quan trọng để toàn Ngành hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm.
Tuy nhiên, các khó khăn, thách thức là không ít nên toàn Ngành không được lơ là, chủ quan, mà cần kiên định, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ bằng tất cả các giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.
Tổng giám đốc chỉ đạo, các đơn vị và BHXH các địa phương cần chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành thích ứng với diễn biến, tình hình thực tế; Nắm bắt, đánh giá những vướng mắc, bất cập trong tổ chức, thực hiện để chủ động phối hợp với các Bộ, ngành… đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ nhằm đảm bảo quyền lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Đối với BHXH các tỉnh, Tổng Giám đốc yêu cầu cần khẩn trương, tăng cường công tác tham mưu huy động sự vào cuộc của các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, giao được chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng cấp xã, phường, đảm bảo kết quả số người tham gia tăng trưởng bền vững…
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng chỉ đạo, thời gian tới cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trong đó bổ sung thêm các tính năng, tiện ích của ứng dụng VssID; Tích cực vận động người dân, người lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng này để chủ động trong việc nắm bắt quá trình đóng - hưởng BHXH, BHYT của bản thân, góp phần cùng các cơ quan chức năng phát hiện xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tham gia, thụ hưởng.